Trăm nỗi lo Tết: Tăng cân không phanh, giảm cân cấp tốc thì ăn Tết... bệnh viện

Hoài Nhân
Hoài Nhân
20/01/2020 13:53 GMT+7

Trong trăm nỗi lo Tết, có nỗi niềm tưởng nhỏ mà không nhỏ: tăng cân ! Tình trạng này “ám ảnh” nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Tiệc tùng, bánh mứt, những ngày ngủ nghỉ xả hơi và kết quả là tăng cân vô tội vạ.

Tết càng gần, kim cân càng... nhích!

Có một điệp khúc mỗi độ Tết đến xuân về, đó là “sao nặng dữ vậy nè”, “sao mập dữ vậy trời”, mỗi lần chị em đứng trước gương, hay leo lên chiếc cân và thấy kim xoay tít tắp. Thắc mắc đó chẳng có gì khó lý giải, nhưng quan trọng là… ít người tránh được.

Tiệc tùng, thức ăn giàu năng lượng ngày Tết, sinh hoạt thất thường là nguyên nhân tăng cân không phanh

Ảnh minh họa: Hoài Nhân

“Ám ảnh cả năm nay vẫn còn đây này. Chuyện là cuối năm ngoái công ty ít hàng về, nên mình được nghỉ sớm trước Tết cả nửa tháng. Tranh thủ những ngày ấy, mình ngủ bù cho cả năm thức đêm thức hôm. Hậu quả là một sáng mở mắt soi gương, thấy hình như mặt mình đờ dẫn và chần dần như cái mâm. Hoảng hồn leo lên cân, tròn 60 kg! Trời ơi, bao nhiêu công sức ăn kiêng cả năm của mình”, chị Đào Thu Thủy (25 tuổi, công nhân một công ty may mặc ở Q.12, TP.HCM) kể lại.
Chưa dừng lại ở đó, càng giáp Tết, những trận tiệc tùng cùng bạn bè càng nhiều. Bia bọt tăng phần náo nhiệt cho những cuộc vui, nhưng đồng thời tăng… thêm ít kg nữa cho chị Thủy. Sang mùng, những món ăn truyền thống ngày Tết lại càng giàu tinh bột, nhiều đường và dầu mỡ. Nào là bánh tét, củ kiệu, thịt gà, mứt dừa, hạt dưa, hạt điều… “Mỗi thứ mình ý thức chỉ ăn một ít thôi, vậy mà qua hết mùng tăng hơn 2 kg nữa”, chị Thủy cười xòa.
Tháng Giêng là tháng ăn chơi, nên sinh hoạt lại bị xáo trộn. Ăn uống bất thường ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các hormone đốt cháy calo thừa trong cơ thể. Còn chuyện duy trì chơi thể thao trong những ngày này cũng khá… viển vông, khi mà lịch về quê, chúc Tết, thăm thầy cô, họp lớp,… cứ nối đuôi nhau. Và số kg cân nặng cũng thế đi lên, khiến cánh chị em khốn dốn!

Giảm cân cấp tốc, coi chừng ăn Tết bệnh viện

Câu chuyện tăng cân ngày Tết thật dở khóc dở cười. Chị Trần Thị Bích Đào (27 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng thuộc tạng người béo bẩm sinh và dễ tăng cân. Suốt 6 tháng năm ngoái, chị quyết tâm thay đổi bằng cách ăn kiêng, đến phòng gym đều đặn. Kết quả là chị giảm được đến 5 kg và liên tục cập nhật hình ảnh của mình trên trang cá nhân với những trạng thái vui mừng.
“Được nghỉ Tết, mình nghĩ “xõa” một tí chắc không sao, kham khổ cả nửa năm trời rồi. Ỷ y nên nghỉ tập luyện, cũng không kiểm tra cân nặng. Rồi mấy lần đi chơi Tết, tự nhiên thấy mấy bộ đồ khó mặc vào hơn. Nhưng nghĩ lên lại chút đỉnh cũng không sao, qua Tết gym lại là ổn. Ai dè tới lúc kiểm tra, tăng lại gần 4 kg, xem như công sức trước kia đổ sông đổ biển! Sau Tết, cứ như lấy lại được đà, kim cân nhích không phanh, hơn cả lúc chưa giảm! Những bài tập gần như không hiệu quả vì tập được tí là mình mệt không tưởng”, chị buồn bã kể.
Kết quả là chị vẫn chưa kịp tìm lại vóc dáng trong mơ, thì đã thấy Tết năm nay lại về. “Năm nay mình bế quan tỏa cảng, không có ăn uống, tụ họp gì nữa hết. Tăng thêm đợt này nữa là tiêu luôn”, chị quyết tâm.

Mập lên ngày Tết - nỗi lo không của riêng ai

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Một gợi ý vui về những món ăn tí hon để không tăng cân ngày Tết

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Nhiều cô gái sau khi tăng cân không phanh những ngày cuối năm, đã tỏ ra rất lo lắng. Để mặc vừa những bộ quần áo Tết về quê, họp mặt bè bạn… không ít người liều mình chọn đại những cách giảm cân cấp tốc.
Hoang mang vì bị bạn bè trêu “dính ngải heo” sau khi mập tròn thấy rõ, chị Nguyễn Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) lên mạng tìm giải pháp và được gợi ý cách nhịn ăn uống, uống giấm, chanh, thuốc lợi tiểu, nhuận tràng, thuốc xổ và được quảng cáo những loại thuốc không rõ nguồn gốc khác.
“Sau khi thử vài loại thuốc, mình thấy cân nặng giảm thật. Thế nhưng tới mùng 2 Tết, mình ngất xỉu tại nhà ngoại khi về quê. Vào bệnh viện, bác sĩ mới giải thích những cách giảm cân không khoa học này làm mất nước, cắt nhanh nguồn dinh dưỡng một cách cưỡng ép và gây hại sức khỏe. Năm đó mình ăn Tết trong bệnh viện luôn”, chị nói.

Ăn nhiều rau củ là một cách để đảm bảo sức khỏe và hạn chế tăng cân ngày Tết

Ảnh minh họa: Shutterstock

Chị Tâm cũng cho biết, bác sĩ khuyên giải pháp tốt nhất để không tăng cân ngày Tết chỉ có thể là cố gắng sắp xếp thời gian sinh hoạt khoa học. Ăn uống đủ bữa và hạn chế ăn vặt buổi tối, hạn chế rượu bia và các thức ăn Tết nhiều dầu mỡ, đường. Nếu không sắp xếp chơi thể dục thể thao được thì cũng nên duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày.
Một cái Tết trọn vẹn ngoài đoàn viên, vui chơi cùng bè bạn, thì cũng để ý đến sức khỏe, mọi người nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.