TP.HCM đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình

20/07/2020 11:00 GMT+7

Bảo hiểm xã hội TP.HCM là 1 trong 5 đơn vị trên cả nước phát triển được từ 1.000 - trên 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện, là đơn dẫn đầu cả nước hơn 9.800 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Xuất quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền chính sách BHXH

Đó là kết quả ghi nhận được sau 2 ngày Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM triển khai “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam - tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” vào ngày 11.7. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành quả chung BHXH Việt Nam.
Để đạt được kết quả ấn tượng này, trong chiến dịch vừa qua các đơn vị BHXH TP.HCM đã đồng loạt ra quân triển khai mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đại diện Ban lãnh đạo BHXH TP.HCM cho rằng kết quả thu được của đơn vị trong chiến dịch vừa qua là rất tích cực, là kết quả của cả quá trình lâu dài thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tham gia BHYT hộ gia đình, người dân được lợi gì ?

Nhiều ý kiến thắc mắc: “BHYT hộ gia đình có lợi ích gì để nhiều người dân quan tâm, tham gia?”. Theo bà Trần Thị Ngọc Dung, Giám đốc BHXH Q.9 (BHXH TP.HCM), hiện nay chi phí khám chữa bệnh rất cao, vì thế BHYT hộ gia đình rất có lợi cho người tham gia. Người lao động tự do (người bán vé số, tiểu thương, người già...) vốn là những đối tượng yếu thế, rất cần đến BHYT trong khám chữa và điều trị bệnh. “Thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình rất đơn giản, linh hoạt, người dân có thể đăng ký tại các đại lý thu BHYT hộ gia đình, có thể chọn phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi hộ. Trên địa bàn quận có đến 13 đại lý thu tại UBND 13 phường, các điểm thu của bưu điện, đại lý thu của Bệnh viện Q.9, rất thuận lợi cho người tham gia”, bà Dung cho biết.
Theo ghi nhận trong quá trình tư vấn chính sách BHYT hộ gia đình, nhiều người dân tỏ ra e dè khi cho rằng người có thẻ BHYT bị thiệt thòi khi khám chữa bệnh. Theo một đại diện lãnh đạo BHXH TP.HCM, người dân không cần lo ngại việc này bởi hiện nay các dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT được cải thiện theo hướng phục vụ. Theo đó, các bệnh viện có phần cạnh tranh “giành” bệnh nhân có thẻ BHYT bởi bệnh viện có càng nhiều người đăng ký BHYT càng được ứng quỹ khám chữa bệnh nhiều hơn. Ngoài ra, với bệnh nhân có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh ban đầu được các bệnh viện yên tâm tiếp nhận, khám chữa, bởi đã có quỹ BHYT chi trả chi phí, không sợ rủi ro bệnh nhân không có khả năng chi trả viện phí hay… trốn viện phí.
Theo ông Phạm Việt Tiến, Giám đốc BHXH Q.1 (BHXH TP.HCM), người dân chỉ cần có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện, giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ, không cần giấy chuyển tuyến sẽ được giải quyết khám, được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp đi khám trái tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện. “Hiện nay, việc thông tuyến BHYT đã được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, áp dụng cho các bệnh viện từ tuyến huyện trở xuống. Từ năm 2021 bắt đầu thông tuyến bệnh viện tỉnh, người dân được lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh mà không cần lo lắng về việc đúng tuyến hay trái tuyến”, ông Tiến tư vấn.
Một lợi ích thiết thực là mức đóng BHYT hộ gia đình. Theo đó, từ người thứ 5 trở đi trong 1 hộ khi tham gia BHYT hộ gia đình chỉ đóng bằng 40% của người thứ nhất.
Với những lợi ích thiết thực cho người dân cùng những cải tiến tích cực, những giải pháp sáng tạo, đồng bộ của BHXH TP.HCM, BHYT hộ gia đình được dự báo sẽ có sự “bứt phá” tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.