Thực phẩm chay không chỉ có hay

24/07/2017 19:02 GMT+7

Thị trường thực phẩm chay hiện nay nở rộ với đầy đủ hương, vị, màu sắc, mẫu mã... nhưng cũng lắm điều bất an bởi “thượng vàng, hạ cám” mà dường như các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được chất lượng.

Trước đây, nói đến thực phẩm chay, các bà nội trợ khi xách giỏ đi chợ cũng chỉ có thể mua được các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành, nấm hoặc chọn những món thường ngày mà ai cũng dùng là rau, củ, quả… Thế nhưng, bây giờ nếu vào siêu thị hay ra chợ thì có thể hoa cả mắt vì sản phẩm chay có đến hàng trăm thứ để chọn lựa. Hàng chay không chỉ đa dạng mà còn cầu kỳ, mới lạ từng ngày.
Công nghiệp chế biến thực phẩm chay ngày nay cũng không chỉ loanh quanh mấy món được chế biến từ đậu nành, nấm, ngũ cốc… đơn điệu. Bây giờ, bằng kỹ thuật hiện đại, nhà sản xuất có thể “chế tác” hàng trăm món chay. Có thể nói, món mặn có gì, người ta có thể chế biến món chay thứ đó. Thị trường chay tại VN đã có đến hàng chục nhà sản xuất trong nước.
Trong khi đó, sản phẩm chay nhập khẩu từ Đài Loan, Malaysia, Mỹ, châu Âu cũng tuôn chảy về đủ loại mặt hàng, mẫu mã. Một doanh nghiệp phân phối thực phẩm chay sản xuất từ Malaysia cho biết chúng tôi xem sản phẩm chay tôm hùm và gà nguyên con trông như thật và đảm bảo rằng nếu tuân thủ công thức chế biến thì những món chay như vậy có thể “thách thức” cả những món mặn cùng loại.
Thực phẩm chay không chỉ có hay 1
Điều đáng nói, thế giới thực phẩm chay dường như chưa được kiểm soát tốt về chất lượng sản phẩm. Ngoài những nhà sản xuất phân phối thực phẩm chay có uy tín, thương hiệu, danh tính rõ ràng, thì thị trường vẫn bị áp đảo bởi hàng chay trôi nổi.
Người mua hàng không biết nó đến từ đâu, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) không, bởi có vô số cơ sở sản xuất hàng chay kiểu thủ công, nhỏ lẻ và hàng trôi nổi “ba không” (không xuất xứ, không nguồn gốc, không nhãn mác) có sản phẩm xuất hiện tràn lan khắp các chợ.
Giám đốc một công ty chuyên phân phối sản phẩm chay cho biết: “Hàng chay trôi nổi làm thủ công, nhỏ lẻ kiểu hộ gia đình và hàng chay nhập lậu từ Trung Quốc có thể chiếm 70% mặt hàng chay cả nước. Phần lớn những loại hàng chay này đều không đảm bảo VSATTP”. Trong khi người tiêu dùng có xu hướng bớt dần các món mặn như thịt, cá nhằm bảo vệ sức khỏe thì chọn thực phẩm chay không đảm bảo VSATTP như vậy khác nào “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”.
Vì thế, nếu mua thực phẩm chay không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chắc chắn lợi bất cập hại. Thực phẩm chay thường được làm từ tinh bột ngũ cốc và đạm (protein) thực vật. Và để tạo ra được hương vị, hình dáng giống như thức ăn thông thường, trong khâu chế biến buộc phải cho thêm chất hóa học để tạo màu, mùi, vị. Đặc biệt, phải có thêm chất định hình, để tạo hình cho giống các loại thịt, cá. Nếu không cẩn trọng chọn nhà sản xuất đàng hoàng, uy tín thì ăn chay chẳng hay hơn ăn mặn, thậm chí rước họa vào thân!
Khi chọn thực phẩm chay, ngoài việc chọn thương hiệu uy tín, có giấy chứng nhận đạt VSATTP, có hạn sử dụng ghi rõ ràng, cần chú ý tới màu sắc của sản phẩm, tránh mua nhầm thực phẩm đã bị mốc. Cẩn trọng với các chất phụ gia: chọn những loại nằm trong danh sách các loại phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm. Ngoài ra cần chú ý thành phần dinh dưỡng: Một bữa chay dinh dưỡng khi đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất chính gồm chất đạm, chất bột, chất béo và đường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên nhiều loại thực phẩm chay mới đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.