Tỉ phú của người nghèo

20/12/2017 10:06 GMT+7

Ông Hà Tấn Tâm (54 tuổi, ngụ P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) thường được người dân ở đây gọi thân thương là 'tỉ phú của người nghèo' vì tấm lòng nhân ái của ông.

Ông Tâm kể trước kia nhà ông rất nghèo, không đủ tiền nên học xong lớp 9 ông phải nghỉ để dồn sức lo cho người em tiếp tục học. Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông chỉ có 2 công đất vườn do cha mẹ để lại nên hằng ngày ông phải làm thuê kiếm sống.
Đến năm 2002, được chính quyền địa phương giúp vốn làm ăn, ông bắt đầu trồng cây ăn trái và nuôi cá tra. Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng trắng tay, nhưng ông không đầu hàng. Ông lặn lội đi tham quan nhiều mô hình sản xuất, dự các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt nên dần dần tích lũy được kinh nghiệm, giúp cho công việc làm ăn ngày càng thuận lợi.
Từ 2 công đất ban đầu, hiện ông Tâm có đến 8 ha đất trồng nhãn, cam, xoài...; tổng thu mỗi năm khoảng trên 10 tỉ đồng.
Ông Tâm chia sẻ: “Tôi từng trải qua những năm tháng nhọc nhằn gian khổ, nay khá lên cũng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của xóm giềng và chính quyền địa phương. Vì vậy, lúc nào vợ chồng tôi cũng nghĩ đến bà con hàng xóm, đặc biệt là những gia đình khó khăn”.
Trong 5 năm qua, ông đã đóng góp trên 1 tỉ đồng xây dựng 5 cây cầu bê tông và làm các tuyến đường nhựa, đường bê tông ở phường; đóng góp gần 400 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết; dành hơn 100 triệu đồng tiền mặt và mua gạo giúp bà con nghèo, người già neo đơn; tặng xe đạp, tập vở và thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo hiếu học; tặng nhà và nền nhà cho 2 nông dân nghèo ở địa phương...
Nhiều người nghèo xem ông là một ân nhân. Điển hình như bà Nguyễn Thị Nông, được ông Tâm giúp một nền nhà 100 m2; ông Nguyễn Văn Tân được tặng nhà đại đoàn kết; bà Lê Thị Nâu ở cùng xóm được giúp đỡ thoát nghèo...
Từ những việc làm mang lại hiệu quả kinh tế cao, ích nước lợi nhà, lại có tâm thiện nguyện nên ông Tâm đã được chính quyền địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.