Tỉ phú Anh, chủ Tottenham hé lộ những toan tính 'khủng' sau bữa tối ở Cần Thơ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
05/06/2019 13:06 GMT+7

Trong bữa tối tại Cần Thơ, tỉ phú Joe Lewis , chủ CLB Tottenham đã bất ngờ chia sẻ ý tưởng xây một cảng du lịch cho những du thuyền tại Tây Đô, cùng với đó là một hành trình xuyên biên giới dọc theo sông Mê Kông .

Là một người sống trên du thuyền nên ông Joe Lewis luôn bị hấp dẫn bởi những thành phố biển và sông nước. Bữa tối của vị tỉ phú hạng 355 thế giới lại được tổ chức trong một không gian ấm cúng, thân thiện tại nhà hàng của khách sạn Victoria Cần Thơ, nơi nằm ngay ngã ba dòng sông Hậu (nhánh chính dòng Mê Kông với sông Cần Thơ). 
Tiếp ông Joe Lewis là ông Trương Quang Hoài Nam (Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ), ông Nguyễn Phương Lam (Giám đốc phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ); ông Nguyễn Khánh Tùng (Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ) và đại diện của Victoria Cần Thơ. Bữa tối do khách sạn Victoria Cần Thơ mời
“Cũng như Đà Nẵng, chúng tôi đón tiếp ông Joe Lewis như một nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng vào thành phố. Dù mới chỉ là tìm hiểu nhưng nó giống như tiếp một đoàn nhà đầu tư bởi tập đoàn của tỉ phú này có tới hơn 200 công ty thành viên, hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông Joe Lewis trở lại Cần Thơ lần 2 chỉ trong chưa đầy 1 tháng cũng là để tìm hiểu thêm về Cần Thơ trước khi có những tính toán tiếp theo”, ông Nam nói. 
Phía TP.Cần Thơ ra đón đoàn của tỉ phú Joe Lewis vào ăn tối tại khách sạn Victoria Cần Thơ Đình Tuyển
Bữa ăn tối diễn ra cùng với những trao đổi thú vị về ý tưởng đầu tư một cảng dịch vụ đường sông đẳng cấp thế giới tại Cần Thơ Đình Tuyển

Mỗi tuần chi hàng triệu đô la nhập hàng từ Việt Nam

Vừa trầm trồ khen món súp cua phô mai Ý, ông Joe Lewis đề nghị được đổi từ uống rượu vang sang uống bia Sài Gòn Special vì ông muốn thử bia tại Việt Nam thế nào so với bia ở chuỗi nhà hàng của ông.
Sau đó, tỉ phú người Anh hỏi những vị chủ nhà rất nhiều về địa lý, giao thông, dân số, khí hậu, các sản phẩm chủ lực của địa phương. Sau khi nghe lãnh đạo TP.Cần Thơ chia sẻ về những lợi thế như thành phố nằm ở vị trí trung tâm ĐBSCL, có thế mạnh về nông nghiệp, thuỷ sản, kết nối vùng và đặc biệt là có dòng Mê Kông chảy ngang, ông chủ Tottenham Hotspur liền nói, ông rất ấn tượng và quan tâm đến tiềm năng sông nước của TP.Cần Thơ.
Vị tỉ phú này “bật mí”, hiện tập đoàn Tavistock của ông đầu tư vào hơn 200 công ty con ở 15 quốc gia trên thế giới, hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực như: bất động sản, khách sạn, nhà hàng, thể thao, năng lượng, bán lẻ, công nghệ sinh học, khoa học đời sống, nông nghiệp và tài chính. Đặc biệt lĩnh vực thể thao, tập đoàn ông sở hữu 85,55% cổ phần đội bóng Tottenham Hotspur - Á quân UEFA Champions League 2019. Ngoài ra còn có CLB Rangers ở Scotland, CLB Slavia Praha ở CH Séc. Kể riêng lĩnh vực nhà hàng ăn uống, giải trí tại nước Anh, ông có 1.640 quán Pub, Bar, bình quân cứ mỗi 1 phút, hệ thống của ông bán ra 600 cốc bia lớn (tương đương 1 chai); mỗi ngày bán ra 6.000 con gà tây.
Điều bất ngờ là, hằng tuần hệ thống của ông phải chi hàng triệu đô la để nhập hàng từ Việt Nam qua một số công ty đối tác trung gian. Một trong số những mặt hàng được nhập nhiều và rất được ưa chuộng là trái cây, các sản phẩm từ nước trái cây.
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ và ông Nguyễn Phương Lam đã giới thiệu tới ông Joe Lewis 6 loại nước ép Le Fruit của Công ty Vườn trái cây Cửu long mà nguyên liệu 100% là trái cây Cần Thơ và ĐBSCL. Các sản phẩm này đã gây bất ngờ cho đoàn khách của tỉ phú Joe Lewis.
Sau bữa tối, các vị khách được mời đi tham quan đan nón bằng lá dừa  Đình Tuyển

Cảng cho siêu du thuyền vào Cần Thơ


Câu chuyện trở nên rôm rả hơn khi mọi người nói du lịch nghỉ dưỡng dọc theo sông Mê Kông từ Cần Thơ đi Campuchia và các nước hạ lưu con sông dài thứ 12 thế giới. Khi so sánh Cần Thơ với các điểm đến tại Việt Nam đã đặt chân tới như TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, ông Joe Lewis nói ngắn gọn: “Điểm đến nào cũng có sức hút riêng, nhưng riêng tại Cần Thơ có một thứ không đụng hang đó là sông nước, là dòng sông Mê Kông chảy qua địa phận”.
Từ đánh giá này, ông Joe Lewis đã gợi ý với Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ về ý tưởng đầu tư một cảng dịch vụ đường sông đẳng cấp thế giới tại Cần Thơ.
Đó là một bến du thuyền hiện đại đủ khả năng tiếp nhận những du thuyền như Aviva cập bến. Những chiếc du thuyền sang trọng không còn phải neo đậu giữa sông Hậu rồi chung chuyển vào bờ bằng ca nô như hiện nay. Điểm đầu cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều được ông Joe Lewis tấm tắc khen là một vị trí tuyệt vời cho những du thuyền.
Tỉ phú người Anh mong sẽ có một cảng cho siêu du thuyền ở Cần Thơ để những du thuyền hạng sang như Aviva của ông có thể cập bến. Từ đó thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng đường sông xuyên biên giới Đình Tuyển
Tuy nhiên, theo vị tỉ phú này, đi kèm với bến du thuyền còn phải có đầy đủ các dịch vụ về bảo dưỡng, sửa chữa và thậm chí là đóng mới du thuyền... Kế đến sẽ là phát triển hệ thống dịch vụ đi kèm như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng tiêu chuẩn cao mà khu vực bến Ninh Kiều, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, dọc sông Cần Thơ có tiềm năng rất lớn. Từ đây, các sản phẩm giá trị gia tăng từ nông nghiệp, thuỷ sản cũng sẽ phát triển theo.
“Tôi cho rằng xây dựng một vài khách sạn rất đơn giản nhưng nó tương đối đơn lẻ. Thay vào đó, cần phát triển những những dịch vụ du lịch mang tính khai thông như cảng du lịch đường sông hiện đại, kết nối các tour tuyên du thuyền xuyên biên giới với các nước hạ lưu Mê Kông”. Nói đến đây, ông Joe Lewis quay qua trao đổi khá nhiều với đại diện khách sạn Victoria Cần Thơ, nơi đang khai thác du thuyền nghỉ dưỡng trên sông tại ĐBSCL về những điểm đến, hành trình trên sông Mê Kông từ Cần Thơ đi thủ đô Phnompenh, Campuchia, các thủ tục xuất nhập cảnh.  
Mặc dù đi dã ngoại nhưng tỉ phú 82 tuổi vẫn khá bận rộn khi thư ký liên tục trình ông những báo cáo và lịch hẹn làm việc từ khắp nơi gửi về Đình Tuyển
Dù mới là những toan tính ban đầu nhưng với tiềm năng sông nước hiếm có của địa phương cùng chia sẻ từ ông Joe Lewis, Cần Thơ hoàn toàn có thể nghĩ đến một bến du thuyền hiện đại trong tương lai. Từ đó kích cầu phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ cũng như bám theo mục tiêu trở thành “đô thị sông nước đáng sống”.
Làm việc mọi lúc mọi nơi
Sẽ là sai lầm khi nghĩ ông Joe Lewis đang nghỉ ngơi và đi nghỉ dưỡng. Trái lại, dù đi ăn, hay tham quan dã ngoại, vị tỉ phú 82 tuổi này vẫn luôn có một đội ngũ trợ lý theo sát ông với một cường độ làm việc của “kinh khủng”.
Trong bữa tối, thi thoảng những trợ lý của ông Joe lướt điện thoại theo dõi sát sao từng chỉ số, dữ liệu chứng khoán trên thế giới cũng như các báo cáo, email từ khắp các công ty thành viên gửi về. Trong bữa ăn, các cuộc gọi liên quan đến công việc cũng liên tục diễn ra.
Sáng 4.6, trên hành trình thăm chợ nổi Cái Răng, trợ lý của ông Joe còn đem theo một xấp các báo cáo, thư hẹn làm việc với các đối tác trên thế giới để xin ý kiến ông Joe. Và sau mỗi điểm đến, đều là những cuộc trao đổi chóng vánh về một vài ý tưởng nào đó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.