Tình nghĩa vượt biên giới cùng thời gian

22/05/2018 09:00 GMT+7

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Campuchia sẽ bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa mới. Cũng đã chục năm nay, tôi mới có dịp trở lại thăm đất nước Campuchia (CPC) vốn cổ kính và rất hiền hòa.

Bây giờ, nhìn thủ đô của bạn cũng đổi thay nhiều nhưng ở nông thôn, đời sống của người dân nước bạn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Theo đề nghị của phía bạn mà trực tiếp là Thống tướng Meas So Phia, Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia CPC, Đoàn công tác xã hội Bệnh viện Hòa Hảo Medic, thành phố Cần Thơ đã vui vẻ nhận lời và tình nguyện sang thăm khám, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, chụp phim, xét nghiệm miễn phí và tặng quà (đường, sữa) cho hơn 2.000 người nghèo tại 2 huyện Đon Kum Thmey, tỉnh Pres Vi Hia (cách Thủ đô 60km) và huyện U Đông, tỉnh Kông Pông Spư (cách Thủ đô 65km) từ ngày 19 đến 22.5.
Có một điều, tôi rất ngạc nhiên về cách làm rất kỹ càng và khoa học của bạn khi phối hợp cùng phía đoàn y tế của chúng ta với trên ba chục thầy thuốc và nhân viên y tế của Bệnh viện Hòa Hảo Medic Cần Thơ, khi tôi trực tiếp được mục kích cách đoàn và bạn triển khai tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con ở một huyện là U Đông.
Bà con rất trật tự, háo hức, chờ đợi và cảm động chờ đến lượt với sự trợ giúp của các thầy thuốc quân y nước bạn và các thanh niên tình nguyện ở địa phương.

Tôi mới được biết, đã từ lâu, tình cảm của thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ với quân đội Hoàng gia CPC đã rất gắn bó, hữu nghị. Hóa ra, huyện U Đông, tỉnh Kong Pông Spư này 39 năm về trước, vị tướng này cũng là một người lính trẻ tình nguyện sang nước bạn giúp lực lượng Cách mạng CPC đánh lại Khơ-me đỏ. 
Quân tình nguyện Việt Nam đã mang lại sự hồi sinh kỳ diệu cho người dân CPC thoát khỏi họa diệt chủng dã man ấy. Đồng đội trong đơn vị ông đã ngã xuống mảnh đất này hơn một trăm người, không kể hàng trăm người khác bị thương cùng cả chục xe tăng ở đơn vị ông cũng bị trúng pháo địch. Đây còn là nỗi đau xót là ở chỗ lúc này, thủ đô Phnompenh đã được giải phóng được vài ngày mà máu của đồng đội ông vẫn còn đổ...
Vì thế, tướng Vũ Cao Quân, nay là thành viên HĐQT Bệnh viện đã sốt sắng nhận lời đề nghị hỗ trợ nhân đạo nói trên của ngài thống tướng Meas Sô Phia rồi phối hợp với nhà báo Nguyễn Công Khế, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Thanh niên cùng thực hiện với tổng kinh phí cho chuyến đi trị giá khoảng 50 ngàn USD.
Tướng Vũ Cao Quân bày tỏ trước bà con nhân dân huyện U Đông rằng ông được trở về đây là để tưởng nhớ những đồng đội của ông đã ngã xuống trên chính mảnh đất này và cũng làm kính cẩn thưa với các đồng đội của ông rằng tình đoàn kết giữa 2 dân tộc vẫn đang được dân tộc hai nước vun đắp và nở hoa kết trái, không phụ lòng các đồng đội của ông.
Để thực hiện được điều mong mỏi này, ông tiếp tục bỏ công sức cùng bạn bè, những nhà hảo tâm trợ giúp ông có chuyến về nguồn ý nghĩa nói trên như một sự tri ân cùng bà con nơi đây đã giúp đỡ quân đội Việt Nam tiêu diệt Pôn Pốt, Yêng Sa Ri .
Đường lối đối ngoại nhân dân của Đảng và nhà nước Việt Nam ta từ lâu nay luôn là một nét đẹp và sáng tạo của Cách mạng nước nhà trong nhiều thời kỳ khác nhau. Cho đến nay, với cách làm này, với sự tự nguyện của những cá nhân, đơn vị như ông Vũ Cao Quân, như bệnh viện Hòa Hảo Medic Cần Thơ và Công ty CP Dược phẩm Hậu Giang cùng các mạnh thường quân khác đã góp phần cùng nhà nước ta xây dựng vun đắp tình hữu nghị giữa các nước láng giềng ngày thêm đoàn kết, gắn bó và thủy chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.