Tràm Chim mùa nước nổi

02/10/2016 13:02 GMT+7

Năm 2012, Tràm Chim được chứng nhận là khu Ramsar của thế giới và được xếp vào 1 trong 8 vùng chim quan trọng ở vùng nước ngọt của VN.

Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) xưa nay nổi tiếng với hơn 232 loài chim, trong đó có 32 loài chim quý hiếm, được bảo tồn cấp quốc gia và quốc tế như: sếu đầu đỏ, giang sen…
Hệ sinh thái dưới nước cũng phong phú đa dạng với 150 loài cá nước ngọt, trong đó có nhiều loài cá nằm trong Sách đỏ VN như cá còm, cá mang hổ, cá ngựa nam, cá duồng bay, cá ét mọi, cá hô... 174 loài thực vật nổi có hệ sinh cảnh độc đáo, quần xã sen, lúa trời, năng, cỏ ống, mồm mốc, rừng tràm và đầm lầy, phân bố xen kẽ với nhau.

tin liên quan

Lẩu mắm mùa nước nổi
Khi cái nắng như thiêu đốt dịu đi, miền Tây bước sang mùa nước nổi. Những sản vật nổi tiếng của mùa này như cá linh, cá lóc, bông điên điển, so đũa... tạo nên món ăn rất đặc trưng của vùng: lẩu mắm. Đầu bếp nhà hàng Magnolia (Đề Thám, Q.1, TP.HCM) giới thiệu cách nấu đúng vị món ngon này.
Năm 2012, Tràm Chim được chứng nhận là khu Ramsar của thế giới và được xếp vào 1 trong 8 vùng chim quan trọng ở vùng nước ngọt của VN.
Tràm Chim Vườn quốc gia Tràm Chim của huyện Tam Nông, nằm cách trung tâm tỉnh Đồng Tháp khoảng 40 km, có diện tích 7.313 ha, nằm vắt qua địa bàn 5 xã: Tân Công Sính, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành, Phú Hiệp và TT.Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp
Hiện nay, Tràm Chim chỉ mới đầu tư cho du lịch chủ yếu ở khu A1 và du khách sẽ mất rất nhiều thời gian mới khám phá hết hơn 7.000 ha diện tích.
Vào mùa nước nổi (từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm), Tràm Chim khoác trên mình chiếc áo riêng, những nét đặc trưng của miền sông nước cùng nhiều hoạt động gắn liền với sinh hoạt của người dân nơi đây. Khung cảnh ngập nước, xanh mướt, hòa quyện với bông sen, bông súng tạo nên cảnh trí đẹp đến mơ hồ.
Một ngày trải nghiệm ở Tràm Chim có thể là ngồi xuồng len lỏi những dòng kênh, vào rừng tràm, ngắm đủ loài chim bay lượn hay chèo xuồng trải nghiệm cuộc sống vùng ngập nước. Du khách sẽ được tự tay làm những công việc của cư dân vùng lũ như giăng lưới, đặt lợp, đặt trúm, câu cá Tràm Chim Tam Nông.
Một hoạt động đặc sắc nữa là thu hoạch lúa trời hay còn gọi là lúa ma. Đây là một giống lúa đặc trưng bởi vào mùa nước nổi, các loài thực vật thân cỏ khác sẽ bị nước nhấn chìm, duy chỉ có lúa trời là không chịu ngập. Nước dâng lên đến đâu, lúa lại sinh sôi phát triển đến đó. Trải nghiệm Tràm Chim mùa này sẽ là một kỷ niệm khó quên.
Tràm Chim mùa nước nổi 1
Chim còng cọc tập trung về đây săn cá
Tràm Chim mùa nước nổi 2
Tràm Chim sở hữu hàng trăm loài chim, trong đó có hàng chục loài nằm trong danh sách đỏ
Tràm Chim mùa nước nổi 3
Lúa ma chỉ thu hoạch vào ban đêm. Chỉ ở Tràm Chim mới có
Tràm Chim mùa nước nổi 4
Được trải nghiệm làm nông dân cùng với các ngư cụ đánh bắt cá
Tràm Chim mùa nước nổi 5
Phương tiện chuyên chở khách du lịch tại Tràm Chim là ghe xuồng, phải mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đi hết được
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.