Tội phạm ngày càng dã man: Phải thẳng tay

27/03/2016 12:01 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.3 đăng bài Tội phạm ngày càng dã man .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.3 đăng bài Tội phạm ngày càng dã man.

Chưa được lòng dân
Đúng như lời Phó giám đốc Công an TP.HCM nói, hiện nay nếu người dân bị mất trộm thì họ cũng im lặng cho qua hoặc chia sẻ trên mạng xã hội chứ rất ít khi báo công an, bởi họ biết rằng có báo cũng như không, chẳng những không lấy lại được tài sản mà còn bị kêu lên kêu xuống, bị phiền phức, mất thời gian vô ích. Thậm chí, có khi còn bị mắng như để xảy ra trộm cướp là lỗi của khổ chủ vậy, làm mất thành tích của địa phương…
Điều đó cho thấy lực lượng công an hiện nay chưa thực sự là chỗ dựa niềm tin cho người dân. Vì vậy, rất cần phải xem lại cung cách ứng xử, tiếp nhận tố giác tội phạm của cán bộ công an.
Trần Thanh Hoàng
(Q.3, TP.HCM)
Thực tế còn nhiều hơn
Do chỉ có những vụ lớn, nghiêm trọng hoặc những ai tiếc của lắm mới báo công an nên số lượng những vụ án mà cơ quan công an nắm được chỉ là một phần nhỏ. Theo tôi, số lượng vụ án trên thực tế là rất lớn.
Thêm vào đó, VN chúng ta hay bị bệnh thành tích, địa phương nào cũng muốn thành tích cao nên thực tế vẫn có chuyện những vụ án nhỏ sẽ không được báo cáo, những vụ người dân bị trộm cướp thì ít được báo, còn lâu lâu phá được án thì lại báo cáo rầm rộ. Thiết nghĩ, để công tác đấu tranh với tội phạm hiệu quả, cần phải bỏ những thi đua thành tích ảo này đi mà tập trung vào công tác triệt phá tội phạm thực chất hơn.
Lê Quang Minh
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Ngày càng liều lĩnh
Đúng là tội phạm ngày càng ra tay dã man và mức độ liều lĩnh ngày càng cao, người dân bây giờ cảm thấy rất bất an dù là ra đường hay ở nhà. Để phòng chống tội phạm, ngoài việc tăng cường trấn áp, xử lý đến nơi những vụ án dù là nhỏ nhất thì phải tập trung vào việc dẹp được tệ nạn ma túy. Hiện nay, những tội phạm liên quan đến cướp giật, trộm cắp đa số đều do tội phạm có liên quan đến ma túy. Khi đã sử dụng ma túy rồi thì họ sẽ bất chấp tất cả với độ liều lĩnh cao. Dẹp được nạn ma túy, xử lý hết con nghiện ngoài xã hội thì tội phạm cũng sẽ giảm.
Trần Minh Hoàng
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
 
Pháp luật của VN xử phạt còn quá nhẹ đối với tội trộm cắp, cướp giật nên loại tội phạm này mới lộng hành như vậy. Người phạm các tội này thường chỉ bị phạt hành chính hoặc tù vài tháng đến 1 - 2 năm nên họ đâu có sợ, thậm chí sau khi ra tù thì kết bè kết nhóm, phạm tội còn chuyên nghiệp hơn nữa. Ở nhiều nước, tội trộm cắp bị xử phạt rất nặng, có thể ngồi tù vài chục năm và còn bị xử đánh công khai, khiến họ không dám tái phạm.
Nguyễn Đăng Khoa
(Q.12, TP.HCM)
Tôi thấy có nhiều vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra, công an chỉ đến ghi nhận qua loa rồi về để đó chứ rất ít khi mở cuộc điều tra, khám nghiệm hiện trường bài bản để truy bắt bằng được tội phạm. Để công tác đấu tranh với tội phạm hiệu quả, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân là cần thiết nhưng quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức của cán bộ công an ở các cấp, đặc biệt là ở từng địa phương.
Đỗ Văn Duy 
(Q.9, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.