Tội sàm sỡ, dâm ô, cưỡng bức tình dục: Thời Gia Long xử treo cổ; nhiều nước xử 'thiến hóa học'

05/04/2019 12:18 GMT+7

Ở Việt Nam, thời Gia Long đã quy định kẻ gian dâm với trẻ em bị xử giảo (treo cổ). Một số nước trên thế giới hiện nay, tội dâm ô trẻ em lãnh án tù, nếu hiếp dâm trẻ em có khi bị án tử hình.

Hình phạt ở Việt Nam thời xưa 

Theo tư liệu từ Trung tâm lưu trữ quốc gia, vào thời Gia Long (1762–1820), riêng đối với tội dâm ô với trẻ em sẽ bị xử phạt cực kỳ nghiêm khắc.

Điều 332 Luật Gia Long quy định: Kẻ nào gian dâm với đứa con gái 12 tuổi trở xuống, thì dù đứa con gái ấy có thuận tình gian dâm đi chăng nữa thì kẻ thực hiện hành vi gian dâm kia cũng bị xử theo tội của kẻ dùng sức mạnh cưỡng dâm trẻ em.

Bộ Hình (như Bộ Tư pháp ngày nay) diễn giải về điều luật trên như sau:

 

"Nếu kẻ đồi bại kia đã làm được chuyện gian dâm với đứa trẻ nhỏ ấy thì y bị xử giảo (treo cổ). Nếu như y chưa thực hiện được chuyện gian dâm thì cũng phải phạt y 100 trượng và bắt lưu đày 3.000 dặm. Kẻ nào dùng bạo lực để hiếp dâm một đứa con gái nhỏ từ 12 tuổi trở xuống, làm đứa con gái ấy bị chết, hoặc là dỗ dành một đứa con gái nhỏ dưới 10 tuổi để hiếp dâm thì xử theo tội trảm, hành hình lập tức.

 

"Còn kẻ nào dùng bạo lực để hiếp dâm một đứa con gái từ 12 tuổi trở xuống và 10 tuổi trở lên, thì bị xử theo tội trảm giam hậu (chưa chém ngay). Nếu đứa con gái ấy có thuận tình làm chuyện gian dâm đi chăng nữa, thì tên dâm dục kia cũng phải chiểu theo luật là “tuy có sự thuận tình làm chuyện gian dâm nhưng cũng coi như là đã dùng bạo lực để hiếp dâm” đối với trẻ em, xử y theo hình phạt giảo giam hậu (chưa treo cổ ngay)".

Luật hình thời đó đã bảo vệ trẻ em trước các hành vi xâm hại tình dục bằng các hình phạt cực kỳ nghiêm khắc. 

Hình phạt đối với kẻ sàm sỡ, xâm hại tình dục ở các nước 

Thái Lan: Theo luật pháp Thái Lan quy định về tội phạm tình dục, kẻ phạm tội cưỡng hiếp phụ nữ từ 15 tuổi trở lên, tùy nặng nhẹ sẽ bị phạt tù từ 4 đến 20 năm, đồng thời nộp phạt từ 8.000 – 20.000 bath (5,8 – 14,6 triệu đồng). Nếu dùng vũ khí để cưỡng dâm thì bị phạt tù từ 15 năm đến chung thân. 

Tội giao cấu với trẻ em dưới 15 tuổi (ngay cả khi được trẻ đó thuận tình) sẽ bị phạt tù từ 4 – 20 năm và nộp phạt từ 8.000 – 40.000 bath (5,8 – 30 triệu đồng).

Nếu phạm tội với trẻ em dưới 13 tuổi, mức án là từ 7 – 20 năm tù. Nếu dùng vũ khí để cưỡng dâm, hoặc có ý đồ giết nạn nhân để bịt miệng, thì bị tù chung thân. 

Tội có hành vi dâm ô với trẻ em dưới 15 tuổi sẽ bị phạt tù từ 2 – 10 năm và nộp phạt 20.000 bath (15 triệu đồng). Nếu dùng biện pháp lừa gạt hoặc đe dọa trẻ em dưới 15 tuổi để thực hiện hành vi dâm ô sẽ bị tù từ đến 15 năm kèm tiền phạt.

Nếu các hành vi phạm tội nói trên gây tổn thương cho thân thể trẻ em, kẻ phạm tội sẽ lãnh mức tù 20 năm và án chung thân nếu làm trẻ em tử vong.

Quấy rối tình dục và hiếp dâm ở nước Thụy Điển sẽ bị án tù tối đa là 4 năm ĐỘC LẬP

Indonesia: Tờ Guardian dẫn thông tin cho biết tháng 5.2017, Tổng thống Joko Widodo đã phê chuẩn luật bổ sung hình phạt dành cho các tội lạm dụng và cưỡng dâm trẻ em. Mức án tối đa được tăng nặng từ mức 14 năm tù lên án tử hình, đồng thời cho phép áp dụng biện pháp thiến hóa học với kẻ phạm tội ấu dâm. Những kẻ phạm tội ấu dâm sau khi mãn hạn tù bị buộc phải đeo thiết bị giám sát điện tử.

Nhật Bản: Theo Japan Times tháng 6.2017, Hạ viện nước này đã phê chuẩn dự luật gia tăng mức hình phạt cho các tội về tình dục. Mức phạt tù tối thiểu đối với tội cưỡng dâm tăng từ 3 năm lên 5 năm tù. Trong trường hợp nạn nhân không trình báo với cơ quan pháp luật, nhưng nếu đủ bằng chứng, cơ quan công tố vẫn có thể khởi tố và bắt giam kẻ phạm tội.

Bộ luật hiện hành vốn đã được ban hành từ năm 1907, nên bị công chúng chỉ trích vì nhiều điều khoản không còn phù hợp với thời đại hiện nay.

Theo Dữ liệu quốc gia về chính sách và luật liên quan đến quyền tình dục, tại Mỹ: Tùy thuộc vào luật liên bang và tiểu bang, nhưng tại bang Texas, người phạm tội hiếp dâm có thể bị phạt tù đến 20 năm và nộp 10.000 USD tiền phạt (khoảng 230 triệu đồng).

Trước năm 1972, tội hiếp dâm phải nhận án tử hình, nhưng sau đó, Tòa án Tối cao Liên bang đã xem xét lại và chỉ áp dụng trong một số trường hợp rất nghiêm trọng.

Hiện nay, một số bang trong đó có Oklahoma, Montana and South Carolina, áp dụng mức án tử hình cho tội hiếp dâm trẻ em.

 

Pháp: Bạo lực tình dục không bao gồm cưỡng hiếp sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù giam và 75.000 Euro (gần 2 tỷ đồng). Đối với tội cưỡng hiếp, bị phạt tù từ 15 năm đến chung thân.

 

Brazil: Người phạm tội hiếp dâm sẽ bị phát từ 6 đến 10 năm tù giam.

Thụy Điển: Nước này vừa thông qua luật mà theo đó quan hệ tình dục không có sự đồng thuận là cưỡng hiếp. Quấy rối tình dục và hiếp dâm ở nước này sẽ bị lãnh án tù tối đa là 4 năm.

Biện pháp trừng phạt mới: Thiến bằng hóa chất

Một biện pháp đang được một số nước như Anh, Đức, Ba Lan, Nga, Úc, New Zealand, Indonesia và Hàn Quốc áp dụng là thiến hóa học. Nếu kẻ phạm tội chấp nhận áp dụng biện pháp này thì sẽ được giảm án tù ở. Thiến hóa chất là hình thức bắt buộc kẻ phạm tội phải dùng thuốc chống kích dục để không còn ham muốn tình dục (thường là phải dùng xuyên suốt 12 tháng sau khi ra tù).

Biện pháp này đã gây nhiều tranh cãi vì nhiều người cho rằng nó không đủ sức răn đe việc tái phạm.

Có nơi như Uganda, Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan và một vài nước khác, đối với tội hiếp dâm trẻ em, hình phạt là tử hình. Trường hợp nhẹ hơn thì thiến bộ phận sinh dục, biến kẻ phạm tội thành “thái giám công công”, không còn cơ hội phạm tội lần nữa.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.