TP.HCM giãn cách xã hội: Công nhân không ‘giấy thông hành’ quay đầu, đành mất ngày lương

10/07/2021 09:37 GMT+7

Tại các chốt kiểm soát những ngày TP.HCM giãn cách xã hội , người dân ra đường không lí do, nhiều công nhân không có giấy tờ chứng minh công việc nên lực lượng chức năng kiên quyết không cho đi theo đúng quy định phòng dịch.

Không có giấy tờ, lên vỉa hè... ngồi chờ

Sáng 10.7, ngày thứ hai giãn cách toàn TP.HCM phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều chốt kiểm soát vẫn tiếp tục hoạt động để kiểm tra người dân ra đường không lý do. Theo ghi nhận của Thanh Niên tại chốt Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (giáp ranh Q.Gò Vấp và Q.Bình Thạnh), dù mới sáng sớm nhưng đã có hàng dài phương tiện xin ra vào chốt, lực lượng công an, CSGT, dân quân tự vệ... phải làm việc cật lực để giải quyết từng trường hợp.

TP.HCM lập 278 chốt kiểm soát Covid-19 khắp thành phố để thực hiện Chỉ thị 16

Đa phần, người dân có “giấy thông hành” và được cán bộ linh động giải quyết cho đi. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không có giấy tờ được yêu cầu đi về. Nhiều công nhân công trình vì không có giấy tờ nên không qua được chốt rồi họ dừng xe lên vỉa hè gần đó.

Hàng dài người chờ qua chốt kiểm soát Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng sáng nay

ẢNH: CAO AN BIÊN

Một số công nhân công trình chưa có giấy xác nhận từ công ty bối rối đứng trước chốt kiểm soát

ẢNH: CAO AN BIÊN

Ông Đặng Thế Anh (42 tuổi, ngụ Q.12) chạy xe tới chốt kiểm soát, chật vật trong dòng người một lúc mới đến lượt ông trình bày với cán bộ. Tuy nhiên, thay vì xuất trình giấy tờ như nhiều người, ông lại nói với lực lượng trực chốt: “Anh ơi em làm công trình bên Bình Thạnh, gần đây nè. Nhưng mà công ty chưa có cấp giấy, anh cho em qua được không? Thấy em mặc áo công nhân là anh biết rồi”. Tuy nhiên, ông được một chiến sĩ công an yêu cầu quay trở lại vì không thể chứng minh được công việc.
Thay vì chạy xe về nhà, ông Anh đậu xe lên vỉa hè gần đó rồi chờ đợi. Ở đó cũng đã có vài người là công nhân công trình nhưng vì không có giấy tờ nên không được đi. Ông cho biết mình dừng ở đây chờ một tí coi tình hình ra sao rồi tính tiếp.

Bản tin Covid-19 ngày 10.7: Dịch bệnh lập "đỉnh" 1.853 ca, TP.HCM và nhiều nơi siết chặt giãn cách

Các công nhân này nói mình “mắc kẹt tại chốt” vì không biết nên về hay không

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trong buổi sáng nay, nhiều trường hợp không được giải quyết qua chốt với vì giấy tờ thiếu sót các thông tin như địa chỉ nơi làm việc, sai thông tin…

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Mùa dịch ai mà không muốn ở nhà cho khỏe người, nhưng vì mưu sinh nên phải ráng mà đi làm, không làm lấy gì sống. Nhưng giờ mà không được qua là chết tôi rồi, tiền trọ, tiền ăn, tiền điện nước dí tới nơi”, ông thở dài.
Khi được hỏi: “Hôm nay nếu không đi làm được, anh tính sao?”. Ông Anh nhìn ra chốt phong tỏa một hồi rồi cười trừ: “Vậy là mất một ngày lương. Bây giờ khó xử quá, không biết nên về hay không nên bị kẹt ở đây. Bữa nay mà điện cho công ty thì không biết có được cấp giấy không, nay cuối tuần chắc công ty không làm việc”. Nói xong, người này vẫn tiếp tục ngồi đợi.

"Nếu qua không được thì về nhà thôi"

Ngồi kế bên ông Anh là anh Phạm Văn Quân (17 tuổi, ở Q.12). Quân cho biết anh đang làm công nhân công trình trên đường Vạn Kiếp (Q.Bình Thạnh), tuy nhiên do không có giấy tờ nên cũng không đi được.
Một mình từ quê vào Sài Gòn đi làm nuôi gia đình, Quân cho biết bản thân rất vui khi công việc của mình vẫn có thể làm trong thời điểm giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16. Hôm qua, do bệnh nên anh không đi làm, hôm nay đi làm lại thì mới biết phải có giấy tờ mới đi làm được.
“Tôi đang liên hệ với công ty để xem có xin giấy được không chứ cũng hoang mang không biết nên làm gì. Nếu không qua được thì về nhà thôi…”, Quân buồn nói.
Tương tự, ông Bé (49 tuổi, ở Q.Gò Vấp) nói ông làm công nhân xây dựng nhưng cũng không có giấy tờ để chứng minh. Ông Bé tâm sự mình làm bữa nào ăn bữa đó, còn phải nuôi vợ con nên nghỉ một ngày là đói. Một lúc sau, ông chạy xe rời đi.

“Mùa dịch ai mà không muốn ở nhà cho khỏe người, nhưng vì mưu sinh nên phải ráng mà đi làm, không làm lấy gì sống. Nhưng giờ mà không được qua là chết tôi rồi, tiền trọ, tiền ăn, tiền điện nước dí tới nơi”, ông Đặng Thế Anh lo lắng

ẢNH: CAO AN BIÊN

Anh Nguyễn Văn Sỹ (35 tuổi, ở Q.Gò Vấp) cho biết anh làm công nhân xây dựng nhưng không có giấy tờ để chứng minh nên được yêu cầu quay về

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trong buổi sáng nay, nhiều trường hợp không được giải quyết qua chốt với nhiều lý do khác nhau. Có người trong giấy tờ thiếu sót các thông tin như địa chỉ nơi làm việc, có người sai thông tin…
Một trường hợp vì sai thông tin trên giấy tờ nên nài nỉ “Cho em qua nốt hôm nay, hôm sau em làm lại. Nãy giờ em đợi lâu lắm mới tới lượt”, tuy nhiên cũng đành ngậm ngùi quay đầu vì sự cương quyết của lực lượng chức năng.
Hơn 8 giờ, chốt Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng vẫn còn khá đông đúc. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục giải quyết từng trường hợp theo đúng quy định.
Người dân cần mang giấy tờ gì?
Hôm qua 9.7 ngày đầu TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16, lãnh đạo một đội CSGT khu vực trung tâm cho biết, các trường hợp đi mua thực phẩm người dân nên chủ động mang theo các giấy tờ như CMND/CCCD để chứng minh nhà mình gần đó, đi mua thực phẩm theo lộ trình nào.
Theo vị này, ngày đầu tiên giãn cách theo chỉ thị 16 "nhiều người nói đi mua thực phẩm không mang theo giấy tờ cũng không chứng minh được đang mua thực phẩm nhưng CSGT vẫn giải quyết để họ đi, đồng thời tuyên truyền, nhắc người dân hạn chế tối đa ra đường để chung tay dập dịch".

Ra đường ngày TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân cần trình giấy tờ gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.