TP.HCM bất ngờ xuất hiện dông lốc quật đổ cây xanh, đề phòng thời tiết chuyển xấu

05/07/2021 13:18 GMT+7

Trưa nay (5.7), mưa dông kèm gió giật khiến nhiều cây xanh tại đường Huỳnh Tấn Phát, Võ Thị Nhờ ở Q.7, TP.HCM gãy đổ, bật gốc. Vì sao dông lốc lại xuất hiện bất ngờ như vậy?

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trưa 5.7 mưa to kèm dông bất ngờ xuất hiện khiến cây xanh trên một số tuyến đường ở Q.7, TTP.HCM bật gốc, gãy đổ xuống đường, một số tuyến cáp viễn thông cũng bị đứt trên đường Huỳnh Tấn Phát, Võ Thị Nhờ. Trong tuyến đường nội bộ của khu dân cư Nam Long cũng có nhiều cây đổ, chắn ngang đường. 

Hàng loạt cây xanh trên đường Võ Thị Nhờ bị bật gốc, gãy trong mưa dông

Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ cho biết: "TP.HCM xảy ra dông lốc là do mấy hôm nay nhiệt độ cao, trong khi đó, độ ẩm không khí cũng cao tạo ra bất ổn định khí quyển mạnh. Khu vực Nam bộ mấy ngày này dễ xảy ra dông, lốc, gió giật, mưa đá. Mưa đá xảy ra ở thời điểm này là hiếm, vì thường chỉ xuất hiện vào đầu mùa mưa".

Cây xanh đổ chắn hết đường đi

Ảnh: Khả Hòa

Tại khu vực Nam bộ, mưa đá thường xuất hiện ở Đồng Nai, mới đây là mưa đá xuất hiện ở Bình Dương. Riêng TP.HCM thỉnh thoảng cũng có mưa đá, nhưng hạt mưa đá thường rất nhỏ.
Đơn vị này cho biết, quan sát trên radar thời tiết cho thấy, lúc 10 giờ 15 phút, mây dông bắt đầu phát triển trên khu vực Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Q.12, Q.Gò Vấp, Cần Giờ. Ngoài ra, vùng mây dông trên khu vực tỉnh Long An cũng đang phát triển mạnh dần và có xu hướng di chuyển về phía TP.HCM.

Dông lốc xuất hiện ngay buổi trưa nên vắng người đi đường

Ảnh: Khả Hòa

Dự báo, mây dông sẽ tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho các khu vực này, sau đó có khả năng lan rộng ra các khu vực lân cận khác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, hôm nay rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Bắc bộ nối với một vùng áp thấp khu vực giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Khu vực đường Võ Thị Nhờ có nhiều cây xanh bị đổ nằm la liệt

Ảnh: Khả Hòa

Gốc cây bật lên khỏi mặt đất

Ảnh: Khả Hòa

Dự báo những ngày tới mưa vẫn tiếp tục xảy ra trên TP.HCM

Ảnh: Khả Hòa

Mưa kèm dông lốc còn có thể xuất hiện đến ngày 10.7

Ảnh: Khả Hòa

May mắn không có thiệt hại về người

Ảnh: Khả Hòa

Dự báo trong 24 - 72 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm. Phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh.
Do vậy, dự báo thời tiết Nam bộ mưa dông gia tăng nhiều nơi, khả năng Nam bộ sẽ có một đợt mưa diện rộng kéo dài từ ngày 5.7 đến 10.7.
Từ ngày 7 - 8.7, thời tiết TP.HCM chuyển xấu, có mưa nhiều trên khắp khu vực, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to kèm dông. Đề phòng gió giật mạnh, sét và lốc xoáy có thể xảy ra kèm với con mưa dông lớn. 
Riêng ngày 7.7, dự báo TP.HCM buổi sáng trời giảm mây, hửng nắng. Từ 10 giờ trở đi mưa gia năng, có lúc có mưa trên toàn TP. Chiều 7.7, TP.HCM có lúc có mưa, mưa vừa, mưa to tập trung từ 16 giờ đến 19 giờ. Chiều 8.7, mưa ở TP.HCM có thể xuất hiện với lượng mưa vừa, mưa to. Sau 16 giờ, mưa giảm dần. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý để có kế hoạch di chuyển phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.