Tòa bắt buộc rạp phim phải phát quốc ca trước mỗi buổi chiếu

01/12/2016 14:01 GMT+7

Tòa án tối cao vừa ban hành một phán quyết yêu cầu các rạp phim trên toàn quốc phải phát quốc ca trước mỗi buổi chiếu nhằm khơi gợi lòng yêu nước cho khán giả.

Theo New York Times, phán quyết của tòa án tối cao Ấn Độ hôm 30.11 yêu cầu khi phát quốc ca, các rạp phim phải chiếu hình ảnh quốc kỳ Ấn Độ trên màn hình đồng thời các khán giả phải đứng dậy và các cửa ra vào phòng chiếu phim phải đóng lại.
“Các công dân của đất nước này phải nhận thức được rằng họ đang sống trong một quốc gia và phải có nghĩa vụ bày tỏ sự tôn kính trước quốc ca”, bản phán quyết nhấn mạnh.
Tòa án tối cao Ấn Độ ra thời hạn cho các rạp chiếu phim 10 ngày để chuẩn bị tuân thủ phán quyết.
Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh niềm tự hào dân tộc đang dâng trào ở Ấn Độ sau khi vào cuối tháng 9 vừa qua, các binh sĩ Ấn Độ phá vỡ tiền lệ, mở cuộc tấn công vào phần lãnh thổ của khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát và phá hủy các căn cứ khủng bố ở nơi đây để trả đũa cho một vụ tấn công trước đó của các phiến quân nhằm vào một căn cứ quân sự của Ấn Độ
Hành động này được báo chí trong nước ca ngợi và đánh bóng hình ảnh cứng rắn của Thủ tướng Narendra Modi. Tinh thần chống Pakistan cũng lan đến các rạp phim khi một cụm rạp lớn của Ấn Độ tuyên bố sẽ không chiếu các bộ phim có diễn viên Pakistan đóng.
Nhà hoạt động xã hội Shyam Narayan Chouksey. Ảnh chụp màn hình của trang web huffingtonpost.in
Phán quyết của tòa án tối cao Ấn Độ được đưa ra nhằm trả lời đơn kiện của nhà hoạt động xã hội Shyam Narayan Chouksey, 78 tuổi, phàn nàn về thực trạng quốc ca không được tôn trọng tại các rạp phim.
Vào thập niên 1960 và 1970, các rạp phim ở Ấn Độ thường phát quốc ca sau khi buổi chiếu kết thúc nhưng về sau, nghi thức này bị dần bị lãng quên.
Ông Chouksey cho biết cách đây 15 năm, trong một lần đi xem phim, ông là người duy nhất trong rạp đứng lên khi quốc ca được xướng lên. Ông cho biết những người ngồi sau đã phản đối vì bị ông che khuất tầm nhìn.
Ông nói sự việc này đã gây tổn thương cho ông rất nhiều. Khi được hỏi ông nghĩ thế nào về những người yêu đất nước nhưng không đứng lên khi quốc ca được phát nói: “Đây là truyền thống và văn hóa của chúng ta. Bạn phải đứng lên để chào khi có một người già bước vào phòng. Vậy tại sao bạn không thể đứng lên để bày tỏ lòng yêu nước?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.