Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Những 'gia tộc ẩm thực' tham gia đãi khách quốc tế

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/02/2019 08:30 GMT+7

Cà phê Giảng. Bún thang bà Ẩm. Phở Thìn Bờ Hồ. Các nghệ nhân làng nghề... Nhiều 'gia tộc ẩm thực' đã tham gia vào việc đãi khách quốc tế ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Quán gia đình

Ông Nguyễn Văn Đạo, anh lớn trong gia tộc cà phê Giảng, ngồi ở quầy thu ngân tại cà phê Giảng 39 Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội) trong sáng 27.2. Đây vốn là một trong những nơi đang giữ thương hiệu cà phê Giảng. “Tôi trông hộ chú Hòa, đang phục vụ tại Trung tâm báo chí quốc tế, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều”, ông cho biết.
Những ngày này, cả gia đình họ hàng của ông đều dồn sức vào việc “ngoại giao ẩm thực”. Bên cạnh đó, các quán cà phê Giảng vẫn mở như thường lệ.
“Tôi đến quán này vì cà phê trứng. Không, tôi chưa biết đó là món tiếp đãi phóng viên quốc tế tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Một tin hay đấy”, cô Karlijn Volgers, một du khách Hà Lan, nói. Cô cùng người bạn gọi 2 cà phê trứng nóng và rất hài lòng với tách cà phê có lớp trứng vàng xốp ngậy.
Ông Đoàn Văn Lai, người đang giữ thương hiệu Bún thang bà Ẩm, cũng trong cảnh để nhà cho người khác trông rồi đến hội nghị phục vụ. Trong suốt thời gian phóng viên dùng bữa, toàn bộ gia đình ông làm liên tục như múa. Tuy nhiên, ông Lai không giấu nổi niềm vui trong câu chuyện. “Cả nhà tôi 6 người đều kéo ra đây. Bốc bún chan bún liên tục. Còn ở cửa hàng ở nhà tôi thuê thêm người tới làm”.

Đã là di sản ẩm thực

Bùi Thị Hương Thủy, Phó phòng Quản lý di sản (Sở VH-TT Hà Nội), cho biết việc lựa chọn các món ăn để giới thiệu trong không gian ẩm thực Hà Nội tại Trung tâm báo chí quốc tế được tiến hành rất nhanh gọn. “Chúng tôi đã tổ chức Lễ hội ẩm thực Hà Nội dựa trên những kiểm kê di sản ẩm thực. Qua đó, chúng tôi cũng nắm được các an toàn vệ sinh thực phẩm của họ rồi, đó là tiêu chí hàng đầu. Chủ tịch UBND TP cũng gợi ý các món mà bạn bè thế giới đã biết, đã thích. Rồi chúng tôi lựa chọn trên tiêu chí phần mềm cố định như thế, để chọn ai tiêu biểu nhất”, bà nói.
Một ưu tiên trong tuyển chọn, theo bà Thủy, chính là uy tín và truyền thống lâu đời. “Chúng tôi ưu tiên những nhà có truyền thống lâu đời rồi. Thí dụ, bún thang bà Ẩm là đời thứ ba, phở Thìn là đời thứ ba, cà phê Giảng cũng là đời thứ ba rồi. Lịch sử, nguồn gốc, quy trình, nguyên liệu đã rất rõ ràng uy tín, đã được kiểm nghiệm qua thời gian rồi. Chứ không phải mới nổi lên”, bà nói.
Sơ bộ trong 2 ngày qua, mỗi ngày góc ẩm thực Hà Nội này phục vụ hơn 1.000 bát phở, hơn 1.000 bát bún thang, 500 - 700 bánh khúc, mấy thúng xôi chè.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết việc chi trả cho chi phí đãi phóng viên này đều do nghệ nhân và địa phương tự nguyện để quảng bá.

[VIDEO] Ông chủ cà phê Giảng: "Phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là may mắn của gia đình tôi"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.