Tiền hàng cứu trợ mưa lũ miền Trung bị thôn thu lại, dân bức xúc

Sau khi người dân nhận tiền và hàng hóa cứu trợ từ các nhà hảo tâm, một số chính quyền thôn tại tỉnh Quảng Bình đã thu lại để tập hợp rồi chia đều khiến người dân bất bình, phản ứng.

Theo đó, ngày 22.10, một số người dân tại xã Hưng Thủy, H.Lệ Thủy phản ánh đến PV Thanh Niên sự việc có đơn vị tài trợ đến trao quà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ nhưng sau đó bị cán bộ thôn yêu cầu dân nộp lại toàn bộ quà đã nhận. Cụ thể, có 12 suất quà cho thôn Nội Mai, mỗi suất trị giá 250.000 đồng, gồm: 1 chai dầu ăn, 1 gói mì chính, 1 gói đường, 2 gói hạt nêm. Đại diện cán bộ thôn khi nhận quà có ông Võ Phước Bằng và Võ Huy Bình. Sau khi 12 hộ dân nhận quà trực tiếp từ nhà tài trợ, họ bị cán bộ thôn yêu cầu nộp lại toàn bộ số quà để tập hợp phát chia đều sau.
Quá bất bình trước sự việc, các hộ dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND H.Lệ Thủy đã chỉ đạo UBND xã Hưng Thủy lập tức yêu cầu thôn Nội Mai trả lại quà cứu trợ cho dân. Chỉ khi đó, người dân bị thiệt hại do mưa lũ mới được nhận quà của mình.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài (bìa phải) yêu cầu lãnh đạo UBND xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch cần tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống mưa lũ và có biện pháp hỗ trợ người dân kịp thời
Tại thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn cũng xảy ra tình trạng tương tự khi lãnh đạo thôn tự ý thu lại tiền cứu trợ của người dân đã nhận từ các đoàn từ thiện.
Tìm hiểu của chúng tôi được biết, ngày 22.10, 40 hộ dân ở Quảng Trung được một đoàn từ thiện trao hỗ trợ với mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Tuy nhiên, khi đoàn cứu trợ trao quà xong rời khỏi địa phương thì lãnh đạo thôn đến từng nhà dân yêu cầu bớt lại 400.000 đồng để chia đều cho những hộ dân khác. Có người đã nộp lại nhưng có người không đồng ý nộp vì thấy việc làm trên quá vô lý.
Những người không nộp lại theo chỉ đạo của thôn như anh Lê Vũ Thành (con trai bà Nuôi) thì bị "làm phiền".
Người dân bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy được nhận quà hỗ trợ
Ông Lê Văn Luận - Phó thôn kiêm Bí thư chi bộ đội 3, thôn Trung Thôn thừa nhận có thu lại 400.000 đồng/hộ từ số tiền 500.000 đồng nhưng ông biện bạch: “Tui biết việc làm này là sai chủ trương nhưng bọn tui làm như rứa là cũng vì dân cả thôi. Mỗi đoàn cứu trợ trao mỗi phần quà khác nhau nên chúng tôi quy ra tiền mặt để cho công bằng. Chúng tôi lập danh sách theo hình thức cuốn chiếu để đảm bảo ai cũng được nhận quà như nhau. Thu lại để sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân”.
Chiều nay 25.10, PV Thanh Niên cũng nhận được phản ánh tương tự từ một bạn đọc ở đội 4, thôn Trường Thọ, X.Quảng Tiên, TX.Ba Đồn.
Người dân thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn bức xúc vì bị thôn thu lại tiền Ảnh: Đặng Tài
PV Thanh Niên đã chuyển những phản ánh trên đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài. Ông Nguyễn Hữu Hoài đã ghi nhận thông tin và cho biết sẽ kiểm tra, chỉ đạo xử lý ngay.
Ông Hoài cho hay UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo việc tiếp nhận, cấp phát tiền, hàng cứu trợ cho người dân bị thiệt hại, ảnh hưởng do mưa lũ vừa qua. Tuyệt đối không được thu lại, ngâm hàng hóa cứu trợ; phải khẩn trương cấp phát cho dân, đảm bảo kịp thời, công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.