Tôi có ý kiến: Ngành du lịch phải nhanh chóng thay đổi

27/01/2016 08:04 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.1 đăng bài Khách quốc tế sụt giảm không phanh .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.1 đăng bài Khách quốc tế sụt giảm không phanh.

Khách quốc tế đến VN trên đà sụt giảm - Ảnh: N.T.TâmKhách quốc tế đến VN trên đà sụt giảm - Ảnh: N.T.Tâm
Đáng lo
Từ tăng 35%, sau vài năm mức tăng chỉ còn 0,9%, cho thấy tình trạng đã đến mức báo động. Nếu ngành du lịch không có kế sách điều chỉnh, thay đổi ngay thì chỉ vài năm tới con số tăng trưởng sẽ về 0 là điều chắc chắn. Tại sao lại như vậy, trong khi lúc nào chúng ta cũng ca ngợi điều kiện của VN tốt hơn Campuchia, ngang tầm với Thái Lan, Hàn Quốc… Thế mà ngay cả Campuchia láng giềng bên cạnh, chúng ta còn không theo kịp họ. Tôi từng nghe nhiều người hoạt động trong ngành du lịch nói rằng đa phần khách quốc tế đến VN chỉ một lần mà không dám quay lại do dịch vụ kém, làm ăn chụp giựt, tình trạng chặt chém… Đây là một điều rất đáng buồn.
Nguyễn Lê Quang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Do chụp giựt
Giá tour cao chỉ là một phần khiến khách quốc tế giảm mạnh. Hình ảnh rất xấu xí tại nhiều điểm du lịch chính là tình trạng xin ăn, chèo kéo, chặt chém khiến du khách khó chịu, bất an. Bên cạnh đó là cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của các tổ chức, cơ sở phục vụ du khách nói chung... Tôi đã đi một số nước cả Á lẫn Âu và nhận thấy phong cảnh, di tích của họ không hơn gì VN, đất nước VN ta đẹp hơn nhiều, nhưng tôi vẫn muốn đi các nước vì cảm thấy được thoải mái hơn, ít lo bị "móc túi". Trong khi ở VN, ngay cả người Việt đi du lịch trong nước còn cảm thấy bất an thì nói chi khách nước ngoài. Lẽ đương nhiên, cái gì chụp giựt thì cũng chỉ thực hiện được một lần mà thôi.
Trần Nguyên Hữu (nguyenhuu56@gmail.com)
Thiếu chuyên nghiệp
Khách đi du lịch là đi chơi, họ muốn được tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn, nhưng liệu họ có được như vậy. Thực trạng tại VN không thể phủ nhận việc du khách lúc nào cũng canh cánh lo sợ bị trộm cắp, tai nạn, đi ra đường là lo bị xin ăn, hàng rong đeo bám. Còn buổi tối, ở Hà Nội và một số nơi, cứ đến khuya là xe công an phường chạy lòng vòng, phát loa oang oang yêu cầu các nhà hàng đóng cửa. Thế thì du khách sụt giảm là phải. Ngành du lịch cần chuyên nghiệp hơn, ngoài việc giữ gìn an toàn, trật tự thì cũng nên học theo các nước mở các khu vui chơi thâu đêm cho người nước ngoài, như vậy mới giữ chân được du khách.
Chính Nghĩa (chinhnghia86@gmail.com)
Phí cao do đâu ?
Giá dầu thế giới đã giảm sâu thế nhưng giá xăng ở VN vẫn chưa giảm tương xứng, điều này tác động trực tiếp lên giá tour. Hơn nữa, dù giá xăng có giảm nhưng những thứ khác không giảm thì cũng vậy, ra đường thì thu phí cầu đường quá cao và nhiều, rồi giá các loại dịch vụ, phí, lệ phí làm thủ tục... Chi phí đó tính vào giá bán, du khách là người chịu thiệt.
Lê Anh Tuấn (anhtuanle08@gmail.com)
       
Làm du lịch thì không thể chụp giựt, nhất là đối với du khách quốc tế. Phải làm sao để khách đến thấy hài lòng mà quay lại tiếp, đó mới là thành công. Nhiều khi ta hay nghĩ họ ở xa, biết có đến lần nữa hay không nên tha hồ chặt chém, tăng giá khi thấy người nước ngoài. Như vậy là chúng ta đã thất bại hoàn toàn. Không những họ không dám quay lại mà họ còn cảnh giác ngay cả người thân, bạn bè của họ.
Nguyễn Hồng Vân (Q.1, TP.HCM)
       
Ngoài chuyện thay đổi, giảm giá thành, giảm phí để giảm giá tour nhằm thu hút du khách mới, thì điều quan trọng hơn vẫn là làm sao để níu chân du khách, tạo cho họ cảm giác tốt nhất để họ còn quay trở lại, muốn vậy phải thay đổi từ ngay cách tư duy của chúng ta. Nếu không, chúng ta mãi mãi không thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, dù điều kiện thiên nhiên có tốt hơn nhiều lần nước bạn.
Lê Anh Tài (Q.7, TP.HCM)
TT - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.