TP.HCM, Nam bộ nắng nóng hầm hập, cảnh báo tia UV rất cao

03/03/2021 10:45 GMT+7

Từ đầu tháng 3 đến nay, TP.HCM và các tỉnh Nam bộ xuất hiện nắng nóng hầm hập trên diện rộng kết hợp độ ẩm thấp khiến người dân ra đường vào buổi trưa chiều cảm thấy khó chịu. Vì sao như vậy?

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán với cảm giác se lạnh vào sáng sớm và tối, từ 1.3 đến nay, người dân TP.HCM và các tỉnh Nam bộ lại cảm thấy khó chịu, nhất là khi ra đường vào buổi trưa và chiều vì nắng nóng hầm hập trên diện rộng.
Chị Nguyễn Thu Vân (nhân viên truyền thông) than thở, trưa ngày 2.3 sau khi chạy xe máy khoảng 10km ngoài đường thì chị xây xẩm mặt mày, cả người nóng ran khó chịu nên phải nghỉ làm buổi chiều.
“Đến tối tôi vẫn thấy nóng nực khó chịu, cảm giác khát nước dù đã uống rất nhiều nước, chắc vì mấy ngày qua mát mẻ rồi nắng nóng đột ngột nên mới bị như vậy”, chị Vân chia sẻ.
Trong khi đó, anh N.V (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết, nhà chung cư của anh ở hướng đón nắng chiều nhưng mấy ngày qua cảm thấy oi bức bất thường. Đến 20 giờ tối, dùng nhiệt kế và cả tính năng đo nhiệt độ của máy lạnh, nhiệt độ trong nhà anh vẫn ở mức 30 – 31oC vì hấp nắng.

Nắng nóng khiến nhiều người cảm thấy oi bức, khó chịu

Ảnh: Ngọc Dương

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong ngày 2.3, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và có trục vắt qua Nam Trung bộ. Thời tiết khu vực Nam bộ ít mây, trời nắng, miền Đông có nơi nắng nóng. Vì vậy, thời tiết ở các tỉnh thành Nam bộ có nắng mạnh, riêng các tỉnh Đông Nam bộ có nơi xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất hầu hết dao động trong khoảng từ 33 – 35oC, có nơi trên 35oC như ở Đồng Phú – Bình Phước 35,5oC.
Những ngày đầu tháng 3, hình thế gây ra tình trạng nắng cho khu vực Nam bộ vẫn còn hoạt động mạnh nên người dân ở TP.HCM cũng như các tỉnh Nam bộ sẽ cảm thấy oi bức, khó chịu. Nhiệt độ cao nhất có khi tới 35, 36oC. Chưa kể các hoạt động từ giao thông, máy lạnh từ các tòa nhà, hơi nắng phả lên từ mặt đường nên khi đi ngoài đường, nhiệt độ thực tế cảm nhận được sẽ cao hơn.
“Nắng nóng còn đi kèm với độ ẩm thấp khiến cho cơ thể mất nước, mất sức nhanh chóng khi hoạt động ngoài trời trong thời gian dài. Do đó, để bảo vệ sức khỏe chúng ta phải uống nước thường xuyên và mang theo áo khoác, dù che nắng khi rời khỏi nhà”, Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ thông tin.
Hôm nay, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và có trục vắt qua Nam Trung bộ, thời tiết nắng mạnh sẽ tiếp tục xảy ra trên khu vực Nam bộ và nắng nóng xuất hiện ở các tỉnh miền Đông Nam bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng từ 34 – 36oC. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC duy trì từ khoảng 11 đến 15 giờ. 

Tia UV ở TP.HCM hôm nay cao nhất được dự báo là 10,3 vào lúc 12 giờ trưa

Ảnh: Ngọc Dương

Do đó, dự báo thời tiết hôm nay, nắng xuất hiện sớm và trải đều trên toàn khu vực Nam bộ. Nắng nóng vẫn tiếp tục xuất hiện ở một số nơi thuộc khu vực Đông Nam bộ như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai. Dự báo 24 – 48 giờ tới, nắng nóng có xu hướng mở rộng hơn trên khu vực Nam bộ.
Từ ngày 4.3, xu hướng nắng nóng mở rộng trên khu vực các tỉnh Đông Nam bộ và còn lan xuống các tỉnh dọc biên giới phía Tây của Tây Nam bộ. Vào trưa và chiều nay, cảm giác oi bức không chỉ xảy ra ở các tỉnh Đông nam bộ mà trên hầu hết khu vực Nam bộ, bao gồm cả TP.HCM.
Về chiều tối, nhiệt độ sẽ giảm nhanh, thời tiết về đêm mát mẻ thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay 3.3, chỉ số tia UV ở TP.HCM ở ngưỡng 10. Đây là mức được đánh giá có nguy cơ gây hại rất cao, người dân được khuyến cáo hạn chế ở ngoài trời ban trưa, nên ở dưới bóng mát, che chắn cẩn thận khi ra ngoài. Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần đeo kính mát, bôi kem chống nắng và đội mũ khi có việc ra ngoài.
Bên cạnh đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cũng cho biết, dự báo tiềm năng cực đại chỉ số nhiệt ở khu vực TP.HCM nằm trong mức từ 32 - 41. Ở mức này, người dân có khả năng say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức vì nắng nóng khi hoạt động thể chất kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.