Trả lại người nước ngoài 7.400 USD, thanh niên Sài Gòn từ chối tiền ủng hộ

Phạm Hữu
Phạm Hữu
16/05/2019 14:55 GMT+7

Nhặt được số tiền lớn 7.400 USD, anh Nguyễn Ngọc Hiền - nhân viên vệ sinh một chung cư ở TP.HCM đã tìm cách trả lại cho một người nước ngoài thuê nhà và từ chối nhận tiền quà hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân.

“Thấy tiền là run”

Sáng 16.5, chung cư Đất Phương Nam (Q.Bình Thạnh) bỗng nhiên "ồn ào" khi biết tin một nhân viên vệ sinh nhặt được xấp tiền tổng cộng 7.400 USD và trả lại cho người bị mất là một người quốc tịch Ukraine. Nhiều cá nhân, tổ chức đã tìm đến chung cư để tặng quà, tiền mặt cho anh Hiền.

Tuy vậy, sau khi nhận bằng khen của ban quản lý chung cư, anh Hiền có nguyện vọng trả lại toàn bộ số tiền mà mọi người đã dành tặng.
Anh Hiền chia sẻ: “Trước khi vào vào làm việc ở công ty, ban giám đốc công ty đã có dặn rằng cái gì không phải của mình thì mình đừng nên lấy để tránh những phiền phức không đáng có. Mình làm cái gì cũng cần trách nhiệm, không phải của mình thì mình đừng nên lấy. Tôi làm vậy để lấy uy tín, tôi làm việc lâu dài chứ không phải một ngày một bữa”.
“Cho tôi xin phép không nhận tiền và trả lại tiền ủng hộ mình, tôi xin nhận bằng khen chứ tôi không muốn nhận tiền, vì trách nhiệm tôi làm thì tôi nhận lương còn tiền hỗ trợ thì tôi không lấy. Tôi muốn làm ra tiền bằng chính đôi tay của mình chứ không muốn nhận số tiền này", anh Hiền nói tiếp.
Anh Hiền nhận được nhiều lời khen ngợi với hành động khi trả lại số tiền cho một người nước ngoài thuê căn hộ ở chung cư này Phạm Hữu

Anh Hiền chia sẻ, sau khi phát hiện và đếm số tiền, anh cảm thấy rất run bởi vì lần đầu tiên trong cuộc đời anh thấy được số tiền lớn như vậy. Lúc đó, anh chỉ có suy nghĩ làm sao để trả lại tiền cho người mất. Do đó, anh chủ động liên hệ với ban quản lý.
“Tôi nghĩ ai làm cũng cực khổ mới có được đồng tiền đó. Nếu không phải mình làm ra số tiền đó thì nên trả lại cho người ta. Mình cũng không biết số tiền đó người ta cần làm gì. Không nên để dành xài riêng hay gì, mình còn trẻ bỏ sức ra làm ra số tiền đó đi, lấy để làm gì”, anh Hiền nói.

Hai mẹ con cùng làm nhân viên vệ sinh

Sau khi anh Hiền làm ở chung cư được 3 tháng, mẹ anh - bà Nguyễn Bích Đào cũng xin vào làm cùng con trai để tiện việc đi lại. Mỗi ngày, hai mẹ con cùng nhau đi làm mưu sinh. Sáng sớm, anh Hiền chở mẹ đi làm cùng, đến chiều anh chở mẹ về.
Bà Nguyễn Thị Bích Đào kể về con trai Phạm Hữu

Bà Đào (60 tuổi) cho biết gia đình bà hiện tại chỉ còn 2 mẹ con, cha anh Hiền qua đời vì đột quỵ năm anh 15 tuổi. Bà Đào một mình đi làm việc giúp việc nhà cho người khác để nuôi con. Để phụ mẹ, Hiền xin làm nhân viên vệ sinh tại một toà nhà ở Q.Bình Thạnh rồi sau đó chuyển về làm tại chung cư Đất Phương Nam. 
“Tính tình nó bình dân lắm, không có kiểu ăn chơi gì hết. Đi làm về thì ở nhà, hồi xưa đi học cũng ở nhà suốt. Bữa nào buồn buồn nó chở tôi đi chơi, đi ăn rồi về ngủ”, bà Đào kể. “Nó có tính thật thà vầy, nó mượn của ai 5 ngàn hứa ngày mai trả thì mai trả. Chứ nó không thất hứa. Đi học nó lụm được viết nó trả viết, lụm tiền nó trả tiền”, bà Đào vui vẻ nói về con trai mình.
Chia sẻ về cuộc sống của 2 mẹ con, bà cho biết điều kiện vật chất ở nhà “thiếu cũng không thiếu, dư cũng không dư”, chỉ cần tằn tiện thì cũng đủ sống.  
Ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng ban quản lý chung cư Đất Phương Nam cho biết, sự việc xảy vào ngày 14.5. Hôm đó, anh Hiền đi làm như mọi ngày, đến khoảng 11 giờ thì báo cáo ban quản lý chung cư có nhặt được số tiền và nhờ ban quản lý tìm chủ nhân trao trả lại số tiền.
Ngay sau đó, ban quản lý cũng đã liên hệ với khách thuê nhà và mời chính quyền địa phương đến chứng kiến việc trả lại số tài sản trên. Theo như kiểm đếm, số tài sản là 7.400 USD.
“Họ cũng bất ngờ vì họ đã dọn nhà đi và không nghĩ lẫn đâu đó có số tiền mặt lớn như vậy. Khi trích xuất camera, xác minh thì chúng tôi thấy chính xác”, ông Tài nói.
Cũng theo ông Tài, anh Hiền đã làm việc ở chung cư cũng được 3 tháng, lúc đầu làm một công nhân vệ sinh, sau đó anh được cân nhắc lên vị trí giám sát được hơn 2 tháng nay. Trong quá trình làm việc anh Hiền làm việc rất năng nổ và được cư dân ở đây khen ngợi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.