Tìm hướng phát triển bền vững cho cây cà phê

20/09/2017 08:00 GMT+7

Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê Việt Nam” đã diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 15.9 vừa qua.

Hội thảo do Bayer Việt Nam tài trợ chính và phối hợp thực hiện cùng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam (IAS) và Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên (WASI) tổ chức.
Để Việt Nam giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới về cà phê
Hội thảo có sự tham gia của 200 thành viên, gồm lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), lãnh đạo Bộ Công thương, Sở NN&PTNT các tỉnh Tây nguyên, viện nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê.
Theo tiến sĩ Trần Thanh Hùng, Viện trưởng Viện IAS, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, năng suất và chất lượng cây cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang bị giảm sút. Để cây cà phê của Việt Nam có thể phát triển bền vững, cho trái cà phê đạt năng suất, chất lượng thì việc áp dụng những phương thức mới là rất cần thiết.
Tiến sĩ Trương Hồng, Viện trưởng Viện WASI cho rằng các giải pháp quan trọng nhất để đảm bảo hiệu quả sản xuất trồng cà phê tái canh là sử dụng các loại giống cà phê mới cho năng suất, chất lượng cao đã được cấp thẩm quyền công nhận, áp dụng đồng bộ hệ thống giải pháp kỹ thuật tiên tiến như bón phân dựa vào độ phì đất, tưới nước tiết kiệm, áp dụng công nghệ bón phân qua hệ thống tưới.
Giải pháp Much More Coffee và Câu lạc bộ Chuyên gia cà phê Bayer
Trong bối cảnh hơn 50% diện tích cây cà phê ở các tỉnh Tây nguyên cần được tái canh, Bayer Việt Nam đã chia sẻ giải pháp Much More Coffee (MMC) và giới thiệu Câu lạc bộ Chuyên gia cà phê Bayer (CLB) giúp cây cà phê “Tăng năng suất - Tăng chất lượng - Tăng lợi nhuận".
Ông Bùi Văn Kịp, Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật, Phát triển và Đăng ký sản phẩm nhánh Khoa học cây trồng, Bayer Việt Nam, chia sẻ giải pháp Much More Coffee của Bayer
Ông Bùi Văn Kịp, Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật, Phát triển và Đăng ký sản phẩm nhánh Khoa học cây trồng, Bayer Việt Nam, chia sẻ giải pháp Much More Coffee của Bayer
“Bayer mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng cà phê tại Việt Nam. Với bộ giải pháp MMC và CLB, chúng tôi mong muốn tạo nên một diễn đàn giúp người nông dân phản ánh và nâng cao sự chuyên nghiệp cũng như niềm đam mê của mình đối với công việc trồng cà phê, thông qua đó giúp gia tăng năng suất, chất lượng và lợi nhuận một cách bền vững”, ông Kohei Sakata, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cho biết.
Được giới thiệu đến nông dân trồng cà phê ở Tây nguyên từ năm 2015, giải pháp đã được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận và triển khai hơn 1.000 mô hình cho bà con nông dân. Đến nay, MMC đã đạt kết quả ấn tượng như: giúp tăng năng suất cà phê hơn 23%, tiết kiệm lao động và đạt lợi nhuận trung bình tăng hơn 27% so với tập quán canh tác của bà con trước đây.
Bên cạnh đó, CLB được thành lập tại Tây nguyên là điểm hẹn cuối tuần để cán bộ quản lý và chuyên viên kỹ thuật của Bayer tập huấn kiến thức và nông dân trồng cà phê, cũng như giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nắm vững mô hình MMC. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 500 hộ nông dân tham gia.
Ông Trần Hoàng Trung (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) người đã thực hiện thành công mô hình MMC từ 2015 đến nay, chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của cán bộ WASI, Chi cục BVTV địa phương, bà con nông dân được huấn luyện tổng hợp giải pháp giúp bà con canh tác cà phê bền vững”.
Ông Trương Hoàng Trung, Đại sứ Câu lạc bộ Cà phê Bayer chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng mô hình Much More Coffee tại vườn nhà mình
Ông Trương Hoàng Trung, Đại sứ Câu lạc bộ Cà phê Bayer chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng mô hình Much More Coffee tại vườn nhà mình
Ông Thạch Văn Kiên (xã B'lá, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Trước đây bà con dùng các sản phẩm thuốc diệt cỏ và phải phun thuốc quản lý cỏ dại từ 3 đến 4 lần/năm, tốn khá nhiều tiền và nhân công trong khi lao động thì ngày càng khan hiếm. Hiện nay, nhờ áp dụng mô hình MMC, bà con được sử dụng sản phẩm quản lý cỏ dại an toàn và hiệu quả, chỉ cần phun thuốc một lần là an toàn cho cả năm và giúp tiết kiệm công lao động”.
“Ngoài ra, mô hình còn giúp bà con quản lý sâu bệnh hại suốt cả vụ, giúp bảo vệ cây trồng và tăng năng suất lên trung bình khoảng hơn 23% và tăng lợi nhuận hơn 27%. Đặc biệt, khi áp dụng mô hình MMC, sau thu hoạch, cây trồng khỏe hơn, giúp ổn định năng suất và khả năng phòng bệnh trong giai đoạn tiếp theo”, ông Kiên chia sẻ thêm.
Theo ông Kohei Sakata, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam, trong thời gian tới, Bayer Việt Nam sẽ nâng cấp mô hình MMC bằng cách đưa ra các sản phẩm mới để phát triển đầy đủ giải pháp trên cũng như phát triển thành viên CLB giúp nông dân biết và áp dụng các giải pháp MMC hiệu quả nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.