Tôi có ý kiến: Loại ngay những 'con sâu' hành doanh nghiệp

10/03/2016 14:16 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 9.3 đăng bài Doanh nghiệp quá khổ và Doanh nghiệp “tố khổ” với lãnh đạo .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 9.3 đăng bài Doanh nghiệp quá khổ Doanh nghiệp “tố khổ” với lãnh đạo.

Ảnh minh họaẢnh minh họa
Doanh nghiệp khổ do nhận thức của cán bộ
Doanh nghiệp (DN) “tố khổ” không phải vì cơ chế, chính sách mà do bị hành từ chính những người thực thi cơ chế, chính sách đó. Qua đó cho thấy chính sách, pháp luật không phải là rào cản với các DN mà chủ yếu là từ nhận thức quan liêu, vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm có sự tham gia của các cán bộ công chức, đang làm méo mó các chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, song song với việc thay đổi, cải thiện chính sách thì cần phải mạnh tay loại những cán bộ nhũng nhiễu DN thì mới cải thiện được.
Công Dân (congdanviet85@yahoo.com)
Xóa ngay rào cản
Xã hội tăng trưởng và phát triển được là nhờ sự vận động của DN, của người dân. Một thành phố muốn phát triển không thể không cần tới DN. Vì vậy cần phải phá bỏ mọi rào cản, tạo mọi điều kiện để DN được tự do phát triển theo quy định của pháp luật. Mà việc tạo điều kiện cho DN không phải chỉ bằng cơ chế, chính sách mà quan trọng là bằng chính những hành động cụ thể của cán bộ công chức.
Kim Chi (vtunglkc@yahoo.com)
Còn nhiều tiêu cực
Có một thực tế phải thừa nhận hiện nay là còn quá nhiều tiêu cực, nhũng nhiễu DN. Làm một lô hàng, muốn xuất nhập khẩu cái gì cũng phải chi, ngay cả thanh lý hàng xuất khẩu tại cảng, khâu ghi phiếu lệ phí... mọi thứ cũng phải chi để làm các thủ tục. Nhưng thực tế là, hầu như không DN nào dám nói vì chén cơm manh áo của họ, vì muốn được yên thân làm ăn nên đành ngậm đắng nuốt cay. Vì vậy, DN rất mong mỏi lần này Bí thư Thành ủy TP.HCM mạnh tay giải quyết được thực trạng này thì kinh tế TP còn phát triển vượt bậc nữa.
Hùng Nguyễn (hung19nguyenanh@yahoo.com)
Khổ rất nhiều
Rõ ràng DN hiện nay có quá nhiều nỗi khổ, phải vừa lo giá cả, thương trường, lại vừa lo đối phó với vô vàn thủ tục, từ cơ quan thuế cho đến hải quan. Họ biết bị làm khó nhưng lại không dám nói với ai bởi DN luôn là người yếm thế trước cơ quan nhà nước. Cũng chính vì vậy, nếu DN muốn yên thân làm ăn, muốn được việc thì lại phải đi cửa sau. Tôi tán thành quan điểm của Bí thư Thành ủy TP.HCM khi cho rằng DN là đối tượng được phục vụ bởi DN là người đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước.
Nguyễn Hoàng Long (Q.10, TP.HCM)
Không công bằng
Thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều bất công giữa DN và cơ quan nhà nước khi DN chậm nộp thuế thì bị xử phạt nặng, bị tính lãi suất cao, bị khởi kiện thậm chí sắp tới đây còn có thể bị khởi tố hình sự, trong khi nếu cơ quan nhà nước chậm làm thủ tục, hoàn thuế cho DN gây thiệt hại cho DN thì chẳng sao. Theo tôi, cần phải thay đổi cơ chế theo hướng quy trách nhiệm cá nhân cho những cán bộ thực thi. Nếu lỗi của ai thì người đó phải có trách nhiệm bồi thường, thậm chí có thể bị DN kiện ra tòa.
Trần Thái Thành (Q.3, TP.HCM)
       
DN là nguồn lực phát triển của nền kinh tế quốc gia. Nước ta đã trải qua những năm tháng trì trệ chỉ vì hạn chế sự phát triển của DN. Bài học sâu sắc còn đó. Vì vậy, cần phải tạo mọi điều kiện để DN được tự do kinh doanh phát triển, xóa bỏ mọi rào cản để DN làm giàu một cách hợp pháp. DN giàu có thì đất nước mới mạnh. Nếu DN nào làm sai, vi phạm pháp luật thì cứ xử lý thẳng tay, chứ đừng nên “kèm” DN quá chặt.    
Nguyễn Huy Đức (Q.Tân Phú, TP.HCM)
       
Tại sao đất nước ta mở cửa đã lâu, phát triển theo kinh tế thị trường với nhiều chính sách đổi mới rồi mà DN vẫn cứ mãi kêu than. Theo tôi, đó là vì trong “nồi canh” vẫn còn quá nhiều “con sâu” gây khó cho DN vì những lợi ích cá nhân nào đó. Vì vậy, thay đổi cơ chế, chính sách là một chuyện nhưng phải làm sao thay đổi tư duy, nhận thức chủ quan của cán bộ; loại khỏi bộ máy những “con sâu” hành DN. Thậm chí, cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ cán bộ thực thi chứ không nên giám sát chặt DN nữa.    
Nguyễn Đình Phước (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
T.T - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.