Tôi có ý kiến: Bất an với bình cứu hỏa trên xe

10/01/2016 07:41 GMT+7

Bài viết Lo bình cứu hỏa nổ trong xe trên Thanh Niên số ra ngày 9.1 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Lo bình cứu hỏa nổ trong xe trên Thanh Niên số ra ngày 9.1 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Ai đảm bảo ?
Hiện nay ai cũng lo ngại trước thực trạng bình cứu hỏa giả, dỏm tràn lan, rồi các vụ nổ bình chữa cháy trong xe cũng nhiều. Chiếc xe giống ngôi nhà di động, cả gia đình ngồi trong xe mà bên cạnh có một “quả bom” chẳng biết nổ lúc nào thì thật bất an. Nếu nhà sản xuất bình chữa cháy bảo đảm 100% rằng, cứ xài bình chữa cháy của họ, cứ để trong xe, sẽ chẳng bao giờ nó nổ, nổ thì họ bồi thường thì chắc chẳng ai bàn luận gì. Thế nhưng, đến nay chẳng ai dám bảo đảm.
Trần Minh Hùng
(P.4, Q.5, TP.HCM)
Quy định cho xe đặc thù
Theo phân tích của các nhà khoa học, kỹ sư chuyên ngành thì quả thật rất đáng lo ngại khi để trong xe “quả bom nổ chậm”. Nên chăng, chỉ bắt buộc đối với một số xe chở hàng hóa là vật liệu dễ cháy, nổ hoặc xe khách chở người từ 9 chỗ trở lên. Còn các xe du lịch, xe gia đình (dưới 9 chỗ ngồi) không bắt buộc phải gắn hoặc trang bị các loại bình chữa cháy này.
Hồ Văn Đắc
(P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM)
Tham khảo ý kiến nhà sản xuất xe
Việc xe sẽ bị cháy, phải bảo đảm thế nào để dập lửa kịp thời khi xe cháy… là điều những nhà sản xuất xe họ đã nghĩ đến. Thế nhưng vì sao họ không làm thêm nơi để bình chữa cháy? Chắc chắn họ thấy được sự nguy hiểm của việc để bình chữa cháy trong một chiếc xe mà sự di chuyển nhiều và nhiệt độ cao có thể khiến nó nổ bất kỳ lúc nào. Theo tôi, để việc áp dụng quy định nào vào thực tế một cách có hiệu quả thì cần tham khảo ý kiến nhà sản xuất xe.
Đào Thị Lệ Hằng
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
Ớn lạnh với chất lượng
Bình cứu hỏa bán trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm chất lượng ra sao? Bình cứu hỏa là để bảo vệ tính mạng và tài sản nhưng nếu không đảm bảo kỹ thuật, thì chính nó lại là mối nguy hiểm bậc nhất cho chủ xe. Với chất lượng bình cứu hỏa ở VN như hiện nay, nguy cơ gây ra tai nạn là rất có thể. Ấy là chưa kể đến sự tắc trách, tham nhũng ở khâu kiểm định, hợp chuẩn hợp quy...
Huỳnh Minh Nhật
(TP.Long Xuyên, An Giang)
Trái chiều
Sau khi nghe qua quy định phải lắp đặt bình chữa cháy trên xe, nhiều bạn bè tôi có ý kiến khá cực đoan rằng: Thà chấp nhận bị phạt chứ nhất quyết không bao giờ dại dột để “quả bom” này trong xe. Như vậy, với người VN, bình chữa cháy vẫn là dụng cụ rất thiếu an toàn. Thiết nghĩ để người dân tin tưởng, an lòng khi lắp đặt bình chữa cháy trong xe thì cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm định thật kỹ bình chữa cháy trước khi cho xuất bán. Có sự bảo đảm của cơ quan chức năng thì người dân an tâm sử dụng hơn.
Đặng Minh Đăng
(H.Trà Ôn, Vĩnh Long)
Chưa phù hợp
Theo tôi, ô tô cá nhân có độ an toàn cao, tỷ lệ xe bị cháy nổ hằng năm rất thấp. Các quốc gia có tiêu chuẩn an toàn cao hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU… cũng không tích hợp và sử dụng bình chữa cháy trên xe cá nhân. Như vậy tại sao VN lại bắt buộc áp dụng quy định này. Không thể so sánh ta với Nga, vì Nga là nước có khí hậu lạnh quanh năm nên bình chữa cháy để trong xe không có vấn đề gì.
Võ Mạnh Tân
(Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng)
Nguyễn Đình Phước
Bình cứu hỏa vốn là loại thiết bị khó bảo quản. Không chỉ dễ nổ khi gặp nhiệt độ tăng cao, mà ngay cả khi lái xe trong điều kiện không ổn định như đường gập ghềnh, xóc... cũng có thể làm cho áp suất trong bình tăng và có nguy cơ gây nổ. VN có khí hậu nắng nóng quanh năm, thời gian gần đây còn bị hạn hán. Hơn thế, đường sá VN thì thật kinh khủng, ổ voi ổ gà quá nhiều. Như vậy thì gắn bình chữa cháy để tự hại mình trước khi “bà hỏa” tìm đến.
Nguyễn Đình Phước
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nguyễn Đức Nghĩa
Tôi chưa tin những người đã và đang lắp đặt thiết bị chữa cháy trên xe ô tô là do họ nhận thức được tầm quan trọng của nó, chủ yếu chỉ gắn để đối phó. Qua dư luận chung quanh, tôi vẫn thấy số người phản đối việc này nhiều hơn là đồng tình. Nếu VN chưa từng xảy ra nổ bình chữa cháy, nổ gas... thì có lẽ ai cũng yên tâm mà lắp bình chữa cháy vào xe. Ở VN, tìm cho được nơi bán hàng thật, hàng đúng chất lượng và chịu bảo hành mãi mãi thì thật quá khó.
Nguyễn Đức Nghĩa 
(TP.Đà Nẵng)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.