Thuế mà cũng chen chúc thì... bó tay

01/04/2016 11:02 GMT+7

Đó là cách ví von của nhiều bạn đọc đối với cách làm việc của ngành thuế sau khi đọc bài Vật vạ chờ quyết toán thuế đăng trên Thanh Niên ngày 31.3.

Đó là cách ví von của nhiều bạn đọc đối với cách làm việc của ngành thuế sau khi đọc bài Vật vạ chờ quyết toán thuế đăng trên Thanh Niên ngày 31.3.

Dòng người xếp hàng quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhDòng người xếp hàng quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tụt hậu là ở đây
Nhiều văn bản của nhà nước hay của các tổ chức nghiên cứu về kinh tế - xã hội đều có từ “tụt hậu” khi đề cập đến hiện trạng nước ta, và luôn hô hào là phải khắc phục vươn lên, không để tụt hậu nữa. Nhưng theo tôi, tụt hậu rõ ràng nhất là trong cách làm việc của ngành thuế. Người dân, doanh nghiệp (DN) nộp thuế, quyết toán thuế, rồi hoàn thuế đều bị hành hạ, cam go như thế, thì làm sao mà vươn lên cho nổi!
Nguyễn Hồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Phức tạp thì phải lược bớt
Đụng vào thủ tục giấy tờ bây giờ ai cũng than phiền là quá phức tạp. Vì sao không lược bớt cho gọn, dễ khai, để khỏi mất thời gian? Giấy tờ quyết toán thuế, giấy tờ nhà đất… tôi thấy có nhiều mục phải khai đi khai lại. Ở nước ngoài đâu cần phải khai nhiều lần như thế. Nếu cần cập nhật nội dung gì mới, chỉ phải khai nội dung đó, mà khai qua máy cũng được tiếp nhận rất nhanh chóng. Sao ở ta lại nhiêu khê thế nhỉ?
Văn Khôi (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Bao giờ hết cảnh này ?
Chen chúc nơi cửa công quyền là căn bệnh kinh niên ở xứ ta. Tôi ước sao có nhà lãnh đạo nào có thể quyết liệt dẹp cái cảnh này. Bao giờ thì chấm dứt đây? Thuế mà cũng chen chúc để quyết toán nữa thì bó tay. Người dân, DN nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước, là nghĩa vụ cũng là quyền lợi, vì tiền thuế sẽ trở lại phục vụ cho đời sống của họ. Nhưng sao lại gây phiền nhiễu, hành hạ dân như thế. Tại sao lại không có lộ trình quyết toán thuế rải ra nhiều ngày, để dân bớt khổ?
Trần Văn Nam (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Mạnh ai nấy làm
Tôi thấy mô tả việc DN quyết toán thuế trong bài báo mà không khỏi buồn cười. Một nhà nước mà mạnh ai nấy làm, rồi đùn đẩy cho nhau theo kiểu: có cái này mới giải quyết cái kia, mà muốn giải quyết cái kia thì phải có cái này. Rốt cuộc người dân, DN giống như con rối trong tay các cơ quan nhà nước, không biết đường nào mà lần.
Văn Minh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phải xác định trách nhiệm và xử lý
Cán bộ, công chức đùn đẩy trách nhiệm và dây dưa việc quyết toán thuế cho DN như trong bài báo nêu phải chịu trách nhiệm về thái độ làm việc của mình. Khó chỗ nào thì phải xin ý kiến, bàn bạc tháo gỡ, chứ sao cả 10 năm mà lại không được cơ quan thuế xác nhận công nợ.
Nguyễn Dũng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Đúng là khi nhắc đến thủ tục thuế thì bất cứ DN nào cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Khi DN chậm kê khai thuế, chậm nộp thuế thì ngay lập tức bị gửi văn bản báo phạt, còn nếu cơ quan thuế chậm làm thủ tục thì chẳng sao cả. Điều này thật là bất công. Phải chăng pháp luật của VN còn quá nhiều kẽ hở có lợi cho cơ quan nhà nước. Thủ tục hành chính mà nhiêu khê, bất tiện như vậy thì sẽ gây ra biết bao nhiêu thiệt hại, kiềm hãm sự phát triển kinh tế. Rất mong nhà nước, Chính phủ nhanh chóng có quy định để chấm dứt tình trạng này.
Lê Anh Tài (Q.7, TP.HCM)
Một quy định hết sức buồn cười khi ấn định thời hạn kiểm tra thuế lại tính theo ngày làm việc thực tế. Như vậy cơ quan thuế muốn làm lúc nào thì làm, một quy định chỉ có lợi cho cơ quan thuế mà thôi. Trường hợp vì chậm trễ của cơ quan thuế mà gây thiệt hại cho DN thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Nếu thủ tục thông thoáng, nhân viên thuế nhiệt tình, không gây sách nhiễu thì đâu có chuyện DN xếp hàng rồng rắn, vật vạ như vậy.
Nguyễn Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.