Thuyền cứu hộ của ngư dân rẽ dòng lũ dữ, cứu người bị kẹt trên mái nhà

Mạnh Cường
Mạnh Cường
22/10/2020 10:46 GMT+7

Những đội thuyền cứu hộ "bất đắc dĩ" của ngư dân bất chấp nước lũ lịch sử Quảng Bình luồn lách vào từng xóm nhỏ tìm cứu người bị cô lập và tiếp tế mì tôm, nước uống cho đồng bào.

Tình người trong lũ dữ

Nước lũ những ngày qua nhấn chìm nhiều khu vực ở Quảng Bình. Hòa lẫn vào những cơn mưa ngày càng nặng hạt là dòng người tham gia cứu hộ những người dân còn mắc kẹt trong nước lũ.

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

Những chiếc thuyền nan của ngư dân miền biển liên tục được xe tải chở lên để “rẽ” dòng nước lũ tiếp cận những hộ dân còn mắc kẹt, tiếp tế mì tôm, lương khô và nước uống.

Vận chuyển hàng xuống thuyền để đưa vào vùng rốn lũ cứu trợ người dân mắc kẹt.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Giữa biển trời mênh mông nước, từng đoàn thuyền nối đuôi nhau len lỏi qua từng ngôi nhà, rẽ vào từng con xóm nhỏ rồi đảo mắt, hô hào tìm kiếm những người dân còn mắc kẹt trên nóc nhà. Ở thời điểm này, được tận tay nhận những gói mì, chai nước khiến người dân rốn lũ không khỏi xúc động, nhiều người bất chợt rơi nước mắt rồi miệng liên tục nói cảm ơn.

“Sống rồi các chú ơi! Đã mấy ngày nay chưa có gì trong bụng. Có từng này là quý hóa lắm rồi. Cảm ơn các chú nhiều nhé”, ông Nguyễn Văn Biển (xã Phong Thủy, H.Lệ Thủy) vừa nói vừa vẫy tay chào đoàn cứu trợ.

Những chiếc thuyền nan của ngư dân liên tục được đưa về để vận chuyển mì tôm, nước uống cũng như tham gia sơ tán người dân.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Là người trực tiếp huy động các tàu thuyền của ngư dân và lập thành một đội với khoảng 10 chiếc thuyền đi cứu hộ, anh Nguyễn Xuân Sơn (33 tuổi) cho biết; "Chúng tôi là ngư dân miền biển, biển động dữ dội còn không sợ thì nước lũ này nhằm nhò gì. Dù bây giờ, hay những ngày sau nữa khi nào nước lũ chưa rút thì anh em chúng tôi vẫn bám thuyền, rẽ dòng nước lũ để tiếp tế cho người dân".

“Anh em chúng tôi thành lập ra đội thuyền cứu hộ này với mục đích vượt lũ dữ đưa mì tôm, nước uống cũng như di dời những hộ dân còn mắc kẹt. Đội thuyền này thành lập nên cũng vì bất đắc dĩ thôi, bởi chúng tôi không bao giờ muốn người dân phải chịu cảnh lũ lụt đọa đày thế này”, anh Nguyễn Xuân Sơn nghẹn ngào nói.

Khốn khổ nhịn đói suốt 3 ngày trong cơn lũ lịch sử ở Quảng Bình

“Dân khổ lắm rồi. Trời ơi đừng mưa nữa!”

Đang ngồi đóng gói những túi phẩm gồm sữa, mì tô, nước uống… để đoán cứu hộ mang đi tiếp tế nhân dân, bà Nguyễn Thị Hai (ở xã Cam Thủy), bần thần nói: “Mưa chi mà dữ vậy ông trời!. Dân khổ lắm rồi! Trời ơi đừng mưa nữa! Mấy ngày qua người dân chúng tôi đã chịu đựng đủ rồi.Tài sản tích góp bao lâu này cũng theo dòng nước lũ mà đi. Khổ ơi! Là khổ!”.

Từng gói đồ, chủ yếu là mì tôm, nước... sẽ được đưa ra thuyền để đưa đến tận tay người dân.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Hai ngày nay, anh Nguyễn Hữu Nam (40 tuổi) cũng lênh đênh cùng con thuyền của mình len lỏi khắp nơi vùng rốn lũ H.Lệ Thủy. Anh Nam cũng không nhớ anh cùng các ngư dân khác đã đi bao nhiêu chuyến ra vào vùng lũ để cứu trợ ngư dân.

“Hai ngày nay mấy anh em chưa có một giấc ngủ, ăn thì cũng chỉ mì tôm sống bởi không có thời gian để pha chế mà ăn. Dù vất vả nhưng nghĩ về những người dân còn mắc kẹt đang chờ tiếp tế thì anh em chúng tôi lại động viên nhau cùng cố gắng. Người dân vùng biển chúng tôi là vậy, họ sống với nhau bằng tình người. Và tôi mong rằng, thứ tình cảm đặc biệt ấy sẽ được chia sẻ nhiều hơn ngay hoàn cảnh khó khăn, khốn khổ này”, anh Nam buồn bã nói.

Những căn nhà phao "thách thức" lũ lịch sử ở Quảng Bình: Nổi lên theo con nước

Được đội thuyền cứu hộ của anh Nguyễn Xuân Sơn phá ngói đưa ra ngoài sau 3 ngày mắc kẹt trên nóc nhà, ông Trần Duy Cảng (63 tuổi, ở xã Liên Thủy, H.Lệ Thủy) gần như kiệt sức, bởi suốt 3 ngày liên ông chỉ ăn được gói mì tôm sống để cầm hơi.

Ông Trần Duy Cảng được đội thuyền ngư dân dỡ từng viên ngói đưa ra ngoài sau 3 ngày mắc kẹt chỉ ăn 1 gói mì tôm sống để cầm cự.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

 “Tôi chưa bao giờ đầu hàng trước ai, nhưng nay có lẽ đã bị mưa lũ “quật ngã”… Tài sản bị lũ cuốn hết rồi. Nhiều người kêu cứu trong đêm nhưng đáp lại chỉ là tiếng mưa trút, tiếng gió quật”, ông Cảng nghẹn ngào nói.

 “Phong trào” ứng cứu ở vùng ven Lệ Thủy đang lan nhanh. Giữ khung cảnh mênh mông nước, hàng chục chiếc thuyền nan liên tục ra ra vào để nhận đồ cứu trợ. Tại một nhà nghỉ ở xã Cam Thủy (H.Lệ Thủy), hàng cứu trợ chủ yếu là mì tôm, nước... liên tục được xe ô tô chở về tập kết. Nhiều người dân tham gia đóng gói để đội thuyền cứu trợ len lỏi vào sâu trong từng xóm ngập nước tiếp tế cho người dân bị mắc kẹt trong lũ.

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử ở Quảng Bình

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.