Tôi có ý kiến: Phải rạch ròi

25/01/2016 05:26 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 24.1 đăng bài Mịt mờ tiêu chí phân hạng chung cư .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 24.1 đăng bài Mịt mờ tiêu chí phân hạng chung cư.

Chung cư sẽ được chấm điểm và xếp thành 3 hạng A, B, C - Ảnh: M.KhanhChung cư sẽ được chấm điểm và xếp thành 3 hạng A, B, C - Ảnh: M.Khanh
Cần làm sớm
Giá cả chung cư hiện nay không thống nhất, chủ yếu chỉ dựa vào sự ấn định của chủ đầu tư tùy theo tình hình thực tế và kinh doanh. Vì vậy, nhiều khi nó không phản ánh đúng giá trị thật của chung cư đó. Việc đưa ra các tiêu chí phân hạng để các nhà đầu tư định giá chung cư đúng với giá trị thật của nó là điều rất nên làm. Đó cũng là một cách để khách hàng có thể tìm đến những chung cư có phân hạng phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.
Lê Thành Luân (Q.3, TP.HCM)
Tiêu chí cụ thể
Việc phân hạng chung cư sẽ gắn liền với giá trị của chung cư cũng như uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư công trình. Vì vậy, rất cần phải đưa ra các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, minh bạch; đưa ra được các tiêu chí về số liệu cụ thể. Nếu tiêu chí không rõ ràng, rạch ròi sẽ dẫn đến tiêu cực trong việc phân hạng, các doanh nghiệp sẽ tự tìm cách “lách” nâng hạng chung cư mình lên nhằm đẩy giá thành, giá dịch vụ… mà cuối cùng chỉ có người mua là chịu thiệt hại.
Trần Bá Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Còn cảm tính
Đọc bài báo nêu lên những tiêu chí phân hạng chung cư như: thiết kế đẹp, không gian rộng rãi, sạch đẹp, hài hòa... sao thấy cảm tính quá, nếu như vậy chắc có lẽ gần hết các chung cư hiện nay đều đạt thứ hạng cao. Thế nào là đẹp, hài hòa... nó còn tùy thuộc vào cảm nhận của từng cá nhân mà không ai giống ai. Còn rộng rãi thì như thế nào là rộng rãi, bao nhiêu mét vuông?
Nguyễn Lê Hoàng (TX.Dĩ An, Bình Dương)
Nên phân hạng trước
Các nhà quản lý nên phân hạng chung cư trước khi cấp phép. Tức là cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể, sau đó nhà đầu tư muốn xây chung cư theo hạng nào thì phải chứng minh được thông qua điều kiện thực tế về đất đai, tài chính, các bản vẽ thiết kế đạt đủ các tiêu chuẩn cần thiết. Sau đó, cơ quan chức năng mới xem xét và cấp phép xây dựng chung cư theo hạng nào. Nếu doanh nghiệp nào xây dựng không đúng phép, không đạt tiêu chuẩn đã đăng ký thì xử lý giống như xây dựng sai phép vậy, hoặc hạ hạng xuống, thu hồi dự án…
Nguyễn Thanh Hiệp (H.Bình Chánh, TP.HCM)

Theo tôi, việc phân hạng chung cư là điều cần làm để từ đó kích thích nhà đầu tư cố gắng xây dựng chung cư tốt hơn, vừa bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hiện nay, có quá nhiều chung cư tự gắn cho mình cái mác chung cư cao cấp để nâng giá trị nhà cũng như nâng giá dịch vụ, nhưng chất lượng thực lại không hơn chung cư bình dân là mấy.
Nguyễn Ngọc Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM)
Khi áp dụng tiêu chí phân loại chung cư như vậy, trong thời gian tới giá thành chung cư sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, nhà nước cũng nên tính toán cẩn thận để thị trường bất động sản không bị xáo trộn. Thiết nghĩ, chỉ nên áp dụng với các dự án mới, chưa được giao dịch bán cho nhiều khách hàng. Vì thực tế, có một số chung cư được người dân mua theo giá cao cấp, nay nếu phân hạng mà không được cao cấp thì người dân sẽ chịu thiệt thòi.
Huỳnh Thị Tố Trinh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
TT - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.