Trải nghiệm mùa hoa anh đào theo phong cách Việt

08/05/2016 20:34 GMT+7

Chúng tôi đến TP.Osaka ngay sau thời điểm Nhật Bản vừa xảy ra trận động đất 7,3 độ Richter gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Hậu quả của trận động đất còn làm chuyến bay chúng tôi bị chậm trễ đến 6 tiếng so với giờ khởi hành.
Dù động đất, nhưng dường như sự hấp dẫn của Nhật Bản vẫn thu hút dòng người khắp nơi trên thế giới đổ về. Sân bay Kansai ở Osaka đông nghịt người và phải mất gần 1 giờ chúng tôi mới xong thủ tục ra ngoài. Đến Nhật Bản, đặc biệt Osaka hay Kyoto, bạn không thể không đến thăm chùa Vàng.
Đoàn báo chí VN hạnh phúc hơn khi được các thành viên của công ty nổi tiếng nhất về tóc Nhật Bản - Milbon đưa đi khám phá những nơi đặc trưng nhất của đất nước hoa anh đào. Từ sân bay Kansai Osaka đến chùa Vàng (TP.Kyoto) mất gần 2 giờ chạy xe bằng đường cao tốc.
Khác với những gì chúng tôi nghĩ về một Nhật Bản nhộn nhịp, tất cả đã lùi xa khi gần đến chùa Vàng. Một thành phố yên bình và trầm lặng hiện ra trước mắt với tiếng quạ kêu chiều nghe buồn nao lòng. Chùa Vàng đóng cửa trước 5 giờ nên cả đoàn phải chạy hết sức lực đến quên cả ăn.
Mùa hoa anh đào & mái tóc Việt 2
Chùa Toji về đêm
Bước vào cổng Kinkakuji (chùa Vàng nằm trong di sản văn hóa cố đô Kyoto), chúng tôi bắt gặp những hàng cây hàng chục năm tuổi với sắc xanh, đỏ, vàng hai bên đẹp đến mức làm mọi người quên hết mệt nhọc, quên cả đói.
Chùa Vàng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật), khung cảnh thật đơn sơ nhưng mang đến cảm giác bình yên.
Sau khi chiêm ngưỡng chùa trên hồ, chúng tôi thả bộ qua ngôi nhà có mái lợp và tường rêu cũ kỹ của vị sư trưởng (Hojo) nhưng không được vào vì nhà luôn đóng cửa. Trong khu vườn của chùa còn có ao Anmintaku, nghe nói ao không bao giờ cạn nước.
Trước khi rời chùa bằng con đường phía sau, mọi người được khuyên nên ghé vào một ngôi đền cổ nhỏ để cầu nguyện (sau khi thả đồng xu) và rung 3 hồi chuông để được may mắn. Ngoài chùa Vàng, bạn sẽ thật thiếu sót khi ở Kyoto mà không ghé đến chùa Toji (mà người VN hay gọi chùa gỗ vì làm bằng gỗ) với những gốc cây trên 100 năm tuổi. Hôm chúng tôi đến ngắm ngôi chùa tháp 5 tầng thuộc phái Chân ngôn tông này là vào đúng đêm trăng tròn.
Dưới ánh trăng hòa quyện ánh đèn từ hai hàng cây anh đào cùng các loại hoa quý bên đường dẫn vào chùa mang đến cho mọi người cảm giác bình yên, dịu dàng. Chùa gỗ cũng là một trong những công trình nổi tiếng của Nhật nằm trong di sản văn hóa cố đô Kyoto.
Trước đây, bạn bè chúng tôi khám phá những ngôi chùa ở Kyoto vào ban ngày nên ít cảm nhận được sự linh thiêng, êm đềm bằng cảm giác viếng chùa về đêm. Cảnh vật tĩnh lặng và trong vắt đến lạ thường. Mùi hương hoa anh đào đang kỳ nở rộ lan tỏa trong ánh đèn màu rực sáng trên con đường vào chùa càng làm cho khung cảnh trở nên huyền ảo.
Mùa hoa anh đào & mái tóc Việt 3
Hoa anh đào về đêm mùa này
Điện thờ Fushimi Inari dưới ánh trăng
Cũng vào một đêm trăng sáng, dường như không còn bóng dáng của du khách, chúng tôi đến viếng điện thờ Fushimi Inari tọa lạc trên núi Inari Mountain-Kyoto. Nét đặc trưng không lẫn vào đâu được là hàng ngàn chiếc cổng màu đỏ quanh những con đường mòn lát đá ấn tượng.
Bởi là ngôi đền nổi tiếng nhất (có lịch sử lâu đời từ những năm 794 nổi tiếng linh thiêng) nên cảm giác phải rửa tay, súc miệng trước khi vào điện thờ ban đêm làm cả đoàn “nổi da gà”. Hôm đó không có ai ngoại trừ nhóm chúng tôi leo núi qua từng chiếc cổng đỏ để ngắm đền vào ban đêm.
Nếu như bạn từng xem phim Hồi ức một Geisha hẳn sẽ cảm nhận Fushimi Inari không quá xa lạ. Và như một thói quen đã được dặn trước, đến bất kỳ chùa hay đền ở Nhật, chúng tôi đều thảy một đồng xu và chắp tay nguyện cầu.
Đến Nhật khám phá mái tóc Việt
Nghe có vẻ thật lạ nhưng chuyến hành trình của chúng tôi không chỉ tham quan Nhật Bản mà còn được khám phá viện nghiên cứu (ngay trung tâm TP.Osaka) và Nhà máy Milbon Yumegaoka tại tỉnh Mie rất nổi tiếng tại Nhật. Điều đặc biệt là họ có hẳn một phòng nghiên cứu dành cho mái tóc VN.
Nhìn lá cờ VN được treo ngay cửa ra vào của nhà máy nằm giữa cánh đồng yên bình, chúng tôi cảm nhận sự gần gũi. Nơi đây còn tạo cơ hội cho hàng chục người khuyết tật làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Hơn 4 năm trước, sau khi đến với thị trường VN, Milbon đã quyết tâm nghiên cứu mái tóc Việt. Đã có gần 3.000 người mẫu, 200 stylist (được chọn từ 200.000 salon tóc từ khắp nước Nhật) cho mỗi đợt nghiên cứu về tóc.
Để phục vụ cho mái tóc VN, cũng không phải dễ khi các kỹ sư tại đây cho biết: “Chúng tôi phải nghiên cứu đến 800 lần cho 1 sản phẩm chăm sóc tóc và 1.000 lần để đạt đến tiêu chuẩn trước khi đưa đến tay người tiêu dùng”.
Chia tay những người bạn Nhật thân thiện ở Osaka, Kyoto, chúng tôi di chuyển lên Tokyo bằng tàu siêu tốc Shinkansen. Với tốc độ khoảng 500 km/giờ, chỉ hơn 2 giờ đồng hồ đoàn đã có mặt tại thành phố hiện đại, nhộn nhịp nhất Nhật Bản - Tokyo.
Di chuyển bằng tàu siêu tốc đỡ tốn nhiều thời gian vì không phải làm thủ tục, chờ đợi như đi máy bay. Bạn chỉ cần có mặt trước vài phút trước khi lên tàu. Cái cảm giác nhìn hàng ngàn người Nhật tan tầm trong sự vội vã và trong trang phục công sở, nhất là nam giống nhau đến 90% (chủ yếu là vest đen, xanh đậm) thật ấn tượng.
Đến Tokyo, hẳn ít ai biết rằng, 2 hàng cây tuyệt đẹp bên đường phố mà mọi người nhìn thấy chính là cây Icho (tiếng Việt gọi cây bạch quả hoặc cây rẻ quạt quá gần gũi với ẩm thực người VN).
Tuy vậy, nghe nói mỗi mùa thu, lá cây này sẽ chuyển sang màu vàng và người Nhật ít ai dám đứng dưới tán cây bởi nó tỏa ra mùi hương rất kỳ lạ, khó chịu. Đến Tokyo bạn nên ghé đến đền thờ Meiji-Jingu (đền Thiên hoàng Minh trị Meiji-Tenno và Hoàng thái hậu Shōken-Kōtaigō) và thăm nhà ga Shibuya.
Sở dĩ phải đến nhà ga vì bạn sẽ ngắm tượng chú chó Hachiko biểu tượng về lòng trung thành của Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi còn khám phá Trung tâm nghệ thuật Tokyo và sử dụng Limousine bus ra sân bay Narita-Tokyo.
Cũng tại Tokyo, đoàn báo chí VN đã được Milbon tạo cơ hội gặp gỡ cùng đoàn báo chí đến từ Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… và giao lưu cùng người mẫu nổi tiếng Nhật Bản Atsuko.
Atsuko thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn, xuất hiện trên tạp chí và các hoạt động truyền thông, quảng cáo của Lalph Lauren, Chloe, Christian Dior..., tạp chí Voice, FRaU... Đây là những cơ hội mà không dễ gì chúng tôi có được trong những lần có cơ hội đến đất nước mặt trời mọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.