Tội phạm là... ngu ngốc

30/08/2015 11:05 GMT+7

(TNTS) * Chị Cú Mèo ơi, em đọc báo thấy gần như trong tất cả các vụ án mạng người ta đều bắt được hung thủ mà nó vẫn xảy ra hả chị? Có phải do thủ phạm quá ngu ngốc hay không ?

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em đọc báo thấy gần như trong tất cả các vụ án mạng người ta đều bắt được hung thủ mà nó vẫn xảy ra hả chị? Có phải do thủ phạm quá ngu ngốc hay không ? Kim Hằng

Tội phạm là...ngu ngốc
Em Kim Hằng thân mến !
Câu hỏi của em rất thú vị và rất có ích trong thời buổi hiện nay.
Đầu tiên, chị khẳng định trong tất cả các vụ án hung thủ đều có sự ngu ngốc nào đó vì một khi đã phạm pháp là ngu ngốc rồi. Con người sống trong xã hội hiện nay trước tiên là cần tuân thủ pháp luật, vì chỉ thế mới có sự bình yên vững chắc, một khi đã phạm tội thì dù đó là tội kinh tế hay tội hình sự đều mất đi sự thanh thản trong cuộc sống, sự bình yên về mặt tâm hồn.
Tuy vậy, trên thực tế có một số thủ phạm khá thông minh, quỷ quyệt, thậm chí có kiến thức cao. Trước khi phạm tội, chúng tính toán kỹ càng, có nhiều cách, nhiều sáng kiến che dấu vết hoặc tạo chứng cứ ngoại phạm. Nhưng tất cả những thứ đó cũng không cứu được chúng bị công an tóm cổ.
Vì sao vậy? Vì về cơ bản tội phạm chỉ là một tên hay một nhóm người gây án trong tâm lý hốt hoảng, trong thời gian hạn chế. Còn lực lượng cảnh sát luôn luôn hùng hậu, vừa đông đảo, vừa có chuyên môn, kinh nghiệm lâu đời, lại thêm nhiều phương tiện khoa học hiện đại giúp sức, do đó việc bắt thủ phạm thường chỉ sớm hay muộn mà thôi. Nếu như em đọc báo, chắc em biết gần đây những vụ án mạng lớn thủ phạm thường sa lưới sau vài ngày.
Rõ ràng chỉ có những kẻ ngu ngốc mới tưởng rằng mình sẽ qua mặt được công an, tránh được sự trừng trị. Nhưng cũng hơi đáng buồn, là ở nước ta cũng như ở nước khác kẻ ngu ngốc kiểu đó vẫn luôn luôn có.
Tại sao vậy?
Tại người ta phạm tội vì nhiều lý do, nhưng phần lớn vì tham lam, vì thù hằn hoặc vì những tranh chấp tài sản. Khi xảy ra các tâm lý ấy, con người thường bất ổn, thường không kiểm soát được bản thân nếu có nhân cách kém, dẫn tới hành vi phạm pháp.
Cho nên, theo chị, để chống tội phạm trong cuộc sống và trong mỗi cá nhân mình, thứ nhất chúng ta cần loại bỏ sự tham lam về vật chất không phải do lao động mà ra. Tiếp theo, chúng ta cần có kiến thức về pháp luật đầy đủ, và hiểu rõ hậu quả của mình phải gánh chịu khi xâm phạm tính mạng, thân thể người khác.
Thống kê đã cho thấy, phần lớn các vụ án đều xảy ra ở nơi hẻo lánh, và hung thủ thường có văn hóa thấp, thậm chí rất thấp. Chúng chả có chút khái niệm gì về sức mạnh của công an, phạm tội rất bừa bãi và manh động, cho nên càng nâng cao dân trí, tội ác sẽ càng giảm.
Tuy vậy, cũng có một loại tội phạm khác, có kiến thức rất cao, ví dụ như tội phạm công nghệ. Nhưng rồi trước hay sau, chúng cũng vẫn sẽ "ngu ngốc" như thường, vẫn bị tóm như thường.
Chị chúc em có một cuộc sống lành mạnh, xa rời các thói quen xấu và luôn luôn tỏ ra thông minh trong mọi công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.