Tổng lãnh sự Mỹ: 'Tôi sẽ thử ngắm đường phố TPHCM vắng hơn dịp Tết'

Cùng bà Mary Tarnowka – Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM - du xuân ngày 27 Tết (24.1), nhóm phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ngắn về những suy nghĩ trong cương vị viên chức ngoại giao đối với người dân và thành phố này.

Phóng viên: Bà đã ở TP.HCM 5 tháng rồi?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Thật ra là 6 tháng.

[VIDEO] Tổng lãnh sự Mary Tarnowka mua hoa, gói bánh chưng trong chuyến du xuân tại TP.HCM - Thực hiện: Truyền hình Báo Thanh Niên

Phóng viên: Trong khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại TP.HCM, bà cảm nhận thế nào về nơi đây?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Thành phố này rất năng động. Tôi có cảm tưởng như người dân ở đây không bao giờ ngủ. Khi ra đường vào sáng sớm, tôi thấy mọi người tập thể dục, chạy bộ, chơi cầu lông. Dường như những hoạt động này cũng diễn ra vào tối khuya.

Phóng viên: Còn về con người nơi đây thì sao?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Người dân nơi đây rất thân thiện. Đồng nghiệp của tôi tại Lãnh sự quán Mỹ cũng rất tuyệt vời. Ở mọi nơi tôi đến, tôi đều gặp những người rất thân thiện và tốt bụng. Đặc biệt, họ cũng “chấp nhận” tiếng Việt của tôi. Có những lúc họ có vẻ không hiểu tôi nói gì nhưng họ vẫn sẵn lòng giúp đỡ tôi.

Bà Mary Tarnowka tỏ ra thích thú trước những loại hoa được trồng ở Vệt Nam Độc Lập
Bà Mary Tarnowka mua một chậu hoa cúc ở Chợ hoa xuân công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM) Độc Lập

Phóng viên: Bà không thích điều gì ở TP.HCM? Hay có điều gì mà bà chưa thích nghi được?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Điều duy nhất tôi còn cảm thấy khó khăn là việc đi qua đường.

Phóng viên: À, là vấn đề giao thông luôn là trở ngại lớn?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Đúng vậy. Thỉnh thoảng trên đường lại thấy có những người lái xe máy đi nhanh, đi ngược chiều và leo lên lề đường dành cho người đi bộ.

Phóng viên: Năm nay là năm đầu tiên bà đón Tết ở Việt Nam?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Đúng rồi bạn.

Phóng viên: Bà dự định sẽ làm gì trong Tết này?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Tôi rất hạnh phúc vì trong dịp Tết năm nay có cả hai con gái tôi ở Việt Nam. Con gái lớn của tôi đến thăm tôi từ San Francisco, con gái nhỏ của tôi cũng đang ở đây và chúng tôi có bạn bè đến thăm nữa. Chúng tôi sẽ dành thời gian bên nhau, đi thưởng lãm đường hoa và sẽ thử ngắm những đường phố vắng hơn mọi ngày ở TP.HCM dịp Tết mà tôi đã từng nghe kể.

Đây là năm đầu tiên bà Mary Tarnowka đón một cái Tết Việt Nam Độc Lập

Bà Mary Tarnowka và con gái được nghệ sĩ Trịnh Kim Chi hướng dẫn gói bánh chưng Độc Lập

Phóng viên: Bà đã được nghệ sĩ Trịnh Kim Chi hướng dẫn gói bánh chưng, một món bánh truyền thống dịp Tết của người Việt Nam. Còn ở đất nước bà, người dân có món ăn gì đặc biệt trong dịp đón năm mới?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Chúng tôi không có món ăn đặc trưng nào dịp đón năm mới. Ở Mỹ, mọi người thường chuẩn bị những món ăn đặc biệt trong Lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh. Người dân ở nước tôi đến từ nhiều đất nước khác nhau với nhiều nền văn hóa khác nhau. Chúng tôi thường chuẩn bị gà tây dịp Lễ Tạ ơn, có thêm thịt nguội, ngỗng hoặc cá vào dịp Giáng Sinh.

Phóng viên: Bà hi vọng điều gì trong năm mới?

Tổng lãnh sự Mary Tarnowka: Từ góc độ nghề nghiệp, tôi hi vọng mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ ngày càng khăng khít. Tôi mong muốn có cơ hội được ghé thăm nhiều tỉnh thành phía Nam và những vùng đất khác của Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.