Trải nghiệm chết thử ở Hàn Quốc

18/01/2016 04:49 GMT+7

Ngày càng có nhiều ngôi trường mọc lên ở Hàn Quốc chỉ để dạy những người có nguy cơ tự sát 'trải nghiệm cái chết', qua đó biết trân quý cuộc sống.

Ngày càng có nhiều ngôi trường mọc lên ở Hàn Quốc chỉ để dạy những người có nguy cơ tự sát 'trải nghiệm cái chết', qua đó biết trân quý cuộc sống.

Các học viên tại Trung tâm hàn gắn Seoul Hyowon - Ảnh: Todayonline.comCác học viên tại Trung tâm hàn gắn Seoul Hyowon - Ảnh: Todayonline.com
Thống kê mới nhất cho thấy mỗi ngày ở Hàn Quốc có khoảng 40 người tự sát vì không chịu nổi sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội, theo tờ Daily Mail.
Hàn Quốc từ một trong những nước nghèo nhất thế giới vươn lên thành cường quốc kinh tế đứng thứ 12 trên toàn cầu chỉ trong vài thập niên. Tuy nhiên, sự bùng nổ tài chính bất ngờ này cũng kéo theo sự thay đổi ý thức hệ từ chủ nghĩa tập thể sang chủ nghĩa cá nhân một cách nhanh chóng, khiến gia đình truyền thống bị tan rã và nhiều người cảm thấy bị cô lập. Hiện nay, chỉ còn chưa tới 1/3 dân số Hàn Quốc (hơn 50 triệu người) cho rằng họ phải có nghĩa vụ hỗ trợ tài chính cho những người thân lớn tuổi. Trong khi đó, những người lớn tuổi ở Hàn Quốc cảm thấy lo lắng vì trở thành gánh nặng cho con cháu. Đối tượng này ở Hàn Quốc có nguy cơ tự sát cao gấp 4 lần so với những quốc gia phát triển khác.
Nhằm giảm số người tự tử, chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp như cấm sản xuất một số loại thuốc trừ sâu độc hại, cung cấp dịch vụ tư vấn cho những đối tượng có nguy cơ tự sát và phát triển ứng dụng điện thoại ngăn trẻ vị thành niên muốn tìm đến cái chết… Tuy những biện pháp này đã góp phần làm giảm tỷ lệ tự sát so với những năm trước đó, nhưng Hàn Quốc hiện vẫn là quốc gia có tỷ lệ tự sát cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Guyana.
“Chết” trong 10 phút
Trước tình trạng trên, nhiều tổ chức ở Hàn Quốc đưa ra cách ứng phó được cho là kỳ lạ nhưng đang phát huy tác dụng: cho đối tượng muốn tự sát “trải nghiệm cái chết” nhằm để họ không còn ý nghĩ từ bỏ cuộc sống.
Nhiều ngôi trường đã được lập để dạy những học viên trầm cảm cách trân quý mạng sống bằng cách cho họ thấy chết là như thế nào. Học viên thường là những trẻ vị thành niên không thể đương đầu với áp lực thi cử, những phụ huynh cảm thấy mình bất lực sau khi con cái bỏ nhà đi, và những người lớn tuổi không muốn trở thành gánh nặng cho con cháu.
Một trong những ngôi trường “trải nghiệm cái chết” đang thu hút nhiều học viên là Trung tâm hàn gắn Seoul Hyowon ở thủ đô Seoul. Tại đây, các học viên ngồi xếp bằng trong quan tài, bên cạnh có một cái bàn nhỏ để viết và giấy, lắng nghe Giám đốc trung tâm Jeong Yong-mun, vốn từng làm cho một công ty mai táng, giảng giải rằng những vấn đề mà họ đối mặt là một phần tất yếu của cuộc sống, vì vậy mọi người nên chấp nhận các vấn đề và cố gắng tìm niềm vui trong những tình huống khó khăn. Sau đó, họ được yêu cầu viết di chúc, thư tuyệt mệnh trước khi trải qua lễ tang giả. Xong, các học viên nằm xuống trong quan tài và được “thiên thần báo tử” đóng nắp. Lúc này, họ phải đối mặt với tình huống chưa bao giờ trải qua, bị bỏ lại một mình trong bóng tối khoảng 10 phút để suy nghĩ về những hệ quả của cái chết, nỗi đau mà người thân ở lại phải gánh chịu, thực chất của việc tự sát và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. “Các bạn vừa chứng kiến cái chết trông như thế nào và bây giờ các bạn còn sống nên phải phấn đấu!”, Giám đốc Jeong nhắc nhở các học viên sau khi họ được thức tỉnh trở lại.
Trải nghiệm gây sốc
Không chỉ tổ chức lớp học dành cho các đối tượng có nguy cơ tự sát, trung tâm Seoul Hyowon còn cung cấp dịch vụ tổ chức lễ tang giả theo đơn đặt hàng. Mới đây, Công ty nhân sự Staff ở Hàn Quốc đã gửi nhiều nhân viên tới Seoul Hyowon để tổ chức lễ tang giả cho chính họ. Giám đốc Jeong cho BBC hay lễ tang này được thiết kế để giúp nhóm nhân viên thẳng thắn đối diện với những vấn đề cá nhân như một phần tất yếu của cuộc sống.
“Sau khi trải nghiệm nằm trong quan tài, tôi nhận ra mình nên có lối sống mới. Tôi nhận ra mình đã mắc nhiều sai lầm. Tôi hy vọng mình sẽ đam mê công việc hơn nữa và dành thêm thời gian cho gia đình”, nhân viên Cho Yong-tae chia sẻ với BBC sau vài phút “trải nghiệm cái chết”. Còn Giám đốc Công ty Staffs Park Chun-woong cho hay: “Công ty chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên thay đổi lối suy nghĩ cũ, nhưng thật sự rất khó… Tôi nghĩ việc nằm trong quan tài sẽ là một trải nghiệm gây sốc có thể giúp họ thay đổi tâm trí để có sự khởi đầu hoàn toàn mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.