Tiền lẻ

11/10/2020 10:10 GMT+7

1. Con gái lớn hay đặt đồ ăn qua mạng. Mình vẫn dặn con khi nào cũng phải biếu thêm cho người đi giao hàng một ít tiền.

Có bữa thằng con trai hỏi sao vậy ba, họ có tiền công hãng công nghệ trả rồi mà? Mình nói đúng rồi, nhưng quan trọng hơn là ở chỗ này nè: mấy anh đó có khi ở nhà chưa từng có dịp đi mua thức ăn cho cha mẹ mình nữa, nay vì mưu sinh mà chỉ sau vài cái bấm máy của tụi con, phải lật đật chạy đi mua. Con nghĩ mấy ảnh có buồn không? Ba cho là có, nhất là khi phải chạy thiệt nhanh, giữ cho thật cẩn thận, đồ ăn phải thiệt nóng đem đến cho khách, thế nào cũng có lúc thoáng chạnh lòng.
Thằng con 12 tuổi 5 tháng cao tồ tồ một mét sáu hai sau khi nghe cắt nghĩa thì gật gật đầu nói con hiểu rồi hiểu rồi, vậy nên mỗi khi đi chơi, trước khi trả phòng khách sạn, ba hay đưa tiền nói con để dưới gối là cũng để cảm ơn mấy người dọn dẹp cho mình vì có khi họ chưa từng dọn giường cho cha mẹ họ phải không?
Mình nói ừa!
2. Mình hay thỉnh thoảng tiếp khách hoặc bạn bè hú nhau đi ăn ở một nhà hàng gần nhà. Do là khách quen nên mình lưu số điện thoại của thằng bé lễ tân, khi nào định đến thì gọi nhờ nó lấy bàn sẵn.
Hôm ngồi đó ăn sáng, tình cờ thấy Zalo báo hôm nay là sinh nhật nó. Khi về, lúc nó đưa ra xe, mình hỏi nhỏ “bữa nay sinh nhật em phải hông?”, nó thoáng giựt mình, nói trời ơi, sao anh biết? Mình nói anh thấy Zalo báo chứ gì mà mày la trời, nếu đúng thì anh chúc mừng sinh nhật em nha!
Nó nói dạ, em cảm ơn, sáng giờ anh là người chúc sinh nhật em đầu tiên đó. Mình bỏ vô túi nó mấy đồng, nói lát chiều ra ca hú bạn bè đi ăn cho vui đi nè, anh tặng em đó! Nó ngập ngừng ngạc nhiên nhưng mình vỗ vai nói có gì đâu, anh tới đây mày chu đáo với anh hoài mà!
Về tới chỗ làm, mình nhận được tin nhắn của nó: “Em cảm ơn anh nhiều, em rất bất ngờ với quà của anh, nhưng anh cho phép em lấy tiền này thêm vô trả tiền nhà chứ không dắt bạn bè đi ăn, vì mấy tuần nay chỗ em dạy kèm kêu tạm nghỉ nên bị hụt tiền nhà, tiền lương em lại mới đóng học phí. Em là sinh viên năm cuối đó anh!”.
Không phải lúc nào những món tiền nhỏ biếu ai đó cũng nhận được lời cảm ơn đầy đủ như vậy, mà thật ra người biếu cũng không nhớ đến chuyện cần phải được cảm ơn. Nhưng với dòng nhắn tin của thằng nhóc thấy đời dễ thương thiệt chứ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.