Tỉnh táo với... cá chết

Hiện tượng cá chết dạt vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế với mật độ dày đặc không chỉ làm người dân lo lắng mà ngư dân điêu đứng, các chợ hải sản ế ẩm... Điều quan trọng là nó vẫn còn ảnh hưởng về sau.

Đáng lên án nhất nhất là một số người tán tận lương tâm đi thu mua cá chết hoặc cá vẫn còn lờ đờ ở các vùng biển này mang đi bán. Họ còn “tỉnh táo” để khai rằng, chở vào Nam bán cho cơ sở làm nước mắm. Thật không thể nào hiểu nổi!
Chiều 26.4, Sở NN-PTNT và Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Bình đã phát hiện một xe đông lạnh của thương lái đang thu mua cá do ngư dân vớt ven biển thuộc P.Quảng Thọ, TX.Ba Đồn. Lập tức, lực lượng này đã yêu cầu chủ xe tiêu hủy toàn bộ số cá vừa mua và không được tiếp tục thu mua cá vớt ven bờ biển.
Xác minh ban đầu, chiếc xe đến từ Hà Tĩnh, chủ xe cho biết không mua cá đã chết mà chỉ mua cá sống và cá đang “lờ đờ”. Sau khi mua sẽ đem đi bán lại.
Trước đó vào sáng 22.4, trên QL 1A địa phận H.Diễn Châu, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã chặn chiếc xe tải chở 180 bao tải (khoảng 15 tấn) đựng cá đã qua sơ chế nhưng bốc mùi hôi thối. Chủ hàng là bà Nguyễn Thị Trang (trú tỉnh Thanh Hóa) và lái xe Nguyễn Văn Vinh (39 tuổi, trú tại Tiền Giang) khai số cá nói trên được gom tại cảng cá Diễn Ngọc, H.Diễn Châu (Nghệ An) đang trên đường vận chuyển số hàng này vào một tỉnh ở miền Nam để làm nước mắm.
Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân nhận định: “Cá chết trong những ngày qua có khả năng gây nên yếu tố an ninh trật tự, nhân dân hoang mang, lo lắng”. Không phải lo mà rất lo! Không chỉ lo cho môi trường sống mà lo những kẻ cơ hội vì lợi nhuận gieo rắc cái chết như các trường hợp nói trên.
Tuy nhiên, đứng trước một vấn đề, kể cả thảm họa, đòi hỏi mọi người có một cái nhìn tỉnh táo, trước hết là không hoang mang quá mức, không nên tin vào những lời đồn thổi... có như thế mới bảo vệ được, trước hết là cho chính mình!
Còn nhớ năm 2004, trong lúc cúm gà bùng phát tại châu Á, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo dịch cúm gà hiện nay đang lây lan với tốc độ và quy mô địa lý "chưa từng có trong lịch sử", thì tại Thái Lan, thủ tướng Thái lúc ấy giờ Thaksin Shinawatra đã tổ chức một “đại tiệc gà” miễn phí tại trung tâm Bangkok. 60 tấn thịt gà và trứng đã được dùng tại bữa tiệc nhằm mục đích thuyết phục người Thái vào tính an toàn của gà Thái, mặc cho đại dịch cúm gà. Tại bữa tiệc, cựu Thủ tướng Thái hành động như thế là vì ông có cơ sở để chứng minh. Ông nói: “Gà Thái được nấu kỹ an toàn 100%” và nhắc những ca tình nghi nhiễm cúm gà hiện nay tại Thái không phải từ gà đã nấu chín…”. Và các nhà khoa học đều cho hay, virus cúm gà sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100 độ C.
Mấy hôm nay, lòng tin của người dân như đã quay trở lại khi Bộ trưởng Bộ TT-TT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ăn cá ngay tại cảng cá; Bí thư Thành ủy cùng các cán bộ đi tắm biển.
Nói tỉnh táo với cá chết là không vì mấy con cá trôi dạt vào vùng biển Đà Nẵng mà hoảng loạn, cơ quan quản lý môi trường Đà Nẵng đã rất kịp thời xét nghiệm và thông báo nước biển Đà Nẵng không hề nhiễm độc tố.
Ông Võ Tuấn Nhân khuyến cáo: “Các cơ quan báo chí trong tình huống này cần khách quan, đồng hành cùng cơ quan nhà nước xử lý hiện tượng này”. Tôi nghĩ, không chỉ các cơ quan báo chí mà cả chính quyền phải vào cuộc. Trước hết là vận động kết hợp kiểm soát chặt chẽ các cơ sở buôn bán, chế biến thủy hải sản, sản xuất nước mắm, cá khô... phải nhập hàng có nguồn gốc; các cơ quan chức năng nên lấy mẫu từ các thuyền đánh bắt, chợ hải sản tươi sống để xét nghiệm và có khuyến cáo chính thức hằng ngày. Về phía người tiêu dung nên mua hàng ở những nơi vốn đã quen biết, tin tưởng, các nhãn hàng có chứng nhận, có xuất xứ rõ ràng... Sự phối hợp này làm cho những kẻ cơ hội để lòng tham lấn lướt không còn đất sống.
Nói cần tỉnh táo với cá chết là thế, nếu không lòng dân sẽ bất an, kinh tế biển ngưng trệ, kéo theo là sự hệ lụy cho biết bao người.
Tin vui đến, nhiều tỉnh, thành đã kiểm tra và chứng nhận cho các thuyền cá của ngư dân đánh bắt về đạt chất lượng; Chính phủ cũng đã chỉ đạo các tỉnh thành mua lại cá của ngư dân đánh bắt ngoài khơi...
Chúng ta cũng có thể học tập cựu thủ tướng Thái làm một bữa đại tiệc cá ở bờ biển Vũng Áng nếu khẳng định môi trường đã trở lại trong sạch và cá đánh bắt từ vùng biển này không còn nhiễm độc!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.