Tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất

08/05/2015 07:00 GMT+7

(TNTS) Có ít nhất 200 tỉ hành tinh giống trái đất ngoài vũ trụ và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố sắp tiếp cận với sự sống ngoài hành tinh.

(TNTS) Có ít nhất 200 tỉ hành tinh giống trái đất ngoài vũ trụ và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố sắp tiếp cận với sự sống ngoài hành tinh.

Tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất 1Nghị sĩ Antonio Inok - Ảnh: The Japan Times
Xét về số lượng, cơ hội để sự sống tồn tại bên ngoài trái đất rất khả quan. Do vậy, NASA đã lên kế hoạch thực hiện nhiều dự án quan trọng nhằm khám phá sự sống ngoài hành tinh càng sớm càng tốt.
Tìm thấy trong 10-20 năm tới
Giám đốc khoa học NASA, bà Ellen Stofan mới đây đã tuyên bố sẽ tìm thấy dấu hiệu về sự sống ngoài trái đất trong 10 năm tới và bằng chứng rõ ràng trong 20 năm nữa. Bà Stofan đã phát biểu như trên tại Washington, Mỹ, trong một hội thảo về những nỗ lực của cơ quan vũ trụ nhằm tìm kiếm sự sống ngoài trái đất và các thế giới có thể sinh sống được. Tờ Daily Mail dẫn lời bà Stofan cho hay: “Chúng tôi không nói về người ngoài hành tinh với nước da màu xanh mà là những vi sinh vật sống tại hành tinh này. Chúng tôi biết nơi tìm, cách tìm. Đối với hầu hết các trường hợp, chúng tôi đều có công nghệ phù hợp”. Trong khi đó, cựu phi hành gia John Grunsfeld của NASA nhận định dấu hiệu sự sống sẽ sớm được tìm thấy cả ở trong và ngoài hệ Mặt trời. Để phát hiện sự sống ngoài trái đất, một kính viễn vọng không gian thế hệ mới với tầm nhìn sắc nét gấp 25 lần so với kính Hubble hiện nay được sử dụng và nó có thể giúp tìm ra người ngoài hành tinh.
Theo International Business Times, kính viễn vọng không gian Hubble (HST) là sản phẩm nghiên cứu trong dự án chung của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). HST được đưa lên không gian vào năm 1990 và đặt trong quỹ đạo cách trái đất khoảng 600 km. Các gương chính của kính viễn vọng không gian Hubble mang tên WFIRST, AFTA và JWST, có chiều rộng lần lượt là 2,4 m, 2,4 m và 6,5 m. Tuy nhiên, HST thế hệ mới với gương chính có chiều rộng 12 m sẽ tạo ra tầm nhìn sắc nét hơn 25 lần so với Hubble cũ. Vì thế, sử dụng HST thế hệ mới giúp các chuyên gia có thể nhìn thấy một hành tinh cạnh ngôi sao chủ của nó, phát hiện sự tồn tại của ô xy và những dấu hiệu khác trong bầu khí quyển. Ngoài ra, HST thế hệ mới có khả năng nhận diện dấu hiệu của sự sống bằng cách phát hiện ô xy và chất diệp lục, giúp các nhà khoa học giải đáp bí ẩn về người ngoài hành tinh.
Tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất 2Giám đốc khoa học NASA, bà Ellen Stofan - Ảnh: ABC News
Liên lạc với người ngoài hành tinh
Các nhà khoa học Mỹ cho rằng con người nên chủ động liên lạc với người ngoài trái đất bằng cách gửi thông điệp đến các hành tinh nằm trong những vùng có thể sinh sống được và hy vọng rằng họ có thể nghe thấy chúng ta. Chuyên gia Douglas Vakoch thuộc Viện Nghiên cứu sự sống ngoài trái đất (SETI) nhấn mạnh con người nên bắt đầu soạn thông điệp và gửi đến các hành tinh được phát hiện gần đây nằm trong vùng goldilocks. Đây là những khu vực trong vũ trụ không quá nóng, không quá lạnh để sự sống có thể tồn tại. Theo ông Vakoch, trong hơn nửa thế kỷ qua, các nhà khoa học đã tìm kiếm trí tuệ ngoài trái đất. Họ cũng đã lần theo các theo tín hiệu vô tuyến bí ẩn trong vũ trụ có nguồn gốc không tự nhiên để thu thập bằng chứng về sự tồn tại của các nền văn minh khác. Trong nửa thế kỷ tới, con người nên mở rộng các chiến lược. Vì thế, con người sẽ không chỉ thụ động tiếp nhận các tín hiệu về sự sống ngoài trái đất mà còn gửi đi những tín hiệu chứa thông tin. Gần đây, giới khoa học đã phát hiện ra nhiều hành tinh giống trái đất trong những vùng có thể sinh sống được và họ sẽ có các dự án truyền thông tin tới các khu vực này.
Đến nay, kính thiên văn Kepler của NASA đã tìm thấy 3.800 hành tinh nằm trong những vùng có thể ở được. Các hành tinh này có khả năng chứa nước ở dạng lỏng cũng như sự sống và việc gửi tín hiệu đến đây là hy vọng lớn nhất cho sự thiết lập liên lạc với những thế giới mới. Nội dung thông điệp đã được tranh luận sôi nổi. Hơn nữa, SETI đã lập một website mang tên Earth Speak và yêu cầu mọi người đưa ra thông điệp gửi vào vũ trụ, để biết được con người muốn nói gì với người ngoài hành tinh. Theo tờ The Telegraph, trong các thông điệp, phụ nữ thường gửi lời mời kết bạn, thỉnh thoảng có người mời họ uống cà phê và ăn bánh quy. Trong khi đó, nam giới thường quan tâm đến khoa học và hỏi những thông tin về nền văn minh của họ. Nói chung, chủ đề chính là kêu gọi sự giúp đỡ của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, một số người đã phản đối cách tiếp cận trên vì lo sợ nó sẽ cảnh báo những loài sinh vật nguy hiểm ngoài hành tinh về sự tồn tại của con người.
Tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất 2Kính thiên văn Kepler - Ảnh: NASA
Tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất 4
Trong một cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật hồi đầu tháng 4, nghị sĩ Antonio Inoki đã đặt câu hỏi liệu quân đội có thể điều máy bay lên để ứng phó với tình huống có người ngoài hành tinh xâm nhập hay không. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trả lời rằng những phi thuyền của người ngoài hành tinh chưa bao giờ xâm phạm không phận nước này.
Ông Nakatani khẳng định các chiến đấu cơ của quân đội Nhật sẽ được điều động khi nhận được tin báo có vật thể bay không xác định (UFO). AFP dẫn lời ông Nakatani cho hay: “Khi Lực lượng Phòng vệ trên không phát hiện có dấu hiệu của một vật thể bay không xác định xâm phạm không phận Nhật Bản, họ sẽ điều động chiến đấu cơ nếu cần thiết và giám sát UFO chặt chẽ”.
Theo ông Nakatani, các chiến đấu cơ đôi khi chỉ tìm thấy chim hoặc những vật thể bay khác và chưa bao giờ phát hiện ra UFO đến từ ngoài trái đất. Ngoài ra, Inoki nhấn mạnh ông không biết người ngoài hành tinh có tồn tại không, nhưng nghị sĩ này đã từng nhìn thấy một vật thể bí ẩn bay lên ở phía đường chân trời rồi biến mất. Hồi năm 2007, chính quyền Nhật từng tuyên bố không xác nhận sự tồn tại của các UFO được tin là đến từ bên ngoài trái đất. Tuy nhiên, Nobutaka Machimura, Chánh văn phòng nội các khi đó lại nói: “Cá nhân tôi hoàn toàn tin rằng UFO có tồn tại”. Shigeru Ishiba, Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ cũng cho rằng không có cơ sở để bác bỏ khả năng có các UFO do người ngoài hành tinh điều khiển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.