Tiểu thương hoang mang vì chợ đêm Mỹ Tho bị dẹp

13/10/2017 10:02 GMT+7

Tiểu thương chợ đêm Mỹ Tho (Tiền Giang) đang hoang mang về thông tin chợ đêm bị dẹp. Giấy phép chợ đêm này đến 20.10 là hết hạn nhưng họ chưa được biết sẽ đi đâu, về đâu.

Dự án chợ cạnh trường học
Ngày 29.9, trả lời Thanh Niên về thông tin di dời chợ đêm P.6 (tức chợ đêm Mỹ Tho - PV), ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, nói: “Còn đang tìm vị trí mới cho chợ”. Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cũng xác nhận: “Mấy hôm nay đang tìm địa điểm mới mà chưa có”.
Tuy vậy, đối với chợ đêm hiện hữu giấy phép sắp hết hạn, ông Hưởng cho biết “đã chỉ đạo UBND TP.Mỹ Tho giải quyết có lộ trình, có trước có sau”. Còn thông tin chợ đêm mới sẽ xây cạnh Trường THPT chuyên Tiền Giang, ông Hưởng khẳng định “UBND tỉnh không có chỉ đạo”.
Trả lời là vậy, nhưng trên thực tế tỉnh Tiền Giang và TP.Mỹ Tho đã ký các văn bản về việc dời chợ đêm hiện hữu về địa điểm mới bên cạnh trường học. Cụ thể, ngày 5.9, Phòng Kinh tế TP.Mỹ Tho có văn bản báo cáo UBND TP “xem xét, cho chủ trương và đề nghị Công ty TNHH MTV Thuận Kiều TK đầu tư chợ đêm xã Trung An để di dời chợ đêm P.6” thì ngay trong ngày, Phó chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho Nguyễn Hoàng Đảm ký văn bản “thống nhất cho Công ty Thuận Kiều TK được đầu tư chợ đêm xã Trung An”.
Ngày 15.9, Sở Công thương Tiền Giang có văn bản đề nghị UBND tỉnh ra quyết định bổ sung danh mục dự án đầu tư “Chợ đêm Mỹ Tho sông Tiền”, thì ngày 25.9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa ký Quyết định số 2809 phê duyệt bổ sung dự án đầu tư “Chợ đêm Mỹ Tho sông Tiền” vào danh mục các dự án đầu tư hạ tầng thương mại của tỉnh, đồng thời nói rõ dự án này có quy mô 3.600 m2, vốn đầu tư dự kiến 6 tỉ đồng. Theo bản vẽ thì chợ đêm mới tọa lạc tại ấp Bình Tạo, xã Trung An. Chợ có cả khu vui chơi, giải trí, ăn uống, nằm cạnh Trường THPT chuyên Tiền Giang.
Tiểu thương hoang mang vì chợ đêm bị dẹp1
Chợ mới dự kiến xây cạnh trường học Ảnh: Hoàng Phương
Lo đổ nợ trước tết
Chị Trần Thị Là (tiểu thương quê ở H.Giao Thủy, Nam Định) nói: “Gần tết rồi, nếu dẹp chợ là chúng tôi đổ nợ vì vốn liếng bỏ hết vào hàng hóa”. Chị cho biết cách đây 4 năm, hai vợ chồng đưa 3 con nhỏ vào Mỹ Tho thuê nhà ở và sang sạp kinh doanh tại chợ đêm. Hàng hóa mua nợ gối đầu. Hiện chị nợ ngân hàng 500 triệu đồng và nợ tiền hàng trên 300 triệu đồng. Anh Ngô Văn Lưu (quê ở H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) kinh doanh tại chợ đêm Mỹ Tho được 5 năm, than thở: “Nếu muốn dời chợ thì cũng phải cho bà con bán qua Tết Nguyên đán để có tiền thanh toán nợ, chứ đùng một cái dời liền thì chúng tôi làm sao xoay xở kịp”.
Điều đáng nói là cho tới thời điểm này bà con tiểu thương còn rất tù mù về thông tin dời chợ. Ngay cả chủ đầu tư chợ đêm Mỹ Tho là bà Nguyễn Thị Trần Phương cũng chưa biết số phận của chợ sắp tới ra sao. “Từ đầu tháng 9.2017, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP.Mỹ Tho trình bày việc hợp đồng sắp hết hạn nhưng chưa tìm được địa điểm mới để dời chợ, vì vậy chúng tôi đã xin gia hạn thêm thời gian để tiểu thương có chỗ kinh doanh ổn định. Đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời thì bất ngờ biết được tỉnh và TP đã chấp thuận cho người khác đầu tư xây chợ mới để dời chợ cũ”, bà Phương nói.
Trong khi đó, người vừa “giành” được quyền xây chợ mới đã rao bán sạp. Một tiểu thương cho biết, ngày 30.9 anh đã gặp ông Chiến (Giám đốc Công ty Thuận Kiều TK) tại địa điểm dự kiến xây chợ mới: “Ông Chiến khẳng định chợ sẽ dời về địa điểm mới. Ngoài 6 ki ốt đầu tiên giá 200 triệu đồng/ki ốt, ông Chiến cho biết số còn lại giá 28 triệu đồng/sạp. Tiền hoa chi 60.000 đồng một ngày, nhưng thu một lần trọn tháng”.
Chợ đêm Mỹ Tho hiện có trên 200 tiểu thương đang kinh doanh, đa số từ các tỉnh miền ngoài vào lập nghiệp như Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Quảng Ngãi… Nhiều người đã bán ruộng đất hoặc thế chấp nhà cửa ở quê để có tiền vào đây mua sạp, thuê nhà ở để kinh doanh. Nhiều trường hợp đưa cả gia đình vào lập nghiệp và họ gắn bó với chợ này đã 8 năm, từ khi chợ mới thành lập.
Ngày 11.10, ông Nguyễn Vũ Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Tiền Giang, cho biết nhà trường đã có tờ trình gửi Sở GD-ĐT và UBND tỉnh Tiền Giang, không đồng ý việc xây dựng chợ đêm cạnh trường học vì sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, do trường có học sinh nội trú và bán trú.
H.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.