Tôi có ý kiến: Hết sức nguy hiểm

15/02/2016 05:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Nhiều xe khách chở quá tải, phóng như điên vào miền Nam trên Thanh Niên Online ngày 13.2.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Nhiều xe khách chở quá tải, phóng như điên vào miền Nam trên Thanh Niên Online ngày 13.2.

Một xe khách nhồi nhét bị phát hiện - Ảnh: Huệ Minh Một xe khách nhồi nhét bị phát hiện - Ảnh: Huệ Minh
Đến hẹn lại lên
Năm nào cũng vậy, trước Tết Nguyên đán xe từ miền Nam ra miền Bắc, miền Trung chạy như bay, nhồi nhét khách, sau tết thì tiếp diễn ở chiều ngược lại. Điều này vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của hành khách.
Trần Đức Tài 
(P.7, Q.6, TP.HCM)
Nhồi nhét và chặt chém
Không chỉ nhồi nhét khách, nhiều xe còn chặt chém hành khách, nhất là các tuyến xe ra Hà Nội. Tôi đã từng là nạn nhân của những chuyến xe như thế. Dù vô cùng bức xúc khi giá vé tăng gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường, bị nhồi nhét đến ngẹt thở nhưng đã lỡ lên xe rồi không ai dám phản đối trước sự bặm trợn, ngang ngược của những lơ xe lẫn tài xế. Trên đường đi, ai cũng run sợ và mong xe bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Lúc đến nơi rồi mới biết mình còn sống và tự hứa không dám đi nữa. Thế rồi, sau tết, tình trạng trên lại lặp lại.
Trần Hồng Thuận 
(Q.Ba Đình, Hà Nội)
Trông chờ vào CSGT
Hành trình của một xe khách đường dài sẽ đi qua rất nhiều tỉnh, thành. Nếu xe nhồi nhét khách nhưng không có lực lượng chức năng nào phát hiện, xử lý thì quả là rất lạ. Tôi không ít lần đi trên những chuyến xe nhồi nhét, tuy nhiên, khi bị lực lượng dừng lại kiểm tra, lơ xe yêu cầu những người ngồi ghế súp cúi rạp xuống sàn như... tránh đạn. Thì ra, ở một số nơi, CSGT chỉ đứng dưới đường nhìn lên và đếm người ngồi trên xe, họ không lên hẳn trên xe để kiểm tra (có lẽ do nhiều xe quá). Giá như CSGT nào cũng buộc tài xế mở cửa xe, kiểm tra trong xe thì tình trạng nhồi nhét khách sẽ không xảy ra.
Trần Trọng Trung 
(TP.Tuy Hòa, Phú Yên)
Giải pháp tối ưu
Để giải quyết nạn chặt chém, nhồi nhét hành khách dịp trước và sau tết cần có sự chung tay của toàn xã hội. Đó là sự huy động tất cả các xe có thể di chuyển đường xa để đưa lượng khách về quê và trở lại các thành phố lớn dịp trước và sau tết. Một khi cung đáp ứng đủ cầu thì tình trạng xe chạy trật tự, an toàn là điều đương nhiên. Bên cạnh đó, hành khách cần nâng cao ý thức trong việc lên kế hoạch di chuyển. Nên đặt vé trước thông qua các nhà xe để nhà xe biết lượng người đi mà huy động xe, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách.
Đào Phạm Ngọc Hải
(P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Phan Hoài Phương
Lực lượng CSGT ở các tỉnh, thành cần để số điện thoại nóng dọc các quốc lộ, các tuyến đường liên tỉnh để hành khách dễ dàng liên lạc khi bị nhồi nhét, chặt chém trên các chuyến xe khách. Hiện nay hành khách nào cũng có điện thoại trong tay, việc tố xe vi phạm rất dễ dàng. Chỉ cần CSGT có đường dây nóng để hành khách thông báo thì chắc chắn sẽ giảm thiểu tình trạng nhà xe chèn ép, nhồi nhét khách.
Phan Hoài Phương 
(Q.4, TP.HCM)
Huỳnh Minh Phương
Do lượng người trở vào các thành phố lớn quá nhiều, xe không đáp ứng đủ nên mới xảy ra tình trạng này. Ngoài lỗi của nhà xe thì ý thức của hành khách cũng là điều đáng bàn. Do hành khách không đặt vé trước, đón xe dọc đường nên mới bị nhồi nhét. Khi nhồi nhét, khách không dám phản ứng, vẫn chấp nhận đi để kịp vào làm việc, học tập nên mới xảy ra cớ sự.
Huỳnh Minh Phương
(H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.