Tìm thấy hóa thạch tổ tiên mới của loài người ?

30/05/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa xác định thêm một giống người mới là tổ tiên của con người hiện đại, với tên gọi Australopithecus deyiremeda. Những phát hiện cho thấy nguồn gốc tiến hóa của con người thực sự phức tạp hơn những gì ta nghĩ.

(TNO) Các nhà khoa học vừa xác định thêm một giống người mới là tổ tiên của con người hiện đại, với tên gọi Australopithecus deyiremeda. Những phát hiện cho thấy nguồn gốc tiến hóa của con người thực sự phức tạp hơn những gì ta nghĩ, theo ABC News.

Hóa thạch hàm trên của loài Australopithecus deyiremeda - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Các nhà khoa học đã nghiên cứu răng và xương hàm hóa thạch được thu thập ở khu vực Afar, thuộc Ethiopia vào năm 2011. Những tiết lộ cho thấy loài Australopithecus deyiremeda sống cách đây từ 3,3 đến 3,5 triệu năm.
Australopithecus deyiremeda sở hữu những đặc điểm vừa giống vượn vừa giống người. Nó có những nét tương đồng với Lucy, hóa thạch của loài Australopithecus afarensis thuộc họ người, một tổ tiên khác của con người hiện đại. Lucy được tìm thấy ở Đông Phi, tồn tại cách đây 3,9 triệu năm, theo Daily Mail.

Hình mô phỏng Lucy, một trong những hóa thạch hoàn chỉnh nhất của loài Australopithecus afarensis - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Những manh mối ban đầu xuất hiện khi các nhà khoa học tìm thấy một mảnh của bàn chân hóa thạch có niên đại 3,4 triệu năm. So với Lucy, loài mới được xác định có hàm dưới khỏe hơn, xương gò má cao hơn, men răng dày và răng hàm tương đối nhỏ hơn, nhà nhân chủng học Stephanie Melillo của Viện Nghiên cứu Max-Planck (Đức) cho biết.
Một vấn đề đang thách thức các nhà khoa học là hai loài tồn tại cùng thời, thì làm sao có thể cùng phát triển khi phải cạnh tranh nhau về thức ăn và các nguồn lợi tự nhiên khác. Những phát hiện mới từ hóa thạch tìm thấy ở Ethiopia càng chứng mình rằng khu vực Đông Phi là điểm nóng tiến hóa của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.