Thượng tọa Thích Nhật Từ: ‘Đạo hiếu trong dân gian vẫn còn nặng về vật chất’

07/04/2017 11:20 GMT+7

Bằng sự uyên bác và lối thuyết pháp gần gũi, Thượng tọa Thích Nhật Từ sẽ gợi mở góc nhìn mới về đạo Hiếu từ triết lý Phật giáo với tính chất sâu rộng hơn so những quan niệm dân gian thường thấy nhân dịp Tiết Thanh Minh.

Với những ai quan tâm đến nền Phật giáo đương đại Việt Nam, chắc hẳn đều biết tới Thượng tọa Thích Nhật Từ. Thầy không chỉ là nhà cải cách Phật giáo hiện đại, người chủ trương nhập thế, nhà diễn thuyết, nhà hoằng pháp mà còn là một tác giả, dịch giả kinh điển, nhà hoạt động xã hội tâm huyết. Thầy Thích Nhật Từ được coi là người có công lớn trong việc kêu gọi Tăng ni, Phật tử Việt Nam quay trở về để bảo tồn và phát huy những tinh hoa Phật giáo nước nhà.

Quan điểm Phật giáo tiến bộ, thuần Việt và gần gũi với chúng sinh của Thầy cũng được thể hiện trong việc tích cực biên soạn hàng ngàn sách Kinh Phật bằng quốc ngữ, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động truyền bá tôn giáo.

Thượng tọa Thích Nhật Từ
Thượng tọa Thích Nhật Từ
Là một nhà diễn thuyết tài năng, các chủ đề thuyết giảng của thầy đều rất gần gũi, gắn liền với cuộc sống thực tế như: đạo Hiếu, tâm linh, nguồn cội, các vấn đề về tình yêu, gia đình… được truyền đạt dễ hiểu, đầy đủ và thấm đượm tư tưởng Phật giáo.

Chữ hiếu xưa và nay liệu đã được thực hành đúng cách?

Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý ngàn đời của người Việt Nam. Tuy vậy, theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, chữ hiếu trong dân gian và trong Phật giáo hiện nay được diễn dịch và thực hành hoàn toàn khác nhau.

Vốn xuất phát từ truyền thống lâu đời, đạo hiếu trong nhân gian có phần nặng hơn về sự phụng dưỡng vật chất, mối hòa hợp tinh thần được chú trọng ở mức tương đối. Các bậc con cái thường cho rằng chỉ cần mang lại cho cha mẹ một cuộc sống no ấm, đủ đầy lúc về già và hương khói chu đáo lúc người nằm xuống là đã làm tròn bổn phận.

Dưới góc nhìn Phật giáo, chữ hiếu có phần rộng hơn, sâu xa hơn khi hướng đến sự mạc khải, siêu thoát, bên cạnh thể hiện bổn phận theo thường pháp. Ngoài việc cung phụng cha mẹ về mặt vật chất và an ủi tinh thần, phận làm con phải giúp cha mẹ thực hành thiện pháp: đến với Tam bảo, tin vào luật nhân quả, giữ tịnh giới, từ bỏ sân si, và sống hướng thiện để đạt đến an lạc trong thẳm sâu tâm hồn.

Chữ hiếu trong Phật giáo còn được thể hiện ở một tầng cao hơn khi cha mẹ đã về nơi chín suối. Thay vì tổ chức cúng tế ồn ào, tốn kém, con cái nên vượt qua được cảm xúc tiếc thương trần tục để quan tâm đến sự siêu thoát cho vong linh những người đã khuất. Đây cũng chính là mục đích cốt lõi của nghi thức cầu siêu - như một sự hướng dẫn cảm thức cho hương linh ngay sau khi qua đời, giúp họ thấu rõ vô thường vô ngã, nhẹ cõi trần và an lòng về cõi cực lạc.

Tiết Thanh Minh: Cái tình của con cháu

Vào ngày 8.4.2017, Thượng tọa Thích Nhật Từ sẽ có buổi thuyết pháp về đạo hiếu trong Đại lễ Tiết Thanh Minh 2017 tại công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc. Sự kiện là một nghi lễ tâm linh, nhắc nhớ con cháu về đạo hiếu, tình cảm gia đình trong dịp Tiết Thanh Minh và mong muốn gắn kết những người tham dự, lan tỏa tinh thần Hiếu - Nghĩa - Tình từ đơn vị tổ chức Sài Gòn Thiên Phúc.

Đại lễ Tiết Thanh Minh 2017 sẽ là dịp nhắc nhớ về đạo hiếu và tình cảm gia đình
Đại lễ Tiết Thanh Minh 2017 sẽ là dịp nhắc nhớ về đạo hiếu và tình cảm gia đình
Bên cạnh tham dự lễ cầu an, cầu siêu và lắng nghe Thượng tọa Thích Nhất Từ thuyết pháp, khách mời cũng sẽ có dịp giao lưu cùng nữ ca sĩ Phương Thanh - một người mộ đạo và giác ngộ sâu sắc Phật pháp.

Sự kiện đại lễ Tiết Thanh Minh sẽ khép lại bằng bữa tiệc chay thân mật tại Tổ Đình Tôn Thạnh.

Toàn bộ khách tham dự sự kiện đều được đưa đón miễn phí từ TP.HCM, Long An và được nhận những món quà ý nghĩa từ Sài Gòn Thiên Phúc. Để biết thêm thông tin và đăng ký tham dự, vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 0906 082 088 hoặc truy cập website www.saigonthienphuc.com.

Sài Gòn Thiên Phúc là dự án công viên nghĩa trang hiện đại, tọa lạc trên một khu đất đắc địa tại ấp Long Phú, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, chỉ cách chợ Bến Thành khoảng 20 km.

Được thiết kế theo hình chữ Thiên (天), tựa như cõi Niết Bàn, Sài Gòn Thiên Phúc không chỉ mang đến “phúc của trời” cho người đã khuất và gia tộc, mà còn mang đến cho khách hàng sự hài lòng với dịch vụ chăm sóc chu đáo, tận tình và đảm bảo quyền sử dụng đất lâu dài.

Với quy mô dự án được đầu tư đồng bộ, các công trình kiến trúc tại Sài Gòn Thiên Phúc được thiết kế sang trọng, luôn nhấn mạnh các yếu tố về phong thủy và tâm linh với các mẫu: mộ đơn, mộ đôi, mộ cải táng, mộ gia tộc… cùng với khung cảnh thiên nhiên hữu tình công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc xứng đáng là nơi để đặt trọn niềm tin khi gửi gắm người thân về với đất mẹ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.