Thượng tọa chùa Kỳ Quang 2: 'Sẽ chăm sóc, yêu thương các bé nhiều hơn nữa'

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
11/09/2020 19:34 GMT+7

Liên quan việc 26 trẻ em ở Chùa Kỳ Quang 2 nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết do các em ăn thức ăn hôm trước. Thầy cũng nói rằng sẽ cẩn thận và quan tâm các em nhiều hơn nữa.

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 10.9 sau bữa cơm trưa với món thịt kho trứng vịt, canh thịt nấu bầu, 26 trẻ ở mái ấm chùa Kỳ Quang 2 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) nhập viện cấp cứu với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Trong đó 6 bé nhập viện trong tình trạng nặng vì mất nước và phải truyền dịch. Đến 22 giờ cùng ngày, 20 bé sức khỏe ổn định nên bác sĩ đã cho về, 6 bé còn lại vẫn đang được tiếp tục theo dõi.

26 bé nghi ngộ độc thực phẩm ở chùa Kỳ Quang 2: Thịt kho trứng nấu hôm trước

Cho cụ bà tạm ngưng việc

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (người tạm thay Hòa thượng trụ trì Thích Thiện Chiếu quản lý công việc ở chùa Kỳ Quang 2) cho biết trong lúc đang loay hoay ở dưới tháp cốt thì nhận tin các em bị xỉu, nôn mửa Thượng tọa đã cho các em đi bệnh viện ngay. 
Sáng 11.9, 20 em nhập viện ngày hôm qua đã đi học trở lại, 6 em còn lại đang truyền dịch và đang đợi kết quả, thông tin là trong ngày 11.9 bệnh viện sẽ cho các em về chùa.
Giải thích về sự việc này, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết vào trưa 10.9, có khoảng 50 bé ở mái ấm chùa Kỳ Quang 2 ăn cơm với thịt kho trứng vịt, canh bầu nấu thịt. Trong quá trình cho các bé ăn, một bà cụ làm công quả về việc phân chia đồ ăn cho các em ở chùa đã cho các em ăn món thịt kho trứng dư lại từ hôm trước mà không thông báo nên xảy ra sơ suất.

Lớp học tình thương ở mái ấm chùa Kỳ Quang 2

Ảnh: Như Danh

“Chùa cũng đã làm việc với bà cụ. Bà cụ sợ bỏ đồ ăn mang tội, vì các em thích ăn nên bà trộn vào món thịt xay chùa đã lên trong thời khóa biểu thức ăn của các em. Bà cụ đã gắn bó với các em từ năm 1996 lúc thành lập đến nay, bà rất thương các em. Sau khi làm việc thầy cũng đã giải thích cụ có gì thì phải báo cáo cho các thầy chứ không thể tự làm và để bà cụ ngưng công việc hiện tại”, Thượng tọa nói.

Các em ở mái ấm chùa Kỳ Quang 2

Ảnh: Như Danh

Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng cho biết thêm mỗi tuần các thầy ở chùa sẽ lên thời khóa biểu mỗi ngày ăn gì, mỗi tháng ăn gì theo quy trình. Bộ phận nấu ăn riêng cứ dựa theo quy trình như vậy mà làm rồi chia đồ ăn cho các em. Các em nhỏ có khẩu phần ăn như thế nào các em lớn hơn khẩu phần ăn như thế nào cũng được sắp xếp trước, thường sẽ xay thịt cho các em nào không thích nhai thịt.
Nguồn thực phẩm của mái ấm ở chùa Kỳ Quang 2 được chùa tự đi mua và nấu hằng ngày. Các mạnh thường quân sẽ góp công đức, người nào quen thỉnh thoảng xin nấu cơm cho các em thì chùa mới cho vào.

“Sẽ yêu thương, chăm sóc các em nhiều hơn nữa”

Chia sẻ với Thanh Niên, Đại đức Thích Quang Hải (người chịu trách nhiệm chăm sóc các em) cho biết hiện tại có 158 em đang ở mái ấm của chùa Kỳ Quang 2. Trong đó có nhiều trẻ khuyết tật, bệnh tật hoặc bị bại liệt.
Đang trong thời gian để người thân xuống hầm nhận diện hũ cốt khiến chùa Kỳ Quang 2 nhiều ngày qua khá xáo trộn. “Dù có chuyện đang xảy ra ở chùa nhưng tất cả các em vẫn sinh hoạt đi học bình thường, chỉ có một việc là hạn chế cho các em ra ngoài tiếp xúc với những người ở ngoài. Cũng đang trong mùa dịch Covid-19 nên đó cũng là một cách để bảo vệ cho các em”, Đại đức chia sẻ.

Các em ở chùa vẫn đi học, sinh hoạt bình thường trong khoảng thời gian chùa đang giải quyết sự việc thất lạc hũ tro cốt

Ảnh: Như Danh

Hiện tại, các em lớn nhất đã 19, 20 tuổi, có em đang học đại học có em học cao đẳng, có em đang thi đại học. Với những em này, các thầy ở chùa sẽ định hướng cho các em bằng cách nghe theo nguyện vọng nghề nghiệp từ đó cho các em cho đi học thêm để rèn luyện thi. Đối với các em đã đi học rồi, chùa sẽ quan tâm về mặt tư tưởng, dạy bảo cách sống để các em sẵn sàng bước vào đời.
Các em nhỏ hơn sẽ đi học ở các lớp học tình thương ở chùa, đến lớp 6 thì ra ngoài để học ở trường công lập. Trừ một số em chậm phát triển, không hòa nhập được với cộng đồng thì sẽ học ở chùa tiếp tục.
Thời gian rỗi, chùa sẽ tạo điều kiện cho các em lên chùa tụng kinh để trước là cầu nguyện cho những bậc cha mẹ của mình, dù các em không biết mặt nhưng cũng tập cho các em tri ân, báo ân. Thứ hai là các em tụng kinh để hướng dẫn cho các em luôn hội hướng khổng đức cho sư thầy trụ trì, các thầy, các vị Phật tử thời gian qua đã phụ giúp các em. Điều thứ ba là cầu nguyện cho các em mở ra một con đường mới.

Các em nhỏ sẽ học ở lớp học tình thương tại chùa cho đến năm học lớp 6

Ảnh: Như Danh

Sau sự việc các em phải nhập viện như trên, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nhấn mạnh sẽ quan tâm, chăm sóc yêu thương các em hơn nữa, sẽ cẩn thận hơn, những người nào thấy yếu về mặt tư tưởng thì thôi không làm nữa.
“Đối với các em cô nhi, khuyết tật thì trách nhiệm quan tâm chăm sóc là của xã hội, nhà nước nhưng hòa thượng trụ trì noi theo cái hạnh của sư tổ nuôi dạy các em cơ nhỡ xuất phát từ tình thương. Chính vì vậy mà Hòa thượng trụ trì đã làm nhiều năm nay và được sự ủng hộ của Phật tử, mạnh thường quân trong và ngoài nước. Các em cũng có duyên với chùa được nuôi dạy cho đến bây giờ, mình nuôi và mình phải dạy”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.