Tình người nơi tâm dịch Covid-19: Xuyên tết nấu cơm, chuyển sữa vào khu cách ly

23/02/2021 14:43 GMT+7

Ở nơi tâm dịch Covid-19 Hải Dương, đang có hàng trăm tình nguyện viên hằng ngày cần mẫn nấu cơm, vận chuyển từng hộp sữa, từng mớ rau xanh tiếp tế cho người dân trong các khu vực đang phải cách ly, phong tỏa.

“Tết không ngày nào ở nhà trọn vẹn”

Hiện có hơn 600 ca dương tính với SARS-CoV-2, Hải Dương vẫn là điểm nóng nhất cả nước khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 vô cùng phức tạp. Bên cạnh công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch của cơ quan chuyên môn thì việc đảm bảo hậu cần ăn uống, sinh hoạt cho hàng trăm, hàng nghìn người trong các khu vực đang phải cách ly, phong tỏa cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng.
Địa phương đón hơn 70 công nhân và người dân địa phương đang thực hiện cách ly, bà Trần Thị Giàu, Phó chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.Minh Tân (TX.Kinh Môn, Hải Dương) cho biết: “Từ ngày 26 tháng chạp đến nay, thậm chí cả 3 ngày tết vừa qua, tôi chưa có một ngày nào ở nhà trọn vẹn”.
Bà Giàu (bên phải) chuẩn bị bữa ăn đưa vào khu vực cách ly

Bà Giàu (bên phải) chuẩn bị bữa ăn đưa vào khu vực cách ly

NVCC

Khi tiếp nhận hơn 70 công nhân về địa phương cách ly, tổ 4 người phụ nữ do bà Giàu tổ chức đã mượn nhà dân làm bếp ăn dã chiến. Hằng ngày, tổ đầu bếp này 3 bữa ăn chuyển vào cho các công nhân. “Họ ăn gì, chúng tôi làm nấy, sáng thì có bún, phở, mì; còn bữa chính thì thịt gà rang, đậu sốt cà chua, gà quay. Rau thì có su hào, bắp cải, súp lơ. Họ muốn ăn gì chúng tôi đều ghi lại để phục vụ”, bà Giàu cho biết.
Nhờ có những tổ nấu cơm tình nguyện như bà Giàu, nhiều công nhân trong các khu cách ly được chăm chút từng bữa ăn hằng ngày. Chị Vũ Thị Duyên (công nhân Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam) chia sẻ: “Tôi vào cách ly tập trung từ ngày 29.1. Trong khu cách ly, điều kiện rất tốt, hằng ngày có người đến phát cơm, thức ăn ngon, đa dạng, ngon”.
Cũng theo bà Giàu, trong ngày 28.2, khu 2 P.Minh Tân có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, ngay lập tức 350 hộ dân toàn khu bị phong tỏa. Bà Giàu ngoài tham gia nấu, chia cơm thì có nhiệm vụ nữa là trực chốt phong tỏa. Dịch bệnh ập đến, người dân khu 2 không kịp trở tay, họ lo lắng thiếu rau xanh. “Người nào không nấu cơm thì đi vận động, tìm xin rau củ tươi để đưa về phường. Ngoài điện thoại cho người thân quen, chị em cũng tìm đến khu vực bán rau, củ nếu thấy họ không bán được thì vận động để xin rau rồi bỏ tiền thuê xe chở về. Nhiều người khi biết tiếp tế vùng phong tỏa, họ tình nguyện chở đến tận nơi cho nhóm chúng tôi phân chia, tiếp tế nên bà con không lo thiếu rau xanh nữa”, bà Giàu nói.
Nhóm thiện nguyện của bà Giàu chuyển các suất ăn tiếp tế công dân phải cách ly phòng dịch

Nhóm thiện nguyện của bà Giàu chuyển các suất ăn tiếp tế công dân phải cách ly phòng dịch

Xuyên đêm chuyển sữa đến vùng dịch

TP.Chí Linh là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương. Ngoài nguồn lực huy động tại chỗ, TP.Chí Linh được nhiều doanh nghiệp hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết nhất, trong đó có lô hàng 144.000 ly sữa của Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á tặng thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Chí Linh để chuyển đến tiếp sức cho trẻ em, lực lượng y bác sĩ, lực lượng chống dịch Covid-19.
Chị Nguyễn Thùy Linh, Bí thư đoàn P.Sao Đỏ, TP.Chí Linh cho biết, dịch Covid-19 bùng phát nhanh, số lượng F1, F2 nhiều nên ngoài chính quyền, các đoàn thể, đơn vị đều được huy động tham gia chống dịch. Cán bộ đoàn, thanh niên có khi đêm đi trực chốt nhưng sáng ra lại tham gia công tác hậu cần. Mọi người ai cũng mong có sức khỏe tốt để cáng đáng công việc.
Tình nguyện viên chuyển sữa vào vùng cách ly Covid-19 tại TP.Chí Linh, Hải Dương

Tình nguyện viên chuyển sữa vào vùng cách ly Covid-19 tại TP.Chí Linh, Hải Dương

Phương Kiên

Chia sẻ về những ngày đầu làm nhiệm vụ tiếp tế người dân vùng cách ly, chị Mạc Thúy Ngân, Phó bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết, khối lượng đầu việc rất nhiều nhưng tiến bộ đảm bảo nhanh gọn, nhất là việc vận chuyển nhu yếu phẩm, thực phẩm đến vùng cách ly, phong tỏa. “Ấn tượng nhất là trong ngày 2.2 tiếp nhận một container sữa TH. Ngay lập tức, sữa được phân phối về cơ sở. Chúng tôi làm từ sáng đến đêm khuya, toàn bộ số sữa đã được phân phát đến tận xã, phường”, chị Ngân kể lại.
Bà Vũ Thị Hiên, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Chí Linh (tỉnh Hải Dương) cũng chia sẻ, những ly sữa của Tập đoàn TH đến người vùng cách ly rất sớm và kịp thời. Trẻ em trong các khu cách ly, phong tỏa cần sữa uống hằng ngày trong khi việc vận chuyển, mua bán không dễ thực hiện vì phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch. “Những ly sữa gửi đến ngay sau thời điểm TP.Chí Linh thực hiện giãn cách xã hội giúp chính quyền địa phương chăm lo, đảm bảo dinh dưỡng cho các em nhỏ trong khu cách ly tập trung”, bà Hiên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.