TP.Pleiku: Đô thị thông minh trên cao nguyên xanh

17/06/2021 10:39 GMT+7

Sự kiện TP.Pleiku được Trung ương công nhận đô thị loại I là sự ghi nhận cho những nỗ lực của tỉnh Gia Lai cũng như của người dân phố núi trong quá trình xây dựng, phát triển trong nhiều năm qua.

Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã và đang cùng với các sở ngành của Gia Lai triển khai các nội dung quy hoạch đã phê duyệt, xúc tiến, kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để xây dựng Pleiku theo hướng đô thị thông minh.
Theo đó, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP.Pleiku vừa đi vào hoạt động, được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn. Trung tâm điều hành thông minh được ví như “bộ não số” với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực.
Các đại biểu nhấn nút khai trương IOC

Các đại biểu nhấn nút khai trương IOC

Chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…
IOC TP.Pleiku do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel thiết kế, xây dựng, tích hợp và phối hợp với UBND TP.Pleiku để triển khai thực hiện. Cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gồm: 12 màn hình 46 inches, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, 4 máy tính chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, 2 camera tầm cao, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm…
Trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về CNTT, trung tâm được kỳ vọng sẽ là “bộ não số” giúp lãnh đạo có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các hoạt động của đơn vị. Trung tâm điều hành thông minh còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về những sự cố, vấn đề phát sinh liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường…
Trung tâm được trang bị máy móc, công nghệ tiên tiến nhất trong nước và thế giới, như nhận diện khuôn mặt, phân tích đám đông, theo dõi online. Trung tâm có khả năng lưu trữ dữ liệu cực lớn, phân tích dữ liệu dựa trên trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Bigdata... nhằm phát huy hiệu quả tính năng giám sát và điều hành của thành phố thông minh.
IOC đi vào hoạt động, đặc biệt là thông qua app Pleiku smart, tất cả phản ánh của người dân về các lĩnh vực được thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng chỉ bằng một thao tác đơn giản thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được trung tâm tiếp nhận và gửi ngay tới lãnh đạo nơi có sự việc đang diễn ra. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải liền sau đó để người dân có thể giám sát, phản hồi.

App Pleiku smart đang được người dân thành phố sử dụng như đường dây nóng điện tử, không chỉ giúp cán bộ tiếp nhận ý kiến phản ánh nhanh chóng mà người dân cảm thấy hài lòng về một chính quyền không giấy.

Sau khi hoàn thiện, trung tâm sẽ vận hành các dịch vụ điều hành, giám sát thông minh như: Hệ thống giáo dục thông minh, hệ thống y tế thông minh, hệ thống tích hợp camera và cảm biến; hệ thống giám sát an ninh, an toàn thông tin; các ứng dụng di động về giao thông thông minh; quản lý và xử lý các vấn đề về trật tự đô thị, xử lý thông tin. Tính ưu việt và hiệu quả của IOC phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Toàn bộ camera kết nối về trung tâm được sắp xếp và hiển thị trên nền tảng bản đồ số. Thông qua hệ thống camera giám sát sẽ hỗ trợ tích cực cho việc điều hành, xử lý những tình huống bảo đảm an ninh trật tự của địa phương, xử phạt đúng người, đúng vi phạm một cách nhanh chóng, công khai, minh bạch. Đồng thời, giúp lãnh đạo nắm được bao quát nội dung vi phạm, hình thức xử phạt…, từ đó giúp cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, vừa mang lại cho người dân những trải nghiệm mới của mô hình đô thị thông minh…
Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP.Pleiku ra đời là minh chứng sinh động thể hiện quyết tâm của tỉnh và thành phố hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng, an toàn. Đây là một trong những đột phá của thành phố trong lĩnh vực ứng dụng các tiến bộ về CNTT vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhằm xây dựng một môi trường sống hiệu quả, chất lượng, an toàn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
“Trung tâm sẽ là nền tảng, dần hoàn thiện, hướng tới mục tiêu giám sát tất cả hoạt động trên các lĩnh vực quan trọng nhằm thực hiện tốt việc dự báo, xây dựng giải pháp, chương trình giải quyết những ách tắc, điểm nghẽn, để xây dựng quy hoạch và đề ra giải pháp phát triển phù hợp, hiệu quả”, ông Quế nói.

Một trong những việc quan trọng để trung tâm hoạt động hiệu quả là hệ thống cơ sở dữ liệu. Do đó, các sở, ngành của tỉnh cùng với thành phố cần tiếp tục tích hợp, cập nhật dữ liệu cũng như triển khai số hóa để đưa vào vận hành cùng với trung tâm này. Tập đoàn Viettel nói riêng và các đơn vị viễn thông nói chung cần tiếp tục đóng góp nguồn lực để sớm hoàn thiện IOC của TP.Pleiku với nhiều chức năng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Đỗ Tiến Đông, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.