Tốn 828 tỉ nạo vét lòng sông, tàu vẫn mắc cạn

16/06/2018 10:06 GMT+7

Mặc dù dự án nạo vét sông Lạch Trường (Thanh Hóa) được đầu tư hơn 828 tỉ đồng vừa hoàn thành nhưng nỗi ám ảnh tàu thuyền bị mắc cạn vẫn luôn rình rập các ngư dân.

Dự án nạo vét sông Lạch Trường được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2011, thực hiện nạo vét sông này (đoạn từ cầu Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa qua các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa) có tổng chiều dài 29 km. Theo thiết kế, dự án nạo vét từ lòng sông hơn 2 triệu m3 cát, sỏi, bùn các loại, với tổng mức đầu tư hơn 828 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2012 - 2017, do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được giao trực tiếp cho Ban Quản lý dự án giao thông 2 (thuộc Sở GTVT Thanh Hóa) thực hiện. Đến tháng 3.2017, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, tại cảng cá Hòa Lộc (H.Hậu Lộc) và cảng Hoằng Trường (H.Hoằng Hóa), nỗi lo tàu thuyền mắc cạn vẫn ám ảnh hàng trăm ngư dân. Hiện tàu thuyền muốn rời các cảng đi đánh bắt hải sản đều phải chờ nước lên, đánh được hải sản muốn vào cảng để bán cũng phải nằm chờ con nước, thậm chí là chờ nhiều ngày ngoài cửa biển.
Mới đây nhất, rạng sáng 4.6, ngay tại cửa biển Lạch Trường (giáp ranh giữa H.Hậu Lộc và H.Hoằng Hóa), tàu cá của ông Nguyễn Văn Đông (59 tuổi, ngụ thôn Thắng Hùng, xã Hải Lộc, H.Hậu Lộc) bị mắc cạn, nằm phơi trên bãi cát. Ông Đông cùng các thuyền viên trên tàu không còn cách nào khác đành nằm chờ nước lên mới kéo tàu ra được.
“Vì cửa lạch quá hẹp, lại không đảm bảo độ sâu nên chỉ cần lệch từ vị trí giữa dòng chảy ra khoảng 5 m là tàu bị mắc cạn liền. Chúng tôi sống bằng nghề biển, nếu ra vào cảng không thuận tiện thì khổ vô cùng, nhất là khi có bão gió cũng phải chờ nước lên mới đưa thuyền đi tránh trú bão được”, ông Đông nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc (H.Hậu Lộc), nhìn nhận: “Tuy dự án nạo vét vừa hoàn thành, nhưng theo tôi, tình hình không thay đổi đáng kể, tàu thuyền ra vào vẫn gặp khó khăn, phải chờ nước lớn mới đi được”.
Trước thực trạng trên, người dân nghi ngờ dự án nạo vét sông Lạch Trường và cửa Lạch Trường chưa được thực hiện triệt để,khiến khoảng 500 tàu thuyền của ngư dân vùng ven biển Hậu Lộc, Hoằng Hóa ám ảnh nỗi lo mắc cạn.
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2, nói: “Khi hoàn thành xong dự án, chúng tôi có kiểm tra lại và phát hiện một số vị trí chưa đảm bảo về cao độ nhưng sau đó đã xử lý xong hết rồi. Về thực trạng bồi lắng, ảnh hưởng đến luồng lạch thì sẽ có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng thuộc đơn vị khác, chúng tôi không nắm được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.