Thực phẩm do tù nhân sản xuất hút hàng nhờ chất lượng cao

02/01/2017 12:31 GMT+7

Nhiều thực phẩm do các tù nhân ở lãnh thổ Đài Loan tự tay chế biến và sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ có chất lượng cao và giá cả tương đối rẻ.

Cung cấp 300 mặt hàng thực phẩm
Theo hãng tin AFP, nhà tù nữ giới Đào Viên ở huyện Đào Viên, tây bắc Đài Loan có một nhà máy chế biến thực phẩm, nơi các tù nhân mang khẩu trang và mũ trùm tóc trộn bột ca cao để làm chocolate hoặc cắt bắp cải để làm kim chi. Đây là hai trong nhiều mặt hàng thực phẩm được sản xuất tại nhà tù này.
Ban đầu, vào năm 2006, công việc sản xuất thực phẩm tại nhà tù nữ giới Đào Viên chỉ là một chương trình có quy mô nhỏ nhằm dạy tù nhân các kỹ năng và gây nguồn quỹ cho nhà tù. Tuy nhiên giờ đây, chương trình này đã lan tỏa rộng ra các nhà tù trên khắp Đài Loan.
Tù nhân gần đến thời hạn được trả tự do có thể nộp đơn xin tham gia dây chuyền sản xuất thực phẩm tại nhà tù và thường được ưu tiên tuyển chọn. Những tù nhân mang án lâu năm, nếu có thành tích cải tạo tốt hoặc có kinh nghiệm chế biến thực phẩm, cũng có thể nộp đơn để làm việc tại nhà máy thực phẩm của nhà tù.
Các nhà tù ở Đài Loan cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm đa dạng bao gồm các đặc sản địa phương chẳng hạn như kẹo đậu phụng, bánh dứa cũng như nước tương và gà chạy bộ.
Hơn 50 nhà tù ở Đài Loan đang sản xuất 300 mặt hàng thực phẩm mà người tiêu dùng có thể đặt hàng qua điện thoại, mạng internet hoặc fax hoặc mua trực tiếp từ các gian hàng của nhà tù.
Nhờ giá rẻ và bảo đảm chất lượng, thực phẩm được sản xuất từ các nhà tù ở Đài Loan được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong bối cảnh nhiều vụ bê bối an toàn thực phẩm liên quan đến các công ty tên tuổi khiến họ trở nên thận trọng hơn.
Năm ngoái, doanh thu bán thực phẩm của các nhà tù đạt 15,6 triệu USD. Số tiền này được sử dụng để trang trải cho chi phí bồi thường cho các nạn nhân, cải thiện cơ sở vật chất của nhà tù và phát lương cho tù nhân.
Sử dụng nguyên liệu sạch, không có chất phụ gia
“Chúng tôi sử dụng các nguyên liệu sạch và chúng tôi cũng không sử dụng chất phụ gia hoặc chế biến thực phẩm quá mức để kiếm lợi nhuận lớn. Thực phẩm của chúng tôi có chất lượng cao, thuần khiết và có giá rẻ”, Chiu Hung-chi, cục phó Cục Cải huấn Đài Loan, nói.
Gần đây, hàng ngàn người đã đến mua sắm ở một hội chợ thực phẩm ở thành phố Đài Trung do Cục Cải huấn Đài Loan tổ chức.
“Tôi thường xuyên mua thực phẩm do tù nhân sản xuất trong hơn một năm qua. Chúng là các sản phẩm hữu cơ, có chất lượng tốt và tương đối rẻ. Tôi đã kêu gọi các bạn bè của tôi cùng mua hàng”, nữ doanh nhân Wang Lung-feng, người lái xe gần 2 tiếng đồng hồ để đến hội chợ trên, cho biết
Wang Lung-feng nói cô đã chi tổng cộng hơn 10.000 Đài tệ (khoảng 7 triệu đồng VN) để mua mì ăn liền, gà, nước tương và một số thực phẩm ăn nhanh.
“Tôi nghĩ chương trình này rất ý nghĩa vì nó trang bị tù nhân các kỹ năng mà có thể giúp họ kiếm việc làm và tái hòa nhập với xã hội”, Wang Lung-feng nói.
Các nữ tù nhân ở nhà tù Đào Viên cắt bắp cải để làm món kim chi. ẢNH: AFP
Tù nhân làm việc tại các nhà máy của nhà tù sẽ kiếm được một khoản phụ cấp lao động hàng tháng trung bình khoảng 2.000-3.000 Đài tệ (1,4 đến 2,1 triệu đồng VN).
Một số nhà tù đang cung cấp một số mặt hàng bán rất chạy, chẳng hạn như sản phẩm nước tương của một nhà tù ở huyện Bình Đông, phía nam Đài Loan. Vào mùa cao điểm, tù nhân ở nhà tù này có thể nhận mức phụ cấp tăng gấp 10 lần mức phụ cấp thông thường.
Một số tù nhân giống như cô Chen, 39 tuổi, có rất ít kinh nghiệm chế biến thực phẩm trước khi tham gia dây chuyền sản xuất ở nhà tù nữ giới Đào Viên, nơi sản xuất nhiều thực phẩm từ bánh kẹo cho đến chao. “Tôi vui vì học được một số kỹ năng. Trước đây, tôi không sử dụng thành thạo dao bếp như bây giờ vì mẹ tôi luôn nấu ăn cho tôi”, Chen nói với hãng tin AFP. Chen cho biết cô hy vọng sẽ mở một cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ sau khi mãn hạn tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.