Thực trạng làm việc quá tải của người Nhật

26/05/2015 17:01 GMT+7

(TNO) Nhật Bản được biết đến là một đất nước có số giờ làm việc nhiều trong ngày và nhiều trường hợp người Nhật làm việc căng thẳng, mệt mỏi đến mức đột quỵ, tử vong.

(TNO) Nhật Bản được biết đến là một đất nước có số giờ làm việc nhiều trong ngày và nhiều trường hợp người Nhật làm việc căng thẳng, mệt mỏi đến mức đột quỵ, tử vong. Đây là một thực trạng nhức nhối đã và đang xảy ra trong xã hội Nhật Bản.

Thực trạng người Nhật làm việc quá tải đến… chết - Ảnh: AFP
Ông Teruyuki, 53 tuổi, làm trong lĩnh vực bán hàng cao cấp, thường xuyên phải đi công tác nước ngoài và chỉ được ngủ 3 tiếng một ngày. Vào 6 năm trước, dưới guồng quay khắc nghiệt của công việc, ông đã bị xuất huyết não dẫn đến mù mắt và phải điều trị đặc biệt trong 3 tuần.
Ông Teruyuki là một trong những trường hợp điển hình cho hàng trăm người dân Nhật Bản chịu những hệ lụy từ công việc quá tải.
Trong những năm qua, rất nhiều trường hợp tử vong ở Nhật Bản có liên quan đến áp lực công việc. Nhiều người làm việc quá sức, làm tăng ca đã bị đột quỵ, trụy tim hoặc bị căng thẳng đến mức phải tự tử.
Nhiều ý kiến chỉ trích các doanh nghiệp, công ty có chính sách trả tiền cho giờ làm việc tăng ca khiến nhân viên cật lực làm thêm giờ. Điều này dẫn tới những nguy cơ làm việc quá tải, căng thẳng và bệnh tật.
Theo số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác kinh tế và Phát triển (OECD), có khoảng 22,3% nhân viên Nhật Bản làm hơn 50 giờ một tuần và 16% nhân viên làm việc toàn thời gian không có ngày nghỉ trong năm 2013. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 196 trường hợp tử vong và tự tử liên quan đến làm việc quá tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.