Tôi có ý kiến: Đừng để núi sạt, sông chết...

05/12/2015 06:35 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài “Nhóm lợi ích” hoành hành ngành khai khoáng đăng trên Thanh Niên ngày 4.12.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài “Nhóm lợi ích” hoành hành ngành khai khoáng đăng trên Thanh Niên ngày 4.12.

Phá thế lợi ích nhóm!
Các nhóm lợi ích cứ chăm chăm vào việc tận dụng đủ chiêu trò để tàn phá tài nguyên, khai khoáng bất chấp luật lệ, khiến cho nguồn tài nguyên nước nhà ngày càng cạn kiệt. Cần phải có biện pháp mạnh để giám sát, phá thế lợi ích nhóm. Đặc biệt, tình trạng cát cứ, lãnh địa đang làm tàn hại đến môi trường ở nhiều tỉnh thành. Phải rà soát, thanh tra và xử lý nghiêm!
Văn Quảng (H.Hóc Môn, TP.HCM)
Bãi bỏ cấp giấy phép khai thác
Khoáng sản là tài nguyên quốc gia, nhưng nếu giao quyền cấp phép khai thác cho một số người mà không qua đấu giá thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, theo tôi phải bãi bỏ việc cấp giấy phép khai thác mà phải thông qua đấu thầu, đấu giá, thu lợi về cho nhà nước. Làm được vậy, sẽ triệt tiêu được lợi ích nhóm.
Nguyễn Hoàng (hoangnguyen49@yahoo.com)
Phải có quy hoạch!
Khai thác khoáng sản cần phải có quy hoạch, xác định trữ lượng và khai thác có lộ trình. Hiện nay, người ta cứ cấp phép cho khai thác khoáng sản ào ào từ trên núi xuống sông, biển. Núi thì sạt, sông thì chết, biển thì bị xâm thực... Cứ đà này, nếu không có quy hoạch khai thác rõ ràng thì vài chục năm sau tài nguyên sẽ không còn gì!
Bảo Chân (baochan1967@gmail.com)
Cần minh bạch
Việc tham gia dữ liệu công khai và minh bạch việc khai khoáng với liên minh khoáng sản, theo tôi là cần thiết. Việc làm này sẽ tạo một tiền đề để ngăn chặn những cách hành xử không tốt đối với tài nguyên quốc gia. Những kinh nghiệm của các quốc gia có biện pháp ngăn chặn “chảy máu” khoáng sản sẽ giúp chúng ta quản lý tốt hơn. Phải loại trừ lợi ích nhóm, không thì tương lai con cháu sẽ không còn lại gì!
Nguyễn Văn Đông (vandong70@gmail.com)
Tài nguyên khoáng sản là có hạn, nếu khai thác quá mức cũng có nghĩa là chính chúng ta đã tự phá hủy cuộc sống của mình. Điều này thì ai cũng biết nhưng vì cái lợi trước mắt mà người ta bất chấp mọi thứ. Xin đừng vì lợi ích của một nhóm người mà phải để cho con cháu chúng ta sẽ phải trả giá.
Trần Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Hậu quả của việc khai thác tài nguyên vô tội vạ, khai thác bừa bãi đến cạn kiệt bây giờ chúng ta đang phải gánh chịu, đó là tình trạng biến đổi khí hậu, lũ lụt, thiên tai đang mỗi ngày cướp đi bao nhiêu sinh mạng con người. Luật đã có nhưng tại sao tình trạng cấp phép sai vẫn diễn ra khắp nơi, rõ ràng là có lợi ích nhóm ở đây.
Nguyễn Văn Đức (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.