TP.HCM còn lạnh 20-21 độ, có sương mù sáng sớm đến khi nào?

20/01/2021 12:22 GMT+7

Sáng nay, TP.HCM lại se lạnh vào sáng sớm, trời mù mịt sương dù nhiệt độ ở khoảng 21 o C là điều kiện kém thuận lợi để hình thành sương mù. Vì sao lại như vậy?

Sáng 20.1, nắng lên sớm nhưng bầu trời TP.HCM vẫn mù mịt trong sương, nhiều tòa nhà cao tầng bị "mất nóc" hoặc trở nên mờ ảo trong lớp sương màu trắng đục. Các hàng cây xanh lâu năm nhìn xa cũng thành màu bạc vì sương che khuất. Người dân ra đường cảm thấy se lạnh.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, sáng nay, nhiệt độ thấp nhất đo được ở trạm Nhà Bè (TP.HCM) là 21,6oC. Các trạm khác tại khu vực Nam bộ nhiệt độ cũng phổ biến dao động từ 17,7 - 22oC như: Phước Long (Bình Phước) 19,2oC, Đồng Phú (Đồng Xoài, Bình Phước) 19oC, Tây ninh 17,7oC, Long Khánh (Đồng Nai) 19,1oC, Tà Lài (Đồng Nai) 17,8oC,...
Ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, hiện áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định sau suy yếu dần. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung bộ lấn tây trở lại. Vì vậy, thời tiết Nam Bộ ít thay đổi, trưa chiều nay trời có nắng đôi lúc gián đoạn, không mưa. Nhiệt độ cao nhất trên toàn khu vực sẽ dao động trong khoảng 30 - 32oC ở các tỉnh miền Đông và 28 - 30oC với các tỉnh miền Tây.
Dự báo trong 48 đến 72 giờ tới, không khí lạnh suy yếu dần và di chuyển ra phía đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung bộ hoạt động ổn định. Thời tiết khu vực Nam Bộ hầu hết không mưa, ngày mây thay đổi, nắng có lúc gián đoạn. Sáng sớm trời se lạnh, có nơi có mù nhẹ. Nhiệt độ xu hướng tăng dần.
Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung bộ hoạt động ổn định, sau suy yếu và rút ra phía đông. Đến khoảng ngày 24.1, áp cao cận nhiệt đới lấn tây trở lại. 
Từ ngày 22-24.1 và ngày 27.1, Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi những nhiễu động trên cao và rìa phía Nam áp cao cận nhiệt đới lấn về phía tây.

Bảng xếp hạng chất lượng không khí lúc 8 giờ 30 phút sáng 20.1 của AirVisual

Ảnh chụp màn hình

Khu vực Nam Bộ chủ yếu chịu ảnh hưởng bởi rìa phía nam của áp cao lạnh lục địa nên thời tiết phổ biến mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm trời se lạnh và có nơi xuất hiện mù nhẹ. Riêng từ ngày 22 - 24.1 chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa vừa. Trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.
Theo chuyên gia khí tượng, thời tiết đang tốt lên, nhiệt độ tăng, nắng nhiều là những điều kiện kém thuận lợi để hình thành mù, nhưng thực tế mù lại tăng, người dân cảm thấy như có lớp sương mù che phủ vào sáng nay.
Trên bảng xếp hạng chất lượng không khí của AirVisual, chất lượng không khí (thể hiện qua chỉ số AQI) TP.HCM sáng nay xếp hạng thứ 5 với chỉ số AQI 205 (màu tím - mức rất xấu, cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng), Hà Nội có chỉ số AQI 219 xếp vị thứ 3.
Cụ thể, chỉ số AQI tại một số điểm ở TP.HCM như sau: Q.7 là 229, Q.Phú Nhuận là 232, Q.4 là 164, tại Q.1 từ 164 - 171, đều ở mức xấu và rất xấu có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí AQI trên 200 được cảnh báo là ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Trước đó, chia sẻ cùng Thanh Niên, các chuyên gia về sức khỏe, nghiên cứu chất lượng không khí cho biết, thường vào dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao, trong khi đó xe cà tàng, khí thải xe máy cũng chưa được kiểm định chạy đầy đường cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.