Tình đồng hương

31/01/2016 08:42 GMT+7

Với những người xa xứ, tình đồng hương vô cùng quý giá và luôn được trân trọng. Với họ, nhiều khi gặp người cùng quê cứ y như gặp được người nhà.

Với những người xa xứ, tình đồng hương vô cùng quý giá và luôn được trân trọng. Với họ, nhiều khi gặp người cùng quê cứ y như gặp được người nhà.

CLB SV Thăng Bình trao học bổng cho SV vượt khó - Ảnh: T.BCLB SV Thăng Bình trao học bổng cho SV vượt khó - Ảnh: T.B
“Gặp nhau nơi đất khách quê người, đơn giản chỉ là nhìn thấy biển số xe giống nhau, nghe được giọng địa phương thân thuộc là thấy lòng vui chi lạ”, N.T.L.Phương và Đ.T.P.Thảo, sinh viên (SV) sống xa nhà bày tỏ cảm xúc.
CLB SV, cựu SV Quảng Trị tại TP.HCM là một điển hình của mô hình đồng hương dành cho SV. Bên cạnh những giải đấu bóng đá, những buổi cắm trại gắn kết tình đồng hương, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tiếp sức mùa thi, trao học bổng… Hằng năm, các thành viên CLB sẽ nắm danh sách học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia tại thôn, xóm của mình ở quê nhà; sau đó huy động, liên hệ với các cựu SV để bố trí chỗ ở cho thí sinh và phụ huynh.
“Quê mình nghèo lắm, tụi mình luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em yên tâm thi, thực hiện ước mơ đổi đời. Nhiều khi biết được những hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi thi, CLB gọi điện liên hệ và thuyết phục gia đình để cho em đó được dự thi. Mọi chi phí anh em trong CLB góp lại để lo”, Võ Văn Bình - Chủ nhiệm CLB chia sẻ.
CLB còn xây dựng những lớp dạy kỹ năng mềm cho SV, thành lập đội nhóm học tiếng Anh sinh hoạt vào chủ nhật hằng tuần. Tết đến thì hỗ trợ vé tàu, xe cho SV về quê, bằng cách vận động các đơn vị vận tải hành khách của tỉnh nhà giảm giá vé, những trường hợp đặc biệt khó khăn thì phát vé miễn phí.
Những giải bóng đá được tổ chức không chỉ để vui chơi mà còn là một hoạt động gây quỹ từ thiện. “Kết hợp từ nguồn quỹ có được sau mỗi giải bóng đá cộng với những hoạt động từ thiện gây quỹ, vận động từ những người con thành đạt, hằng năm CLB tổ chức phát quà cho những gia đình khó khăn tại quê nhà”, anh Nguyễn Xuân Hùng - Phó chủ nhiệm CLB đồng hương SV Thăng Bình, nói.
CLB Hải Lăng - Đất mẹ ân tình (Quảng Trị) là cầu nối cho những tấm lòng thiện nguyện hướng về nơi đất mẹ. Các hoạt động chủ yếu là tổ chức những giải bóng đá thường niên với quy mô lớn, những đêm nhạc gây quỹ đậm tình quê hương.
“Hễ ở quê có một hoàn cảnh nào đang bị bệnh nặng, gia đình lâm cảnh khó khăn là CLB trong này sẽ tổ chức ngay những đêm nhạc gây quỹ. Tại mỗi đêm nhạc sẽ kêu gọi sự ủng hộ từ các thành viên trong CLB cũng như những người con Quảng Trị thành đạt, những doanh nghiệp, tổ chức từ thiện… Tại quê nhà cũng có một đơn vị của CLB để tiện liên hệ, hoạt động”, Nguyễn Sim Sơn - Chủ nhiệm CLB cho hay.
Các CLB đồng hương dành cho SV không chỉ là môi trường để mỗi thành viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, mà còn là nơi để mỗi người con xa quê có thể hướng về quê nhà của mình bằng những hành động thiết thực. Họ vui mừng khi quê nhà đổi mới, phát triển, rồi như lửa đốt trong lòng khi hay tin một trận bão, lũ đang tàn phá quê mình.
Hay đơn giản chỉ là câu chuyện về một SV ở quê ra trường nhưng chưa tìm được việc làm, đăng lên Facebook của CLB SV Thăng Bình sẽ được mọi người chia sẻ, giới thiệu việc làm tại thành phố. Rồi câu chuyện của người nông dân Quảng Nam bị lũ trái mùa, không bán được nông sản, lâm vào cảnh khốn đốn, thì các thành viên trong CLB tham gia kêu gọi và quảng bá bán giúp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.