Tình người nơi đất lở

26/11/2017 20:02 GMT+7

Theo ông Phạm Anh Linh, Phó chủ tịch UBND H.Chợ Lách (Bến Tre), tính đến ngày 23.11 đã có trên 200 triệu đồng tiền mặt và gần 1 tấn nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm… được chuyển tới cho bà con bị mất nhà.

Những giọt nước mắt của người dân bị mất nhà cửa do sạt lở ở cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã tạm được lau khô bằng tình cảm thương yêu đùm bọc của láng giềng, các mạnh thường quân và sự vào cuộc khẩn trương của các cấp chính quyền.
Những tấm lòng rộng mở
Tận dụng một góc trong căn lều tạm do Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn H.Chợ Lách dựng lên, chị Ngô Thị Cẩm Hương đã mở quán cóc và anh Phan Thanh Phong (chồng chị) đang chuẩn bị dựng lại quán nhỏ cạnh cầu phà Phú Bình như trước kia. Gia đình chị Hương bị lún mất căn nhà cấp 4 mà vợ chồng chị đã dành dụm hơn 17 năm mới cất được và chưa kịp ở ngày nào.
Những ngày đầu hứng chịu mất mát, chị đã khóc thật nhiều nhưng giờ đã bình tâm lại. Chị cho biết chính quyền đã hỗ trợ gia đình chị 20 triệu đồng, bà con gần xa hỗ trợ hơn 22 triệu cùng với gạo, mì gói… nên cuộc sống hiện tại không đến nỗi ngặt nghèo. “Những người quen trong xóm ai cũng kêu gửi đồ, có người còn phụ khiêng về nhà cho để tạm, dù nhà ai cũng chật chội. Cảm động nhất là những người cũng nghèo như tui vẫn tìm lên thăm, móc túi cho 50.000 - 100.000 đồng…” chị Hương nói.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 12 - 15.11, hơn 400 m đê bao cồn Phú Đa đã bị sạt lở, làm sụp xuống sông 4 căn nhà và cầu phà Phú Bình dài hơn 35 m. Diện tích đất bị mất hơn 2 ha, 8 căn nhà phải di dời khẩn cấp, ao cá hơn 3 công sắp thu hoạch có giá trị gần 1 tỉ đồng bị vỡ bờ bao, hơn 25 ha cây ăn trái bị ngập sâu và hơn 400 ha vườn cây ăn trái bị nước tràn vào…
Trên con đê mới, 2 chiếc kobe vẫn đang hoạt động liên tục để gia cố và đắp nền nhà tái định cư cho các hộ dân. Nhìn con đê mới thành khoảnh, anh Trương Thanh Tân (36 tuổi) cho biết anh rất mừng vì Nhà nước đã kịp thời ra tay bảo vệ vườn cây ăn trái, nhà cửa của bà con trên cồn. Hôm xảy ra sự cố sạt lở, nhà anh bị nước cuốn trôi, vợ chồng và 2 con anh phải về nhà mẹ vợ ở Vĩnh Long lánh nạn. Nay khó khăn đang dần được khắc phục, anh đang tính lại việc mưu sinh. “Vợ chồng tôi định vay hàng xóm 5 triệu đồng để mua lại 4 cây cọc đáy mới; dùng số tiền hơn 10 triệu đồng của nhà nước và bà con cho để cất căn nhà tạm rồi rước 2 đứa con về đi học”, anh Tân chia sẻ.
Chẳng đáng gì so với mất mát của bà con
Theo ông Phạm Anh Linh, Phó chủ tịch UBND H.Chợ Lách, tính đến ngày 23.11 đã có trên 200 triệu đồng tiền mặt và gần 1 tấn nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm… được chuyển tới cho bà con bị mất nhà trên cồn Phú Đa. Tuy nhiên, những giá trị mà người dân nhận được từ sự hỗ trợ vẫn chưa thấm tháp gì so với tài sản mà họ bị mất đi trong quá trình sụp lún đất. Đối với các trường hợp trong danh sánh hỗ trợ di dời sẽ được huyện báo cáo lại với tỉnh để xem xét bổ sung tiền hỗ trợ cho hợp lý hơn.

tin liên quan

Ngăn chặn sạt lở bờ sông chợ Đệm
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh tăng cường tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép sát bờ sông, gây nguy cơ sạt lở bờ sông tại khu vực.
Ông Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, cho biết đoạn đê mới dài hơn 500 m vừa xây dựng xong đi qua đất của 15 hộ dân, hầu hết các hộ này thuộc diện không còn đất sản xuất trong thời gian tới. “Đường đê đi qua xẻ đôi đất của bà con, phần bên trong còn lại rất ít, có hộ không còn gì. Dù vậy, bà con vẫn thể hiện sự đồng tình và tính cộng đồng rất cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” cho đến khi bà con bị thiệt hại có được căn nhà để ở. Những hộ không có nhà ở đây nhưng đất bị ảnh hưởng, nếu muốn cất nhà vẫn được hỗ trợ đắp nền thành khoảnh”, ông Đức nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.