Trại thực nghiệm hàng chục tỉ xây xong rồi bỏ không

08/06/2021 13:36 GMT+7

Hoàn thành xây dựng, bàn giao giai đoạn 1 đã nhiều tháng qua nhưng 2 trại thực nghiệm khoa học - công nghệ tại Đắk Lắk trị giá hàng chục tỉ đồng vẫn chưa đi vào hoạt động vì chưa quyết toán.

Xây xong rồi chờ

Từ năm 2018 - 2019, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng 2 trại thực nghiệm khoa học - công nghệ (KH-CN) nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động thực nghiệm ứng dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến; đào tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp, người dân; cung cấp cho thị trường các loại giống cây chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương…
Dù đã hoàn thành xây dựng nhưng nhiều tháng qua, cả 2 trại thực nghiệm nói trên vẫn đang “đắp chiếu”, nhiều hạng mục đã được đầu tư, xây dựng đang bỏ trống, chưa đi vào hoạt động. Cụ thể, trại thực nghiệm KH-CN tại P.Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, được khởi công xây dựng từ tháng 7.2018, hoàn thành vào tháng 1.2020 với tổng diện tích hơn 62.000 m2. Đến tháng 7.2020, công trình này được bàn giao giai đoạn 1 cho Sở KH-CN tỉnh Đắk Lắk.
Tuy nhiên, đến nay trại thực nghiệm này chưa đi vào hoạt động chính thức, nhiều hạng mục như nhà điều hành, hệ thống nhà màng, các công trình điện, nước… nằm phơi nắng mưa, nhiều khu đất bỏ trống, hoang hóa, gây lãng phí đầu tư.
Tương tự, tháng 6.2019, một trại thực nghiệm KH-CN khác cũng được đầu tư, xây dựng hoành tráng trên diện tích hơn 13.000 m2 tại địa bàn xã Ea Kpam, H.Cư Mgar. Đến tháng 1.2021, dự án này được bàn giao giai đoạn 1 cho Sở KH-CN Đắk Lắk nhưng đến nay các hạng mục đều đang để trống, nhiều nhà màng, hệ thống tưới nước đã hoàn thành nhưng chưa thể hoạt động.
Theo ông Đặng Hải Trung, Chánh văn phòng Sở KH-CN, Sở mới tạm nhận bàn giao về mặt xây dựng cơ bản để quản lý, chưa có bàn giao chính thức toàn bộ tài sản. “Hiện tại, anh em quản lý có triển khai một số mô hình nhưng chưa phải mô hình chính thống. Chúng tôi chưa dám triển khai mạnh vì chưa chính thức bàn giao”, ông Trung nói. Ông Lê Đăng Pha, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN (Sở KH-CN), cũng cho biết cả 2 trại thực nghiệm trên đang trong quá trình quyết toán nên chưa bàn giao chính thức để đơn vị sử dụng.

Đang chờ quyết toán

Được biết, cả 2 trại thực nghiệm KH-CN trên đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA) làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 56 tỉ đồng. Ông Đặng Văn Hoan, Tổ trưởng tổ quản lý dự án (thuộc Ban QLDA), cho hay trại thực nghiệm KH-CN tại P.Tân Lợi có tổng mức đầu tư gần 45 tỉ đồng, còn trạm tại xã Ea Kpam gần 12 tỉ đồng. Hiện Ban QLDA đã trình hồ sơ 2 dự án trên để cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt. Khi cả 2 dự án được phê duyệt quyết toán xong, ban sẽ bàn giao hồ sơ cho đơn vị sử dụng (tức Sở KH-CN) quản lý, vận hành.
Một cán bộ khác tại Ban QLDA trao đổi thêm, có 2 giai đoạn bàn giao các dự án nói trên. Trong đó, giai đoạn 1 là bàn giao dự án cho đơn vị sử dụng quản lý (tạm bàn giao khi hoàn thành hạ tầng kỹ thuật), giai đoạn 2 là bàn giao về mặt giá trị tài sản của dự án (đây là giai đoạn bàn giao chính thức).
Chúng tôi đã liên hệ làm việc với Sở KH-CN tỉnh Đắk Lắk về việc chậm bàn giao, đưa vào hoạt động 2 trại thực nghiệm nói trên nhưng lãnh đạo sở này nhiều lần lấy lý do bận việc hoặc đi công tác nên chưa cung cấp thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.