Tiếp viên hàng không Việt bay Emirates 5 sao: Lo sa thải vì Covid; thèm nhớ đủ thứ của Tết

09/02/2021 12:06 GMT+7

Khi Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) mở lại đường bay đến một số quốc gia vào đầu tháng 7.2020, các tiếp viên hàng không hãng bay sang trọng Emirates cũng được sải cánh lại trên bầu trời trong đó có những nữ tiếp viên người Việt.

Bay trở lại nhưng tất cả đều phải chấp nhận những quy định khắt khe về phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe bay cho tiếp viên lẫn hành khách. Mở lại một vài đường bay cũng chỉ là bước đi hy vọng đầu tiên trong chặng dài khôi phục lại nền kinh tế hàng không thương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn đại dịch Covid, trong đó có cả ngành hàng không Việt Nam. Để giữ cho doanh nghiệp tồn tại, các hãng hàng không đã liên tục cắt giảm chi phí nhân sự; Emirates cũng không ngoại lệ.
Nỗi lo bị cắt giảm, nỗi buồn khi chứng kiến bạn bè xung quanh bị sa thải, nhiều nỗi lo về tài chính, lịch bay, tình hình dịch bệnh, càng khiến cho những tiếp viên hàng không Việt bay hãng Emirates phải thêm mạnh mẽ. Họ cũng như là những “người tuyến đầu” chăm lo hành khách trên những chuyến bay trở về đoàn tụ cùng gia đình. Càng cận Tết, một cái Tết quá đặc biệt với người Việt trong năm Covid-19, những nam, nữ tiếp viên này đều có chung nỗi nhớ nhà và niềm hy vọng cho một Tết đoàn viên năm sau.

Cái tết xa nhà đầu tiên ở Dubai

Cô gái xinh đẹp với nụ cười tỏa nắng sinh năm 1991 này hiện đang là tiếp viên hạng thương gia của hãng hàng không quốc tế Emirates. Nói về cảm xúc trước thềm Tết năm nay, Hiền dí dỏm chia sẻ: “Đã 30 nồi bánh chưng, đây có lẽ là cái Tết đầu tiên mình xa nhà. Tuy có một chút tiếc nuối vì không thể tận hưởng không khí mùa xuân tại quê nhà, nhưng mình vẫn luôn theo dõi tin tức về tình hình nước nhà mỗi ngày.”
 
Thanh Hiền hiện sẽ đón Tết năm nay tại Dubai và luôn nhớ Tết Việt
Kể về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không thương mại, Hiền ngậm ngùi khi phải nói lời tạm biệt với rất nhiều những anh, chị và bạn đồng nghiệp trong những đợt cắt giảm nhân sự của Emirates. Về cá nhân, Hiền chia sẻ lịch bay giảm từ 60-70% mỗi tháng do đường biên giới của hầu hết các quốc gia vẫn còn đóng cửa và sự sụt giảm về nhu cầu bay của hành khách.
Tết đến là mình thèm và nhớ đủ thứ từ cơm gia đình, những món quà vặt tuổi thơ, đến tiếng gà gáy mỗi sáng, tiếng loa phát thanh của xã, sự huyên náo của chợ sớm và cả cái giai điệu não nề của nhạc xuân mà cậu mình hay mở - Nữ tiếp viên hàng không Kiều Nga
“Thu nhập cũng từ đó mà bị cắt giảm nhiều; nhưng nếu mình tiết kiệm một tí, thì cũng không quá khó khăn. Mong mỏi một cái Tết đoàn viên đều âm ỉ trong lòng mỗi tiếp viên người Việt chúng mình dù ở đâu đi nữa. Hiện giờ, mọi người chịu khó hi sinh một chút để tình hình dịch bệnh trong nước ổn định hơn và mong sẽ có một cái Tết trọn vẹn trong tương lai gần” Hiền giữ thái độ tích cực.
“Mình thích cái cảm giác được mặc áo dài mới, được khen, được lì xì và mọi người cùng quây quần nói cười, chào hỏi nhau ngày Tết. Mình biết chắc chắn đâu đó cũng sẽ có những lời hối thúc, hỏi han xem bao giờ lấy chồng, nhưng nếu không gặp các cậu, các dì sau suốt một năm thì mình cũng sẽ rất nhớ.” Hiền cười và tiếp lời: “Nhớ những lần cùng bạn bè đi dạo đường hoa Nguyễn Huệ trong những chiếc áo dài và chụp hình đăng Facebook. Đó luôn là những kí ức đẹp, những truyền thống ngày Tết vui vẻ của người trẻ tụi mình.”
Nói về việc đón Tết tại Dubai, Hiền chia sẻ sẽ đón một cái Tết đơn giản: “Có thể cùng bạn bè, đồng nghiệp dọn dẹp nhà cửa, sắm ít bánh trái, hoa quả cũng như những vật dụng trang trí Tết.” Sau đó, Hiền lại bồi hồi nhớ Tết Việt Nam.

“Mình thích cái cảm giác được mặc áo dài mới, được khen, được lì xì và mọi người cùng quây quần nói cười, chào hỏi nhau ngày Tết. Mình biết chắc chắn đâu đó cũng sẽ có những lời hối thúc, hỏi han xem bao giờ lấy chồng"

Thanh Hiền

“Chắc chắn là không thể so sánh được với Tết quê hương, với nồi thịt kho và canh khổ qua mẹ nấu. Mình nhớ những ngày bận rộn trước Tết, những dịp tụ tập gia đình, bạn bè, cà phê cà pháo cắn hạt dưa tí tách. Thôi thì đành dời lại năm sau vậy”, cô nàng chia sẻ. 

"Không được về nhà ăn Tết nguyên đán”

Sở hữu một nụ cười ấm áp, chiều cao và vóc dáng đẹp của một tiếp viên hàng không quốc tế, hạng thương gia, chị Kiều Nga (28 tuổi) mở lòng chia sẻ về những cảm xúc Tết đặc biệt: “Không biết với các bạn khác thì như thế nào, chứ Tết đến là mình thèm và nhớ đủ thứ từ cơm gia đình, những món quà vặt tuổi thơ, đến tiếng gà gáy mỗi sáng, tiếng loa phát thanh của xã, sự huyên náo của chợ sớm và cả cái giai điệu não nề của nhạc xuân mà cậu mình hay mở.” 
Trước tình hình Emirates sa thải nhiều nhân viên, chị Nga chia sẻ: “Mình may mắn khi vẫn còn làm việc tại hãng hàng không quốc tế Emirates. Lịch bay hiện tại tuy không bận rộn, nhưng nếu suy nghĩ tích cực, thì mình xem đây như là giai đoạn nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe cũng như tận dụng quỹ thời gian rỗi để trau dồi thêm một số kĩ năng khác cho bản thân. Đại dịch Covid-19 cũng dạy cho mình một bài học về tài chính và cách cân đối thu chi sao cho hợp lý.”
Với một cái nhìn khách quan và tích cực, chị Nga hy vọng dịch bệnh sẽ mau qua để có thể về thăm gia đình ở Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Chị phấn khởi kể chuyện Emirates tổ chức cho tiếp viên được ưu tiên chích ngừa vaccine Covid-19 và kế hoạch đón Tết xa xứ tại Dubai: “Mình và anh bạn thân sẽ cùng nhau mặc áo dài vào mùng 1 Tết để đi ăn brunch và chụp ảnh kỉ niệm, cùng trang trí nhà cửa cho ấm cúng và mang một chút không khí lễ hội mùa xuân sang Dubai”.
Nhớ về những cái Tết đoàn viên xưa, chị Nga kể về những truyền thống gia đình với một nỗi nhớ nhà da diết: “Tết năm nào, gia đình mình ở quê nhà cũng tụ họp tổ chức trang trí Tết, nấu các món ăn ngày Tết, gói bánh và chơi những trò chơi dân gian. Vì thế, nhà mình mấy ngày Tết đều đầy ắp tiếng cười. Mình nhớ cái không khí chộn rộn mua sắm những ngày cận kề Tết.” Kể đến đây, chị Nga bồi hồi: “Mình cảm thấy mình có trách nhiệm như là người mang Tết về, là linh hồn kết nối cả gia đình trong mỗi mùa xuân mới. Nhưng năm nay, mình không về được. Mình chỉ biết quan sát, an ủi và động viên mọi người từ xa. Năm nay, đại gia đình mình có thêm hai thành viên nhỏ tuổi đã biết chạy loanh quanh xin lì xì!”
Hai ba con mặc đồng phục trên đồi cát ở Dubai

Kiều Nga: “Đi làm 7 năm, thì đây là năm đầu tiên mình không được về nhà ăn Tết nguyên đán”. Mẹ và gia đình chị luôn đoàn tụ trong ngày Tết cùng những trò chơi dân gian

Chia sẻ về kỉ niệm ngày Tết, chị Nga liền nhớ đến bà ngoại mình: “Mình nhớ mãi hình ảnh thiện lương, xinh đẹp của bà, dáng bà đứng thắp hương bàn thờ tổ tiên trong chiếc áo dài với mái tóc hoa tiêu được bới gọn gàng, cùng giọng điệu trầm ấm, dịu dàng kêu đứa cháu nhỏ đang cuộn tròn trong chăn là mình “Tết rồi, dậy đi con!” 

Ông xã Kiều Nga trong lần sang Dubai thăm vợ trước khi dịch bệnh xuất hiện và nhiều quốc gia phải cách ly, hạn chế bay

 
Nhớ không khí bận rộn ngày Tết
Là một trong những tiếp viên Việt bay lâu năm cho hãng Emirates, anh Thái Bình (36 tuổi) – đã xây đắp cho mình một gia đình nhỏ ở thành phố Dubai, đồng thời vẫn có thể duy trì được niềm đam mê với nghề bay. Hiện tại, anh và vợ có một với bé gái đáng yêu, vì thế Tết là dịp để hai vợ chồng dạy bé về những văn hóa, truyền thống gia đình Việt Nam. Nhớ về những cái Tết xưa khi các đường biên giới còn mở rộng, anh và gia đình nhỏ đều về Việt Nam đón Tết. 

Cả nhà anh Thái Bình đi tắm biển tại khách sạn Saray resort, Ajman, UAE

Ảnh: NVCC

Anh chia sẻ: “Hằng năm trước Tết nhà mình sẽ đặt áo dài, đi chợ hoa, chụp hình Tết để lưu lại kỉ niệm. Bé nhỏ nhà mình rất thích dịp này khi được thấy đường phố trang trí rực rỡ, cờ hoa khắp nơi, khi được đi chúc Tết ông bà, họ hàng và nhận lì xì.”

Hai ba con mặc đồng phục trên đồi cát ở Dubai

Tết luôn là dịp đặc biệt đối với gia đình nhỏ của anh Bình. Anh nhớ chợ hoa, đường hoa ở Việt Nam và nhớ những món ăn ngày Tết. Anh kể: “Năm nào nhà mình cũng nấu bánh chưng, tuy bận rộn nhưng ai cũng vui vì đó chính là không khí Tết sum vầy. Mình cũng may mắn khi gia đình nội ngoại đều ở Sài Gòn nên không phải di chuyển nhiều.”
Nói về những khó khăn hiện tại của ngành hàng không ảnh hưởng đến công việc bay của mình, anh Bình vẫn luôn giữ một thái độ đầy tích cực và nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng tránh dịch bệnh của hãng cũng như các yêu cầu cách ly của thành phố điểm đến.
Anh cười: “Mình bay ít hơn trước, tất nhiên rồi, nên chi tiêu trong gia đình cũng phải hợp lý hơn. Dù vậy, mình vẫn sẽ vui Tết theo điều kiện của mình. Mình mong Nhà nước cho phép công dân được về nước, tất nhiên phải cách ly và xét nghiệm theo quy định, để ai cũng có cơ hội về nhà ăn Tết.”
“Mong một ngày nào đó Việt Nam mở cửa lại biên giới”, khi dịch bệnh đã được kiểm soát và khống chế tốt - những tiếp viên hàng không Việt đang ở nơi UAE này và đó cũng là chia sẻ mong mỏi chung của những người Việt Nam xa xứ trong những ngày cận kề Tết này.
Cũng từng là đồng nghiệp của các anh chị, hơn ai hết, tôi hiểu cảm giác nhớ nhà âm ỉ của những người bạn tiếp viên hàng không. Dù ở xa xứ, nhưng các bạn tiếp viên hàng không Việt bay hãng Emirates vẫn luôn cố gắng cùng nhau kết nối và duy trì những giá trị văn hóa, truyền thống của Tết cổ truyền Việt Nam như ở quê nhà. Với thái độ tích cực của các bạn, tôi tin và thầm mong những khủng hoảng hiện tại mà ngành hàng không thương mại đang phải đối mặt sẽ không khiến các bạn mất đi hy vọng cũng như niềm đam mê đối với nghề bay; mà sẽ càng thêm niềm tin về một bầu trời tự do phía trước khi đường biên giới của các nước sẽ lại mở rộng và chào đón những “đôi cánh không mỏi” của những tiếp viên hàng không Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.