Tôi có ý kiến: Thu phí trái phép phải bị xử lý!

18/02/2016 05:10 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng việc tự động thu phí tàu cá và bốc vác tại Phú Yên đang cản trở, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, sau khi đọc bài Địa phương tự “đẻ” phí đăng trên Thanh Niên ngày 17.2.

Nhiều bạn đọc cho rằng việc tự động thu phí tàu cá và bốc vác tại Phú Yên đang cản trở, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, sau khi đọc bài Địa phương tự “đẻ” phí đăng trên Thanh Niên ngày 17.2.

Ngăn cản hoạt động của ngư dân
Trong khi cả nước đang hết sức tận tình để hỗ trợ ngư dân, những người góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo, thì ở H.Đông Hòa lại ngăn cản hoạt động đánh bắt của ngư dân bằng việc thu phí lưu cảng. Tại sao? Đây là việc làm cần phải chấn chỉnh ngay. Nếu cảng nào cũng tự động “đẻ” ra các loại phí như vậy thì ngư dân làm sao yên tâm đi biển. Theo tôi, phải có biện pháp xử lý với người ra quyết định thu phí, không để việc này thành tiền lệ xấu.
Ngọc Du (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Phải giải trình rõ ràng!
Tôi rất đồng ý với ý kiến của TS Nguyễn Trí Hiếu, trong lúc tình hình kinh tế chưa hết khó khăn, người lao động đang vất vả lăn lộn mưu sinh, mà lại thu phí ngoài quy định như vậy thì làm sao họ sống được. Ngay cả nghề bốc vác rất cực nhọc vậy mà họ cũng không tha. Tại sao lại thu phí mà biên lai không có dấu, chữ ký? Tôi đề nghị phải giải trình rõ ràng chuyện này, không thể để tự tung tự tác bắt chẹt ngư dân và người bốc vác được!
Trần Văn Minh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Sao phải làm lén lút?
Theo lời ông Phó trưởng ban Quản lý cảng cá Phú Lạc thì “Quy định này chưa thông báo công khai rộng rãi…”, mà lại thu phí và ngăn cản không cho tàu của ngư dân ra khơi. Tại sao phải làm lén lút như vậy? Và tại sao không lấy ý kiến rộng rãi của ngư dân trước đó, mà UBND H.Đông Hòa lại ra thông báo thu phí lưu cảng một cách áp đặt? Những câu hỏi này phải được giải thích rõ ràng, không thể để chính quyền gây khó khăn cho ngư dân được.
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nên rõ ràng, minh bạch
Tất cả mọi loại phí đều phải rõ ràng, minh bạch. Không thể để các địa phương tự ý thu phí kiểu như ở H.Đông Hòa, Phú Yên. Để thúc đẩy sản xuất, nhiều địa phương còn hỗ trợ ngư dân, nhưng ở Đông Hòa lại bắt chẹt, cản trở hoạt động của ngư dân, thì liệu có đúng không? Thu phí mà không xuất biên lai như ở H.Cao Lãnh (Đồng Tháp) như báo phản ảnh lại càng sai. Đừng để các địa phương tự ý thu phí người dân vô tội vạ như vậy. Theo tôi, UBND các tỉnh phải nghiêm cấm việc này, nếu báo chí phát hiện hoặc người dân phản ảnh, nếu làm sai thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm, bị xử lý. Nếu làm vậy, tình trạng thu phí lộn xộn sẽ không diễn ra nữa.
Trần Văn Nam (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Các loại phí nào được thu và thu như thế nào cần phải đúng theo quy định pháp luật và thống nhất cả nước. Nếu mỗi địa phương, mỗi cơ quan tổ chức lại tự đưa ra các loại phí như vậy sẽ dẫn đến tình trạng loạn phí. Và điều quan trọng là đồng tiền thu về như vậy có được nộp vào ngân sách hay không, có được sử dụng đúng mục đích hay không?
Võ Mỹ Thụy (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Việc thu phí nhưng không có biên lai, người thu lại tự quản lý quỹ thu hoặc thu phí có biên lai mà không có dấu, chữ ký là rõ ràng trái với quy định. Không có biên lai thì nhà nước không thể kiểm soát được số tiền thu, vì vậy không thể không đặt nghi vấn liệu có tiêu cực gì ở đây không. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên làm rõ vấn đề này, và ai sai thì phải chịu trách nhiệm, bị xử lý.
Nguyễn Ngọc Điểm (Q.7, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.