Tôi có ý kiến: Chính sách phải đi đôi với thực hiện

02/01/2016 05:38 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 1.1.2016 đăng bài Chính sách mới và an sinh xã hội .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 1.1.2016 đăng bài Chính sách mới và an sinh xã hội.

Quá tốt
Vợ sinh con thì chồng cũng được nghỉ làm để chăm sóc, tăng mức trợ cấp ốm đau, chế độ hưu trí tốt hơn, người già được quan tâm chăm sóc…, đó là thể hiện một xã hội tiến bộ và văn minh mà ai cũng mơ ước. Ở những nước phát triển, người ta đã áp dụng từ rất lâu rồi nhưng VN mình do nhiều điều kiện bây giờ mới được quan tâm. Theo tôi, cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.
Lê Anh Dũng (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Còn nhiều việc nữa
Chúng ta cần phải hướng tới một chính sách an sinh xã hội ngày càng tốt hơn nữa. Ngoài việc điều chỉnh lương hưu, chế độ lao động tốt hơn… thì cần phải có những chính sách khác như chăm sóc hơn nữa cho giáo dục trẻ em và sức khỏe người già. Để làm được việc này, nhà nước cần phải có sự vận động từ các nguồn khác và cân đối nguồn thu ngân sách hiệu quả hơn. Phải làm sao để trẻ em từ cấp phổ thông trung học trở xuống được đi học miễn phí, người già dù cho tham gia bảo hiểm xã hội hay không cũng được chăm sóc, cấp dưỡng. Nhiều nước trên thế giới sử dụng ngân sách từ nguồn thuế để thực hiện chứ không chỉ trông chờ vào tiền đóng bảo hiểm xã hội như VN.
Nguyễn Đức Tâm (Q.3, TP.HCM)
Chính sách phải công bằng
Hiện nay, việc đóng bảo hiểm rất dễ dàng, thậm chí còn bắt buộc nhưng khi lãnh nhận thì thủ tục lại quá nhiều nhiêu khê và còn bị phân biệt đối xử, khiến người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng để tham gia bảo hiểm một cách tự nguyện. Thực tế là khi khám bệnh theo bảo hiểm y tế thì vẫn bị phân biệt, không được chăm sóc tốt, lãnh nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều thủ tục nhiêu khê, phức tạp, gây khó khăn. Vì vậy, chính sách là quan trọng nhưng việc thực thi chính sách lại càng quan trọng hơn.
Nguyễn Văn Hưng (hunglongprint@yahoo.com)
Nâng cao dịch vụ
Vì sao hiệu quả của những chính sách an sinh xã hội thời gian qua không đạt được hiệu quả cao dù rằng chính sách rất tốt? Theo tôi, chính là do dịch vụ của chúng ta chưa thực sự được tốt. Quan niệm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chỉ dành cho người nghèo vẫn còn nặng nề ngay trong tâm lý người dân và cả cán bộ thực thi, dẫn đến phân biệt đối xử. Thực tế, nhiều người dù có tham gia bảo hiểm nhưng khi cần khám chữa bệnh, nếu có điều kiện họ cũng tự bỏ tiền để sử dụng dịch vụ bên ngoài tốt hơn. Việc nhận lãnh lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp cũng vậy, nó thực chất là nhận lại tiền họ đã đóng trước đó, nhưng vẫn còn tâm lý xin - cho. Vì vậy, muốn thay đổi chính sách cho tốt, trước hết cần thay đổi nhận thức từ người dân đến cán bộ và phải nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nguyễn Minh Đức (vanducnguyenbh@yahoo.com)

Nếu thực thi chính sách an sinh xã hội thật công bằng, bình đẳng, cung cấp các dịch vụ thật tốt thì người dân sẽ tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội chứ không cần phải bắt buộc. Hiện nay, quy định về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn chưa chặt chẽ và còn quá nhiều thủ tục nhiêu khê khiến người dân vẫn chưa mặn mà. Vì vậy, để chính sách thực hiện tốt thì trước hết phải thay đổi những quy định về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất vẫn là phải sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội đúng mục đích thì mới bảo đảm lòng tin của người dân.
Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh (Công ty luật Hồng Long, TP.HCM)
Hiện nay, số tiền bảo hiểm mà người lao động, doanh nghiệp tham gia đóng góp không phải là ít nhưng vẫn có nguy cơ vỡ quỹ vì chi phí cho công tác quản lý quá cao, việc sử dụng quỹ sai mục đích như thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến quỹ bảo hiểm xã hội không đáp ứng được an sinh xã hội. Vì vậy, bên cạnh thay đổi nhận thức, cải cách thủ tục hành chính, cần phải tăng cường đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý để giảm chi phí, tạo hệ thống liên thông và tăng cường đảm bảo an sinh xã hội.
Luật sư Hà Đăng Tiên (Đoàn luật sư TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.