TP.HCM sau ngày 30.9: Người dân hỏi có được chạy xe về quê không, CSGT giải đáp

26/09/2021 13:14 GMT+7

Thanh Niên nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc là sau ngày 30.9, người đã tiêm vắc xin Covid-19 , có ‘thẻ xanh’, có giấy xét nghiệm Covid có được rời khỏi TP.HCM, hoặc được chạy xe máy về quê hay không, PV đã hỏi một số cơ quan chức năng để có câu trả lời.

TP.HCM đang thực hiện ‘ai ở đâu ở yên đó’ đến ngày 30.9, nhiều phương án, kế hoạch đang được TP.HCM thực hiện để chuẩn bị cho việc bình thường mới. 
Ngày 25.9, tại chương trình tọa đàm trực tuyến do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức, PGS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho hay, TP sẽ gỡ các chốt kiểm soát khu vực nội đô trước ngày 30.9. Vậy sau ngày 30.9, người dân có được rời khỏi TP.HCM hoặc chạy xe về quê hay không?

Covid-19 sáng 27.9: Cả nước 756.689 ca nhiễm, 527.926 ca khỏi | Đã tiếp nhận 53 triệu liều vắc xin

Chốt kiểm soát nội đô ngày 26.9 thế nào?

Sau 4 tháng cố gắng bám trụ lại TP.HCM qua dịch Covid-19, mỗi lần gần hết đợt giãn cách xã hội, người dân vào TP làm thuê với những công việc thu nhập bấp bênh lại mong muốn được về quê. Xe khách, tàu hỏa, máy bay chưa đi lại bình thường, nhiều người chọn đi xe máy như một giải pháp tình thế để tiết kiệm. Cũng vì vậy mà nhiều người thắc mắc, sau ngày 30.9 của đợt thực hiện Chỉ thị 16 việc đi về quê sẽ thế nào?
Sáng 26.9, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một số Đội CSGT – TT Công an Q.1, Q.7, Q.Gò Vấp và Công an Q.Bình Thạnh cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch khi nào sẽ gỡ các chốt kiểm soát nội đô. Việc kiểm tra giấy đi đường, quét mã khai báo di chuyển nội địa của người dân hiện đang được thực hiện bình thường tại 38 chốt của Q.7, 10 chốt của Gò Vấp, 33 chốt Q.1,...

Hiện vẫn chưa có thông báo sau 30.9, người dân có được tự chạy xe máy từ TP.HCM về quê hay không

Vũ Phượng

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên: Sau 30.9, người dân tiêm 2 mũi vắc xin có được tự về quê, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cũng cho hay, đến thời điểm này, các chốt kiểm soát nội đô, cửa ngõ đang kiểm tra bình thường. Việc gỡ các chốt kiểm soát, Công an TP.HCM phải chờ có chỉ đạo của UBND TP thì mới thực hiện.
“Công an TP sẽ đề xuất tham mưu xem phương án các tỉnh giáp ranh thế nào. Người dân từ TP.HCM chỉ có thể về quê khi các tỉnh giáp ranh cũng đồng ý cho di chuyển. Thời gian qua, các tỉnh cũng liên tục tổ chức đón người dân về quê, bên cạnh đó, TP.HCM đang hướng tới phục hồi sản xuất nên có thể người dân sẽ chọn ở lại để tiếp tục công việc”, vị này chia sẻ.

TP.HCM sẽ thu hẹp giường bệnh, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19

Người dân được chạy xe máy về quê?

Lãnh đạo Quận ủy Bình Tân cũng cho biết, vừa rồi, chốt kiểm soát trên địa bàn có gặp trường hợp hơn 200 người định chạy xe máy về quê. Sau khi được lực lượng vận động quay về nơi cư trú, quận và phường đã đến chăm lo để người dân yên tâm ở lại. Bên cạnh đó, quận Bình Tân thông tin vẫn hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con về quê, nhưng không phải đi tự phát mà là đi theo sự phối hợp của UBND tỉnh họ muốn về, có kế hoạch thực hiện đầy đủ. Người dân trước khi về được cấp giấy đi đường, test âm tính với SARS-CoV-2, về tới nơi có tổ chức cách ly theo dõi sức khỏe
“Quận đang làm công tác đánh giá tình hình và chưa có thông báo nào về việc di chuyển của người dân sau ngày 30.9”, lãnh đạo Quận ủy Bình Tân nói.

Trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, người dân định về quê được lực lượng chức năng khuyên quay lại

Vũ Phượng

Cùng ngày, lãnh đạo Công an H.Bình Chánh cũng cho biết đơn vị chưa nhận được thông tin về việc di chuyển của người dân sau ngày 30.9. Theo vị này, thời gian qua, trên địa bàn huyện ghi nhận một số trường hợp người dân tự túc đi xe máy về quê nhưng số lượng không nhiều như các đợt trước.
Khi gặp các trường hợp như vậy, công an huyện sẽ liên hệ địa phương nơi người dân đang cư trú tại TP.HCM để đến đón nhận người về lại chứ không xử phạt. “Những người tự chạy xe máy định về quê đều có những hoàn cảnh riêng. Thấy vậy, công an, huyện ủy mỗi người góp thêm một chút, chia sẻ động viên người dân quay lại chờ thông tin mới và giải thích cho người dân hiểu rằng, giờ có qua được chốt này nhưng tới chốt các tỉnh cũng không đi qua được, mất công quay trở lại”, lãnh đạo Công an H.Bình Chánh tâm sự.

Trước đó, ngày 15.8, nhiều người đi xe máy định về quê được các cơ quan chức năng khuyên quay đầu khi tới Bến xe Miền Đông mới

V.P

Nói về các chốt kiểm soát sau ngày 30.9, đại diện Công an Q.Bình Thạnh cũng cho biết, quận đã nắm tình hình rà soát, lập các phương án nhưng mọi nhiệm vụ triển khai phải chờ thêm chỉ đạo của Công an TP.HCM.
Để người dân trên địa bàn không tự ý về quê bằng xe máy trong thời gian giãn cách xã hội, lãnh đạo Công an Q.Bình Thạnh cho biết, ngay khi thấy trên mạng có thông tin người dân rủ nhau đi xe máy về quê, lưc lượng đã tuyên truyền tới các chủ nhà trọ, qua đó vận động người dân chấp hành.
Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cũng thông tin, 12 chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ TP.HCM vẫn đang thực hiện bình thường.
“Đến nay vẫn chưa có văn bản của UBND TP về việc cho người dân tự về quê bằng xe máy, trường hợp người dân đi theo tổ chức Hội đồng hương, Ủy ban MTTQ, UBND các tỉnh vẫn đang thực hiện đi theo đoàn về”, lãnh đạo PC08 thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.