Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chó nghiệp vụ mang sang bảo vệ Tổng thống Mỹ như thế nào?

Phạm Hữu
Phạm Hữu
26/02/2019 12:22 GMT+7

Theo giới huấn luyện chó nghiệp vụ ở Việt Nam giống chó được Mật vụ Mỹ mang sang làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thuộc giống chó becgie.

Anh Võ Huy Hoàng, chủ trại huấn luyện chó nghiệp vụ D.T.C (Cần Thơ) cho biết, trong những ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều anh vẫn theo dõi về hoạt động của những chú chó nghiệp vụ được mang sang Việt Nam, nhất là những chú chó của quân đội Mỹ.
Theo kinh nghiệm và hiểu biết riêng của anh, khi xem được hình ảnh những chú chó nghiệp vụ Mỹ qua báo chí, anh Hoàng cho rằng những chú chó mà quân đội Mỹ mang sang Việt Nam thuộc giống Becgie Đức.
So với huấn luyện chó ở Việt Nam, việc huấn luyện chó nghiệp vụ của Mỹ khác nhiều. Ở Mỹ, quân đội chỉ tập trung huấn luyện chó để phục vụ nhu cầu an ninh, gọi tắt là đội K9.
Thời gian huấn luyện chó của quân đội Mỹ thường mất từ 1 đến 2 năm thì chó mới có thể “làm việc” được. Việc huấn luyện chó này qua rất nhiều công đoạn và lựa chọn chó cũng hết sức nghiêm ngặt. Dĩ nhiên sau đó chó sẽ trải qua phần “thi” kiểm tra kỹ năng trước khi “lâm trận”. Có thể từ 100 con ban đầu chỉ tuyển được 1 con để làm nhiệm vụ.
Anh Hoàng cho biết thêm, điều kiện để sử dụng chó sẽ chia theo từng nghiệp vụ cụ thể, đặc điểm và chuyên môn riêng của từng con chứ không phải làm đa nhiệm vụ. Trong đó huấn luyện chó được chia ra làm nghiều nghiệp vụ như: chó bảo vệ, chó cứu hộ và chó ngửi bom - thử ma tuý. Điều kiện để chọn chó nghiệp vụ của Mỹ cũng tuỳ trường hợp, nếu chó đánh hơi bom hoặc ma tuý thường sẽ chọn những con có khứu giác mạnh. Còn chó làm nhiệm vụ bảo vệ hay tấn công tội phạm sẽ chọn chó có đặc điểm cắn mạnh.
Chó nghiệp vụ rà soát an ninh tại khu vực xung quanh khách sạn Intercontinental Asian Sai Gon nơi Tổng thống Obama ở trong chuyến thăm TP.HCM năm 2016 Đào Ngọc Thạch
Một chú chó nghiệp vụ của Mỹ có thời gian “làm việc” khoảng 5 năm tính từ lúc ra đời được huấn luyện và làm nhiệm vụ. Do khi đó khả năng “làm việc” của chó bị giảm dần. Các giống chó nghiệp vụ của quân đội Mỹ thường sử dụng là các loại chó Malinois – giống chó chăn cừu Bỉ, chó Becgie Đức, …
Cũng theo anh Hoàng, những chú chó nghiệp vụ Mỹ di chuyển trên máy bay với thời gian lâu thường sẽ bị căng thẳng nên sẽ được chăm sóc y tế bằng cách cho uống thuốc trước khi di chuyển. Điều này sẽ giúp những chú chó tránh khỏi căng thẳng và có thể làm việc được ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.